50 triệu cử tri Ai Cập tham gia bỏ phiếu

Cập nhật: 24-05-2012 | 00:00:00

Hôm nay (24-5), người dân Ai Cập sẽ tiếp tục đi bỏ phiếu để bầu ra người lãnh đạo đất nước sau gần 1 năm rưỡi đầy khó khăn và bất ổn.

Từ 8 giờ sáng, người dân Ai Cập đã bắt đầu xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu. Tại hơn 13.000 điểm bỏ phiếu trên khắp 27 tỉnh, các lực lượng quân đội và cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cùng với sự có mặt của hơn 14.000 thẩm phán để giám sát quá trình bỏ phiếu.

Tại các điểm bỏ phiếu cũng xuất hiện giám sát viên của các tổ chức phi chính phủ, một số các tổ chức quốc tế và đại diện sứ quán một số nước tại Ai Cập, cũng như phóng viên của nhiều hãng tin quốc tế tới đưa tin.

 Người dân Ai Cập xếp hàng đi bỏ phiếu Quá trình bầu cử diễn ra tương đối suôn sẻ và không có bạo lực. Người dân được yêu cầu phải có thẻ căn cước và điểm chỉ bằng một loại mực đặc biệt để tránh gian lận.

Đối với người dân Ai Cập, cuộc bầu cử lần này có một ý nghĩa lịch sử và họ mong rằng Tổng thống mới sẽ đem lại nhiêu thay đổi tích cực cho đất nước. Ông Mohamed Faruk sống ở thủ đô Cairo cho biết: “Tôi hy vọng rằng Tổng thống mới sẽ mang lại cho Ai Cập một tương lai tươi sáng hơn, người dân sẽ được hạnh phúc hơn. Tất cả các ứng cử viên tham gia tranh cử đều là những người xuất sắc, nên dù bất kì ai thắng cử, cũng sẽ điều hành đất nước rất tốt. Người dân Ai Cập đã học được những bài học qu‎ý giá trong suốt 30 năm qua, và kể từ ngày hôm nay, tương lai Ai Cập sẽ được lật sang một trang mới. Tôi cũng xin chúc cho Tổng thống mới, dù là bất kì ai, sẽ chiếm được cảm tình của dân chúng, và từ đó cùng nhân dân chúng tôi đưa Ai Cập phát triển lên một tầm cao mới”.

Mặc dù người dân Ai Cập lạc quan rằng cuộc bầu cử sẽ mang lại kết quả tích cực cho tương lai đất nước, nhiều người cho rằng sẽ khó có thể bầu ra được Tổng thống ngay từ vòng 1 và một vòng bầu cử trực tiếp là không thể tránh khỏi.

Ông Mahamud Essam là giảng viên của một trường đại học ở Ai Cập cho rằng: “Đây là cuộc bầu cử dân chủ thực sự đầu tiên diễn ra ở Ai Cập kể từ năm 1952 trở lại đây. Trước đây, mặc dù đã trải qua 4 đời Tổng thống, nhưng chỉ có các cuộc trưng cầu dân ‎ về uy tín của người đứng đầu nhà nước. Nhưng lần này thì khác, các ứng cử viên tham gia tranh cử một cách công bằng, và đến bây giờ vẫn chưa ai có thể nói được tên Tổng thống sắp tới của Ai Cập. Tất cả các ứng cử viên đều đưa ra cương lĩnh tranh cử của riêng mình. Tôi hy vọng rằng vị Tổng thống mới sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt, phục vụ những lợi ích thiết thực của nhân dân chúng tôi. Tôi cũng như rất nhiều người đều cho rằng, sẽ không ai giành được số phiếu cần thiết để thắng cử trong vòng bầu cử đầu tiên, và chắc chắn sẽ có vòng bầu cử thứ 2”.

Các tiểu ban của Ủy ban bầu cử Tổng thống tối cao sẽ bắt đầu đếm phiếu từ ngày 26 và kết quả sẽ được công bố 3 ngày sau đó. Nếu theo kết quả vòng 1 mà không có ứng cử viên nào dành được hơn 50% số phiếu cần thiết, vòng bỏ phiếu trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-6. Chức vụ Tổng thống sẽ chính thức được thông báo ngày 21-6 và theo kế hoạch, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang sẽ chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới vào ngày 30-6.

Theo VOV 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên