6 nhóm vấn đề trọng tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cập nhật: 18-05-2018 | 19:02:55

 

Khách du lịch trong và ngoài nước tham quan bằng thuyền tại khu du lịch Tam Cốc. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Ngày 18/5, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Những điểm sáng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ sau một năm thực hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện tốt các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên tinh thần kỷ cương, liêm chính, sáng tạo, hành động, hiệu quả với nhiều nét nổi bật.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị chuyên môn đã tập trung hoàn thiện thể chế-yêu cầu cần thiết của Chính phủ kiến tạo, hành động, tuân thủ đúng quy định pháp luật cũng như chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu bật những điểm sáng đã đạt được trong năm 2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đó là Bộ đã tập trung hoàn thiện, ban 15 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 2 Luật, 8 Nghị định, 5 Thông tư.

Về cải cách hành chính, Bộ đã tích cực, quyết liệt tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, du lịch, thể dục thể thao, quảng cáo…

Bộ đã công bố 17 thủ tục hành chính, tuy số lượng chưa nhiều nhưng đã thể hiện sự công khai minh bạch trong phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Nét điểm nhấn quan trọng, tiến bộ nhiều là khi bước vào Lễ hội Xuân 2018 đã giải quyết được cơ bản nhiều vấn đề tồn tại của lễ hội năm 2017 như chặt chém khách, lễ hội có yếu tố bạo lực, phản cảm.

Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về công tác quản lý, tổ chức lễ hội, làm rõ trách nhiệm của các cấp ngành, địa phương.

Tiếp đó, năm 2017, UNESCO đã công nhận Di sản phi vật thể Bài chòi của đất nước, thành tích của thể thao Việt Nam trong năm 2017, U23 Việt Nam… tạo động lực, không khí tự hào dân tộc. Du lịch năm 2017, đầu năm 2018 đã đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng cao.

Ngày 18/4/2018, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Quyết định số 1396/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Quyết định này đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ đã rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Tổng số có 15 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện với tổng số 118 điều kiện kinh doanh. Phương án đề xuất bãi bỏ, đơn giản hóa 62 điều kiện, trong đó: Bãi bỏ 42 điều kiện; đơn giản hóa 20 điều kiện.

Ngày 18/4, Bộ trưởng đã ký ban hành Quyết định số 1395/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.

Trong đó, Bộ đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ của 9/10 thủ tục hành chính, chiếm 90% (trừ thủ tục xuất khẩu di vật cổ vật). Sau khi thực hiện phương án trên, dự kiến sẽ tiết kiệm được hơn 130 triệu, đạt tỷ lệ cắt giảm 47% chi phí thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu của tổ chức, cá nhân.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng từ ngày 1/1/2017 đến 30/4/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao tổng số 684 nhiệm vụ, đã hoàn thành 590 nhiệm vụ; đang thực hiện 94 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn. Kiến nghị của doanh nghiệp tới Bộ đã trả lời được 5/7 kiến nghị, còn 2 kiến nghị quá hạn, cần cố gắng để hoàn thành nốt.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung triển khai xây dựng các văn bản, đề án bám sát theo Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc triển khai kịp thời các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính giao.

Việc kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Bộ, tập trung xử lý sớm các nhiệm vụ có yêu cầu thời hạn giải quyết...

6 nhóm vấn đề cần quan tâm giải quyết

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nêu lên các nhóm vấn đề cần đầu tư tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn.

Đó là vấn đề văn hóa, vẫn còn tình trạng khai thác tận thu, ăn xổi, đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà bỏ qua những giá trị cốt lõi, tốt đẹp của văn hóa, lịch sử, gây dư luận xã hội như trùng tu, tôn tạo, bảo tồn không đúng nguyên mẫu, bóp méo lịch sử.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần quan tâm đến một số vấn đề khác của văn hóa như gia đình văn hóa, bạo lực gia đình, văn hóa trong cơ quan, trường học, công sở, đường phố…

Thứ hai là về điện ảnh. Ngành này đang phải đối mặt với khó khăn thách thức lớn, nhất là việc phim nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, cần có hành động cụ thể, kế hoạch, cơ chế để giành lại thị phần trong nước, tạo ra sự phát triển cho phim Việt Nam.

Thứ ba là nghệ thuật biểu diễn với cấp phép ca khúc, quản lý tổ chức biểu diễn, mỹ thuật nhiếp ảnh, tranh giả.

Thứ tư là vấn đề về du lịch, liên quan đến quản lý tour giá rẻ, 0 đồng; hướng dẫn viên du lịch chui...

Thứ năm là vấn đề thể dục thể thao, Thủ tướng quan tâm đến kiện toàn Ban Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, phát hiện đào tạo vận động viên trẻ có năng khiếu cho thể thao thành tích cao.

Thứ sáu là quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý nhà nước về vấn đề quảng cáo bởi thời gian qua đã xuất hiện nhiều quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, bạo lực, phóng đại quá mức, thậm chí quảng cáo sai sự thật…

Về điều kiện kinh doanh các ngành nghề thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ cần sớm xây dựng các văn bản để cắt giảm trên thực tế vì trong năm 2018, Chính phủ yêu cầu cắt giảm ít nhất 50% điều kiện kinh doanh và 50% thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh ở lĩnh vực karaoke, vũ trường, kinh doanh dịch vụ bảo tàng…

Những điều kiện chưa rõ ràng, không hợp lý, không định lượng được cần phải lược bỏ để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp…

Trên cơ sở ý kiến của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ đã làm rõ các nội dung liên quan cũng như đưa ra.

Về tour du lịch giá trẻ, 0 đồng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ những đoàn khách đi tour giá rẻ, 0 đồng khi vào Việt Nam nếu đi máy bay vẫn phải trả tiền vé, khi lưu trú vẫn phải trả tiền khách sạn, sử dụng dịch vụ tham quan, ăn uống…

Vấn đề ở đây là đơn vị bán tour đã bán với giá rất rẻ, vậy lấy chi phí ở đâu bù lỗ? Do đó mới xảy ra câu chuyện những đơn vị bán tour tổ chức các cửa hàng bán với giá cắt cổ, thu lại của khách bằng con đường đó.

Nhiệm vụ của ngành Du lịch là quản lý đoàn khách vào, còn đơn vị bán tour đưa khách vào cửa hàng nào, ngành Du lịch không thể quản lý được, mà phải là đơn vị quản lý thị trường.

Với hành vi trốn thuế, Chi cục Thuế phải quản lý. Họ chuyển tiền ngoại tệ, mua bán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng phải vào cuộc.

Nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành quản lý thị trường, thuế, ngân hàng, chính quyền địa phương, ngành du lịch không thể giải quyết được.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Tổ Công tác tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để cùng giải quyết các vấn đề phức tạp trong công tác quản lý nhà nước của ngành, công việc liên quan đến hoàn thiện văn bản pháp luật; xây dựng cơ chế, chính sách, xã hội hóa; kế hoạch tài chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch…

Điều này sẽ giúp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong thời gian tới./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên