6 tháng đầu năm: Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí

Cập nhật: 04-07-2018 | 08:55:47

Với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng và các địa phương, 6 tháng qua tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh được ổn định, thông suốt, nhất là vào các dịp lễ, tết, lễ hội; tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm 3 tiêu chí.

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 782 vụ TNGT, làm chết 131 người (trong đó có 11 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 8,3%), bị thương 836 người (trong đó có 25 trẻ em dưới 18 tuổi, bằng 3%); hư hỏng 1.335 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2017 số vụ TNGT giảm 68 vụ (giảm 8 %); giảm 6 người chết (giảm 4,38 %); giảm 111 người bị thương (giảm 11,72 %).


Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được tu sửa, dặm vá nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa

Trong tổng số vụ TNGT nói trên, TNGT đường bộ mức độ từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 126 vụ, làm chết 128 người, bị thương 67 người; so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ, giảm 8 người chết, giảm 4 người bị thương. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ (giảm 1 vụ); TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 2 vụ (giảm 9 vụ); TNGT nghiêm trọng xảy ra 123 vụ (tăng 9 vụ) so cùng kỳ năm 2017. Riêng TNGT ít nghiêm trọng và va chạm giao thông xảy ra 655 vụ, giảm 69 vụ (giảm 9,5 %) so cùng kỳ.

6 tháng qua, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh không xảy ra. Trên sông Đồng Nai (đoạn qua TX.Tân Uyên) đã xảy ra 1 vụ TNGT thủy đặc biệt nghiêm trọng (tăng 1 vụ so với cùng kỳ), làm chết 3 người, bị thương 2 người, hư hỏng 2 phương tiện thủy.

Trong cùng thời điểm này, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ ùn tắc giao thông (UTGT) trong thời gian khoảng từ 1 - 2 giờ, trong đó, TX.Bến Cát xảy ra 1 vụ; TX.Thuận An xảy ra 6 vụ; TP.Thủ Dầu Một xảy ra 1 vụ do các nguyên nhân như va chạm giao thông, xe hư hỏng, trời mưa, giờ cao điểm phương tiện tham gia giao thông nhiều. Trong đó có một số phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu nên dẫn đến UTGT; lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng...

Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, do tình trạng xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua địa bàn Bình Dương ngày càng nhiều trên các tuyến quốc lộ 13, ĐT741, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn, cng với đltnh trng gia tăng dân sốcơ hc kéo theo sựgia tăng sốợng phương tiện cnhân, lm lưu lượng người vphương tiện tham gia giao thông ngy cng cao. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ còn xảy ra nhiều (24.612 trường hợp), trong đó có những vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT... nên tuy TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm được 3 tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra TNGT đường bộ, đường thủy nội địa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Có một địa phương tăng cả 3 tiêu chí (TX.Thuận An), 1 địa phương tăng tiêu chí số người chết (TX.Bến Cát); UTGT kéo dài từ 1 - 2 giờ còn xảy ra trên một số giao lộ.

Nhằm kéo giảm TNGT, Sở Giao thông - Vận tải đẩy mạnh phối hợp cũng như chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; xử lý theo chức năng nhiệm vụ đối với những hành vi có nguy cơ cao gây TNGT, các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, phạm vi đã được đền bù, giải phóng mặt bằng để kinh doanh trái phép; tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông (bến đò), nhất là trong mùa mưa bão năm 2018...; Ban ATGT tỉnh cũng đã đề nghị các cơ quan thành viên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo chủ đề năm 2018; tuyên truyền sâu rộng tới mọi đối tượng nhất là đối tượng thanh thiếu niên, công nhân, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động.

Đề nghị các đơn vị quản lý cầu, đường bộ, quản lý đường đô thị theo phân cấp, thường xuyên rà soát, kiểm tra kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng, thoát nước để kịp thời sửa chữa, bổ sung, khắc phục các yếu tố gây mất ATGT, nhất là trên các tuyến đường trọng điểm như đại lộ Bình Dương (QL13), ĐT741, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.743, các vị trí thường bị ngập khi mưa...

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên