6 chìa khóa để duy trì tình yêu

Cập nhật: 20-08-2021 | 10:09:02

Theo chuyên gia tâm lý học người Mỹ Carolyn Hartley, tất cả đều phải đối mặt với những trở ngại và thử thách trong mối quan hệ nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ bạn không bỏ cuộc ngay cả trong thời gian khó khăn nhất.

Các nhà tâm lý học chỉ ra 6 điểm mấu chốt để giữ cho một tình yêu lâu bền trọn vẹn.

Tôn trọng lẫn nhau

Sự tôn trọng là cốt lõi của bất kỳ mối quan hệ nào. Khi hai người bắt đầu sống cùng nhau, sự khác biệt sẽ xuất hiện. Mức độ quan tâm và tôn trọng của bạn đối với tính cách, đức tin của nửa kia góp phần xác định mối quan hệ.

Do đó, các dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng trong quan hệ phải được giải quyết ngay lập tức. Những điều đơn giản như làm cho đối tác của bạn cảm thấy được lắng nghe, không ngắt lời họ sẽ giúp cho tình yêu giữa hai người tồn tại và phát triển.

Luôn là người hỗ trợ vật chất/tinh thần

"Thiếu sự hỗ trợ" là một phàn nàn phổ biến mà các chuyên gia tư vấn hôn nhân thường gặp phải trong quá trình tư vấn cho các cặp vợ chồng. Thiếu sự hỗ trợ về mặt tinh thần hoặc vật chất của người bạn đời sẽ đến rất nhiều xung đột. Sự hỗ trợ trong mọi khía cạnh của cuộc sống là rất quan trọng, đặc biệt là trong thời đại phụ nữ và nam giới bình đẳng trong công việc.

Sự hỗ trợ bao gồm cả việc lắng nghe, chia sẻ... trong mọi hoạt động của đời sống. Trong đời sống vợ chồng, việc tìm thấy sở thích chung là rất cần thiết, bởi điều đó cho thấy sự quan tâm lẫn nhau và giúp thắt chặt mối quan hệ.

Thi thoảng, nên dành ngày chủ nhật cho đối tác

Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng hy sinh thời gian cá nhân cho đối tác. Một nhà tâm lý học nhận định: "Sự hy sinh trong một mối quan hệ, là một chủ đề gây tranh cãi rất nhiều. Một số người cho rằng việc phải hy sinh nhu cầu, mong muốn của bản thân để giữ cho một mối quan hệ được tồn tại là không đáng. Tuy nhiên, thực tế, hy sinh này là cần thiết khi nó bắt nguồn từ cả hai phía. Điều đó sẽ làm cho mối quan hệ bền chặt, lành mạnh và lâu dài hơn".

Cảnh giác với những kỳ vọng không thực tế

Chuyên gia tâm lý nhận định: "Kỳ vọng cao quá thực tế, trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, đều không lành mạnh và dẫn đến bất hạnh. Nếu bạn quá tham vọng và có những kỳ vọng không thực tế, bạn sẽ liên tục cảm thấy thất vọng vì những sai sót nhỏ và mất niềm tin vào chính mình lẫn mối quan hệ, kể cả trong công việc hay đời sống cá nhân".

Điều tự nhiên khi yêu ai đó, bạn luôn có sự kỳ vọng. Tuy nhiên, nếu kỳ vọng quá cao hoặc không thực tế có thể dẫn đến bất hạnh hoặc mối quan hệ không lành mạnh. Do đó, mỗi người cần đủ khôn ngoan để vẽ ra một đường thẳng, là ranh giới giữa kỳ vọng thực tế và không thực tế.

Giải quyết xung đột một cách chín chắn

Giống như sự khác biệt, xung đột cũng là một phần của mọi mối quan hệ. Do đó, điều quan trọng là khả năng giải quyết xung đột một cách chín chắn, và điều đó đến từ sự tôn trọng lẫn nhau, trong mối quan hệ.

Nói lời yêu

Khi suy nghĩ tích cực, sự quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ tồn tại trong mối quan hệ, những thứ khác sẽ tự nó diễn ra.

Nói với đối tác rằng bạn yêu họ vào một thời điểm ngẫu nhiên nào đó là một cách tuyệt vời để thể hiện tình cảm. Trải qua thời gian dài, bạn có thể ngại ngần bày tỏ lời yêu như thủa ban đầu. Lúc này, sự lãng mạn có thể ở mức tối thiểu bởi bạn hài lòng với tình hình hiện tại và không thấy cần phải nỗ lực để làm cho chúng tốt hơn.

Tuy nhiên, để được yêu và giữ được tình yêu, bày tỏ tình cảm và sự lãng mạn đối với đối phương là điều rất quan trọng. Thế nên, đừng bao giờ coi mối quan hệ là điều hiển nhiên. "Thi thoảng, hãy nhắc nhở bản thân rằng mối quan hệ đó là điều quan trọng nhất trong cuộc đời bạn", nhà tâm lý học nhấn mạnh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
mái ấm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên