6 tháng cuối năm 2012: Ngành ngân hàng tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vay vốn

Cập nhật: 06-08-2012 | 00:00:00

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương vừa tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm với các tổ chức tín dụng trên địa bàn và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn vay.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình thị trường tiền tệ tiếp tục diễn biến tích cực và ổn định do thực hiện thành công các giải pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thanh khoản của hệ thống ngân hàng cải thiện. Tổng huy động vốn đạt 67.672 tỷ đồng, tăng 47,48% so với cùng kỳ năm trước, dư nợ cho vay đạt 49.052 tỷ đồng, tăng 4,85%, nguyên nhân tín dụng đối với nền kinh tế tăng thấp là do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh và tài chính DN sụt giảm, hàng hóa tồn đọng, tác động dẫn đến một bộ phận DN không đủ điều kiện vay vốn. Tuy vậy, tăng trưởng dư nợ tín dụng, lãi suất cho vay đã chuyển biến theo hướng hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, ngành...

Đại diện các ngân hàng tham dự hội nghị cũng đã đóng góp nhiều ý  kiến về việc thành lập quỹ bảo lãnh vay vốn hỗ trợ DN vừa và nhỏ từ nguồn vốn ngân sách từ Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Quỹ bảo lãnh của ngân hàng phát triển. Cụ thể là cơ chế, thủ tục bảo lãnh, nguồn vốn, mức lãi suất, cần có quy định phù hợp, thực tế hơn để DN tiếp cận dòng vốn dễ dàng... Các ngân hàng đã đồng tình với NHNN về việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay dư nợ cũ về 15%/năm, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay vốn, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN vay vốn trong thời gian tới.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên