60.000 tỷ và 5.000 tỷ đồng

Cập nhật: 25-07-2016 | 09:54:31

Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng đã đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, có những chuyển biến rõ nét trên nhiều phương diện. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng được phát hiện, xử lý đã có tác động tích cực nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm tham nhũng.

Tuy nhiên, công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt được mục tiêu đề ra. Tình trạng tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước, lĩnh vực tín dụng, ngân hàng... Tình trạng này đã gây hậu quả xấu trên nhiều mặt, làm xói mòn lòng tin của nhân dân, tạo ra những tiềm ẩn xung đột lợi ích, phản ứng xã hội…

 Cụ thể, trong 10 năm qua, thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng được phát hiện gần 60.000 tỷ đồng và trên 400 ha đất nhưng đến nay chỉ mới thu hồi cho Nhà nước được gần 5.000 tỷ đồng và hơn 200 ha đất. Việc thu hồi tài sản tham nhũng thấp là do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc điều tra án tham nhũng phức tạp và khó khăn. Mặt khác, cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong việc kê biên, xử lý tài sản do tham nhũng mà có.

Có thể nói việc minh bạch tài sản được coi là biện pháp hữu hiệu trong thực hiện phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, thời gian qua việc kê khai tài sản, thu nhập thì nhiều nhưng hiệu quả thì chưa cao. Việc kê khai tài sản, thu nhập còn mang tính hình thức. Mỗi năm cả nước có hơn 1 triệu bản kê khai nhưng chỉ phát hiện một vài trường hợp tham nhũng. 10 năm qua, tỷ lệ kê khai tài sản, thu nhập đạt 99,5%, đã xác minh được gần 5.000 trường hợp trong đó đã phát hiện xử lý, kỷ luật 17 người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Việc xử lý tham nhũng chưa thật sự mạnh tay trong thời gian qua khiến một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên trong đó có những người được giao những chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các cấp có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, chạy theo tiền tài, địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc. Ngoài ra, số lượng người đứng đầu các cơ quan tổ chức để xảy ra tham nhũng bị xử lý còn ít so với các vụ tham nhũng bị phát hiện, một số vụ án lớn chưa quy trách nhiệm và xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Các chuyên gia đã nghiên cứu, phân tích đối tượng, thủ đoạn, hành vi tham nhũng cho rằng nếu chống tham nhũng bằng các biện pháp đơn lẻ thì sẽ không có hiệu quả. Vấn đề cơ bản nhất là cần có sự kết hợp. Trước hết cần coi trọng biện pháp giáo dục đạo đức cách mạng. Thứ hai, xét xử nghiêm minh với những mức hình phạt thích đáng đối với các hành vi tham nhũng; thậm chí cần thành lập tòa án đặc biệt chống tham nhũng, đồng thời biết phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên