6 tháng cuối năm 2018: Tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 25-07-2018 | 14:08:19

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự (TT) ATGT 6 tháng đầu năm 2018, diễn ra vào ngày 19-7 vừa qua.

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 782 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 131 người (trong đó có 11 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 8,3%), làm bị thương 836 người (trong đó có 25 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 3%), làm hư hỏng 1.335 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2017 số vụ TNGT giảm 68 vụ (giảm 8%); giảm 6 người chết (giảm 4,38%); giảm 111 người bị thương (giảm 11,72%).


Lực lượng CSGT TX.Thuận An xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Trong tổng số vụ TNGT nói trên, TNGT đường bộ mức độ từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 126 vụ, làm chết 128 người, làm bị thương 67 người; so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ, giảm 8 người chết, giảm 4 người bị thương. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ (giảm 1 vụ); TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 2 vụ (giảm 9 vụ); TNGT nghiêm trọng xảy ra 123 vụ (tăng 9 vụ) so cùng kỳ năm 2017. Riêng TNGT ít nghiêm trọng và va chạm giao thông xảy ra 655 vụ, giảm 69 vụ (giảm 9,5%) so cùng kỳ.

Từ đầu năm đến nay, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh đã không xảy ra, nhưng rất đáng tiếc là trên sông Đồng Nai (đoạn qua TX.Tân Uyên) đã xảy ra 1 vụ TNGT thủy đặc biệt nghiêm trọng (tăng 1 vụ so với cùng kỳ), làm chết 3 người, làm bị thương 2 người, hư hỏng 2 phương tiện thủy. Cũng trong cùng thời điểm này, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ ùn tắc giao thông (UTGT) trong thời gian khoảng từ 1 - 2 giờ.

Bên cạnh đó, do tình trạng xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua địa bàn Bình Dương ngày càng nhiều trên các tuyến quốc lộ 13; ĐT741; ĐT743; Mỹ Phước - Tân Vạn; cùng với đó là tình trạng gia tăng dân sốcơ học kéo theo sự gia tăng sốlượng phương tiện cánhân, làm lưu lượng người vàphương tiện tham gia giao thông ngày càng cao.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết để công tác TTATGT được bảo đảm tốt, từ nay đến cuối năm 2018, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục tập trung vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và hiện nay đang tiến hành kiểm tra trên nhiều tuyến đường, trong đó đặc biệt là khu vực huyện Dầu Tiếng; lực lượng TTGT đã triển khai kiểm soát tải trọng gần như 24/24. Bên cạnh đó, trên các tuyến đường trọng điểm như QL.1K, QL.13, ĐT.744, ĐT.749, ĐT741... TTGT tỉnh đã phân công cho lực lượng ở các địa bàn cùng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Một nguyên nhân khác gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình TTATGT, đó là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhiều người tham gia giao thông chưa cao, vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ còn xảy ra nhiều (với 24.612 trường hợp), trong đó có những vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT...

Vì vậy, theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, để công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được ổn định, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; xử lý theo chức năng nhiệm vụ đối với những hành vi có nguy cơ cao gây TNGT, các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, phạm vi đã được đền bù, giải phóng mặt bằng để kinh doanh trái phép; tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông (bến đò), nhất là trong mùa mưa bão năm 2018...

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các cơ quan thành viên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo chủ đề năm 2018; tuyên truyền sâu, rộng tới mọi đối tượng nhất là đối tượng thanh thiếu niên, công nhân, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh, cho biết trong 6 tháng còn lại của năm 2018, Phòng CSGT tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác tham mưu, tuyên truyền. Trong công tác tuyên truyền sẽ tập trung vào những thành phần, đối tượng và thời gian cụ thể phù hợp, những lỗi là nguyên nhân TNGT do những đối tượng này gây ra. Trong công tác tuần tra xử lý vi phạm, lực lượng CSGT sẽ phối hợp các đơn vị chức năng khác tăng cường tuần tra, trong đó sẽ tổ chức khảo sát, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, triển khai các chuyên đề là nguyên nhân gây ra TNGT như: Vi phạm làn đường, tốc độ, không chấp hành biển báo.... 

Tại Hội nghị sơ kết ATGT 6 tháng đầu năm 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nhận định: Tuy TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm được 3 tiêu chí nhưng vẫn còn để xảy ra TNGT đường bộ, đường thủy nội địa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT nhiều hơn nữa. Trong đó trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật ATGT đến người dân.

Các ngành có liên quan cần nhanh chóng tổ chức rà soát, đầu tư, chỉnh trang, sửa chữa lại hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đèn tín hiệu giao thông và hệ thống sơn kẻ vạch trên đường. Ngoài ra, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vì đây là một trong những việc làm quyết định để công tác TTATGT được bảo đảm...

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết
CẦN TĂNG CƯỜNG LẮP ĐẶT CAMERA TẠI CÁC NGÃ 3,NGÃ 4 ĐỂ PHẠT NGUỘI CÁC XE CỐ TÌNH VI PHẠM GIAO THÔNG NHƯ VƯỢT ĐÈN ĐỎ,CHẠY NGƯỢC CHIỀU... VÌ KHÔNG PHẢI NƠI NÀO CŨNG CÓ CSGT CHỐT TRỰC,CHỈ CÓ ĐÁNH VÀO TÚI TIỀN THÌ Ý THỨC CHẤP HÀNH MỚI DẦN ĐƯỢC CẢI THIỆN VỪA TĂNG NGUỒN THU NGÂN SÁCH CHỨ CHỈ TUYÊN TRUYỀN SUÔNG THÌ KHÔNG ĂN THUA Gì.
HỨA VĂN SANG (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên