6 biết - 3 thể hiện

Cập nhật: 05-12-2016 | 08:59:13

Đây là tên một mô hình mới của UBND xã An Sơn (TX.Thuận An) nhằm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mô hình 6 biết - 3 thể hiện với phương châm 6 biết là “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết mỉm cười, biết xin lỗi, biết cảm ơn” và 3 thể hiện gồm “tôn trọng”, “văn minh, “gần gũi”, nhằm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”.

Học tập và làm theo Bác, CBCC tại UBND xã An Sơn, TX.Thuận An luôn tận tâm, hướng dẫn phục vụ người dân khi đến giải quyết TTHC Ảnh: N.NHƯ

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ đạo của UBND TX.Thuận An về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát huy hiệu quả từ mô hình “3 không, 3 đúng, 3 nên, 3 cần, 3 chống” của Đảng ủy xã An Sơn, UBND xã đã triển khai, thực hiện mô hình 6 biết 3 thể hiện nhằm đổi mới mạnh mẽlề lối làm việc của cán bộ tại cơ quan hành chính Nhà nước trong cách phục vụ tổ chức và công dân, từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân. Ông Hòa chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi dự định chỉ thực hiện mô hình này ở bộ phận “một cửa”, vì đây là nơi cán bộ công chức (CBCC) thường xuyên tiếp xúc với người dân, nhưng sau đó chúng tôi triển khai cho toàn bộ CBCC tại trụ sở làm việc của UBND xã. Theo đó, nội dung mô hình được triển khai rộng rãi cho CBCC tại hội nghị CBCC. Tại đây, chúng tôi đã lấy ý kiến đóng góp của các CBCC về nội dung thực hiện mô hình này để làm sao cho thật sát với thực tế, thật phù hợp với những công việc hàng ngày của CBCC tại xã. Sau khi thống nhất, chúng tôi ban hành kế hoạch thực hiện chi tiết những nội dung của mô hình, không chỉ là khẩu hiệu mà trong đó còn có nhiều nội dung, công việc phải làm rất cụ thể”.

Theo ông Hòa, nội dung của phương châm 6 biết bao gồm: “Biết nghe dân nói”, tức là CBCC phải có trách nhiệm lắng nghe dân, thấu hiểu, chia sẻ với dân về những vấn đề dân trình bày. “Biết nói dân hiểu”, CBCC phải có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn cho dân hiểu rõ rằng những TTHC cần thiết khi dân có nhu cầu giải quyết. “Biết làm dân tin”, CBCC phải có trách nhiệm thực hiện đúng các TTHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách, tạo niềm tin tuyệt đối ở nhân dân. “Biết mỉm cười”, phát động phong trào “Nụ cười công sở” đến toàn thể CBCC, người dân đến làm việc và liên hệ công tác tại UBND xã An Sơn; đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả duy trì nụ cười khi tiếp xúc và hướng dẫn TTHC cho người dân. “Biết xin lỗi”, CBCC tiếp nhận và trả kết quả nói lời xin lỗi trực tiếp với người dân khi hướng dẫn sai TTHC và thực hiện hình thức “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ. “Biết cảm ơn”, CBCC tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thực hiện việc nói lời cảm ơn khi nhận được sự đóng góp ý kiến của tổ chức và cá nhân đến liên hệ TTHC tại xã; thực hiện “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền địa phương, đơn vị…; tổ chức đối thoại với nhân dân thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của nhân dân; thực hiện cảm ơn nhân dân, tổ chức, cá nhân khi giải quyết xong công việc cho nhân dân, tổ chức và cá nhân… Đối với “3 thể hiện” bao gồm: Tôn trọng, văn minh và gần gũi. Tôn trọng là thể hiện sự tôn trọng nhân dân, trong phục vụ nhân dân. Văn minh là thái độ lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và khoa học trong giải quyết công việc. Gần gũi là sự tận tình trong công việc, hòa nhã trong giao tiếp…

Đến xã An Sơn vào 1 ngày trong tuần qua chúng tôi thấy, tại mỗi phòng làm việc của CBCC đều có dán những poster có ghi phương châm “6 biết 3 thể hiện”. Theo các CBCC ở đây, làm như thế để mọi người luôn ghi nhớ, học tập và làm theo… Và có thể thấy được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC qua việc thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó mô hình sẽgóp phần cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hành chính công; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện trong nhận thức của người dân.

Theo quan sát, có thể thấy ngay phòng tiếp dân, các CBCC của xã An Sơn luôn nói năng nhẹ nhàng, hướng dẫn người dân nhiệt tình và nụ cười luôn nở trên môi. Tại các phòng ban khác cũng tương tự, CBCC đều hăng say làm việc, thái độ luôn hòa nhã, vui vẻ. Chị Trần Ngọc Đăng, công chức Văn phòng Thống kê xã nói: “Qua việc thực hiện mô hình 6 biết, 3 thể hiện, trong thời gian qua bản thân tôi không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có đủ vốn kiến thức hướng dẫn giải quyết TTHC một cách thuận lợi, tránh sự phiền hà, đi lại nhiều lần cho người dân. Thực hiện mô hình này kết hợp với học theo Bác ở phong cách quần chúng là “gần dân và vì dân”, tôi luôn cố gắng trở thành người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân. Trong giao tiếp, tôi luôn tạo sự thân thiện, gần gũi, tận tình giúp đỡ nhân dân giải quyết công việc”.

Hy vọng với những cách làm hay như thế này, mô hình 6 biết, 3 thể hiện sẽngày càng được nhân rộng hơn nữa, để chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng hiệu quả, hiệu lực quản lý, nhất là trong công tác cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên