7 năm chịu đựng ô nhiễm

Cập nhật: 09-01-2015 | 10:56:07

Dòi bọ bò lổn ngổn vào nhà khi mưa xuống, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ban đêm tiếng xe chạy ầm ầm, người lớn và trẻ con phát sinh bệnh…, người dân phải chịu đựng tình trạng này đã 7 năm nay. Đó là phản ánh của hàng chục hộ dân ở khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An về Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én gây ô nhiễm tại địa phương. Có một thực tế là trong khi chính quyền thị xã vào cuộc đưa ra khỏi địa bàn hàng chục lò gạch, bãi than gây ô nhiễm môi trường, nhưng tại đây lại mọc lên nhà máy sản xuất gây ô nhiễm cả một vùng với nhà xưởng hoành tráng được xây dựng “chui” trên đất nông nghiệp!

Đường vào cổng Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én, phía trước công ty để nguyên liệu sản xuất lấn chiếm cả đường đi. Ảnh: T.MINH

Chịu hết xiết!

Dù còn nửa cây số mới đến nơi sản xuất thức ăn gia súc của Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én tại khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An nhưng một cơn gió nhẹ thoáng qua, mùi hôi nồng nặc của bột xương động vật trộn lẫn mùi bột huyết để làm thức ăn gia súc bay vào mũi làm chúng tôi phải “sởn gai ốc”. Khi gần đến nơi mùi hôi còn nặng hơn và rồi hiện ra trước mắt là nơi sản xuất thức ăn gia súc đã làm hàng chục hộ dân khu phố Hiệp Thắng mất ăn mất ngủ ròng rã suốt 7 năm qua.

Trái ngược với cảnh Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én hoạt động náo nhiệt với người ra kẻ vào và máy chạy ồn ào thì những ngôi nhà của người dân kế cận công ty yên lặng lạ thường. Có những ngôi nhà trông xác xơ vì người dân chịu không nổi phải đi nơi khác thuê trọ; có gia đình đóng cửa bít bùng và sống cam chịu. Trong ánh mắt mỏi mệt vì mất ngủ triền miên do mùi hôi thối, bà Nguyễn Thanh T., nhà kế bên Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én, nghẹn ngào nói: “Mùi hôi thối từ hoạt động sản xuất của công ty làm cho người dân ở đây không chịu nổi. Chúng tôi kêu suốt nhiều năm qua nhưng đến nay tình hình không có gì thay đổi”. Cách đó chừng trăm mét, bà Nguyễn Thị Ngọc D., cho biết cùng mùi hôi hám thì ban đêm, tiếng máy chạy ầm ầm làm con em người dân ở đây không thể học hành được. Không những thế, trẻ con còn bị nổi ban đỏ, người cao tuổi thì viêm họng, xiêm xoang… Vậy nhưng khi người dân đến công ty yêu cầu khắc phục ô nhiễm còn bị người của công ty chửi bới, xua đuổi và thách thức dân đi kiện.

Cách đó không xa, tại khu phố Trung Thắng, phường Bình Thắng, Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én còn có kho rộng 8.000m2 thuê của ông T.H.Q. để chứa cám thành phẩm. Trong quá trình hoạt động tại kho này đã phát sinh bụi từ các chuyến xe ra vào kho, mùi hôi đặc trưng của kho chứa thức ăn gia súc ra môi trường. Một cán bộ phường Bình Thắng cho chúng tôi biết từ năm 2010 đến năm 2013, người dân trong phường đã nhiều lần phản ánh về mùi hôi tại kho hàng này.

Xem thường pháp luật

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Chim Én có trụ sở chính tại số 21/24 Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM, do ông Lê Hoài Nam làm giám đốc. Tại Bình Dương, Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4612001257 ngày 24-7-2008 do ông Lê Hoài Nam là đại diện, với ngành nghề kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thức ăn nuôi trồng thủy sản, địa chỉ số 20A/1 khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Trước đó tại vị trí này, ngày 18-3-2008 ông Lê Hoài Nam và bà Vũ Thị Kim Liễu được UBND huyện Dĩ An (nay là TX.Dĩ An) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 3.151,6m2 bao gồm 300m2 đất ODT (đất ở tại đô thị); 2.332,9m2 đất CLN (đất trồng cây lâu năm) và 518,7m2 đất TSN (đất chuyên nuôi trồng thủy sản nước ngọt).

Tài liệu điều tra của chúng tôi có được cho thấy trên toàn bộ diện tích được cấp chứng nhận 3.151,6m2, Công ty TNHH Chim Én đã xây dựng 1 nhà xưởng và 1 nhà văn phòng với tổng diện tích xây dựng 2.710,7m2, phần diện tích còn lại là sân bãi. Nhà xưởng này đã xây dựng từ năm 2007 và sử dụng làm kho chứa thức ăn gia súc cho đến nay. Dù là kho chứa nhưng công ty vẫn tổ chức hoạt động sản xuất với số lượng công nhân trên 30 người theo quy trình: nhập nguyên liệu - xay nghiền - cân, đóng bao - chứa tại kho - bán lại cho đơn vị có nhu cầu. Vì vậy, khả năng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của chi nhánh công ty là mùi hôi của nguyên liệu từ hoạt động xay nghiền, phân chiết, vận chuyển hàng hóa, đóng bao nguyên liệu… Điều đáng nói là trên toàn bộ diện tích được cấp giấy chứng nhận, ông Lê Hoài Nam đã sử dụng sai mục đích sử dụng đất khi xây dựng 2.710,7m2 trên đất nông nghiệp để làm nhà xưởng; trong đó có 55,5m2 nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông và 106,5m2 nằm ngay trong hành lang rạch.

Thừa văn bản, thiếu chế tài?!

Ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép là vậy, nhưng sau 5 năm kể từ ngày xưởng hoành tráng của ông Lê Hoài Nam và bà Vũ Thị Kim Liễu “mọc lên” trên đất nông nghiệp tại ấp Hiệp Thắng, đến ngày 24- 9-2012 UBND TX.Dĩ An mới kiểm tra. Qua kiểm tra UBND TX.Dĩ An ra quyết định yêu cầu ông Lê Hoài Nam và bà Vũ Thị Kim Liễu phải tháo dỡ toàn bộ công trình nhà xưởng với diện tích 2.710,7m2 để khôi phục hiện trạng của đất trước khi vi phạm. Quyết định này nêu rõ, nếu ông Lê Hoài Nam và bà Vũ Thị Kim Liễu không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành.

Doanh nghiệp thờ ơ không chấp hành nhưng chính quyền địa phương cũng xử lý thiếu kiên quyết. Tại khu phố Hiệp Thắng, dù văn bản ban hành buộc tháo dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng Công ty TNHH Chim Én cũng không quan tâm thực hiện. Hơn 1 năm sau, ngày 17-12-2013 UBND TX.Dĩ An mới có văn bản yêu cầu công ty phải nghiêm túc chấp hành việc di dời theo đúng nội dung đã được quy định tại Văn bản 2869/UBND-NC ngày 24-9-2012 của UBND TX.Dĩ An với thời gian thực hiện di dời chậm nhất trước ngày 31-12- 2013. Văn bản lần này cũng yêu cầu nếu quá thời hạn như trên, Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én chưa thực hiện di dời, UBND TX.Dĩ An sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên cho đến nay công ty vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của chính quyền. Mới đây, ngày 17-11-2014 UBND TX.Dĩ An lại ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6468/QĐ-XPVPHC về lĩnh vực môi trường và lại tiếp tục đình chỉ hoạt động của Chi nhánh Công ty TNHH Chim Én kể từ ngày 5-12-2014. Giống như các lần trước, quyết định này cũng yêu cầu “nếu công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế”.

Trong khi đó với kho hàng tại khu phố Trung Thắng của Công ty TNHH Chim Én, từ phản ánh của người dân UBND TX.Dĩ An đã kiểm tra và ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 22 triệu đồng và yêu cầu công ty phải có giải pháp khắc phục ô nhiễm. Bất chấp yêu cầu của chính quyền, công ty vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường. Sau đó, UBND TX.Dĩ An cho công ty gia hạn di dời nhiều lần, cụ thể: lần 1 đến tháng 6-2012, lần 2 đến tháng 12-2013 và lần 3 đến này 30-9-2014. Sau mấy lần “được” gia hạn, tiếp tục lấy cớ đang xây dựng nhà xưởng ở Đồng Nai, vừa qua ông Lê Hoài Nam kiến nghị gia hạn di dời kho chứa cám tại khu phố Trung Thắng đến tháng 9-2015. Tuy nhiên UBND TX.Dĩ An không đồng ý và yêu cầu công ty chậm nhất đến ngày 15-11-2014 phải tiến hành di dời toàn bộ kho chứa cám ra khỏi địa điểm trên. Văn bản này nêu cụ thể: “Nếu quá thời hạn theo quy định Công ty TNHH Chim Én vẫn không chấp hành việc di dời, UBND thị xã sẽ thực hiện thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Rõ ràng với những sai phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp, ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân và không chấp hành thực hiện theo văn bản của UBND TX.Dĩ An, cho thấy Công ty TNHH Chim Én đã xem thường pháp luật, dây dưa kéo dài hoạt động. Phải chăng đây là hậu quả của việc xử lý quá nhẹ tay khi nhiều văn bản, quyết định của chính quyền đưa ra nhưng không có biện pháp chế tài nên công ty “lờn thuốc” không chấp hành để tình trạng vi phạm kéo dài làm khổ người dân.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên