7 quan niệm sai lầm khi ăn kiêng

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00

Đôi khi, bạn nghĩ rằng ăn kiêng để giảm cân thật khó khăn, nan giải. Bạn phải "đối đầu" với một chế độ ăn uống khắt khe với niềm hy vọng: mình sẽ có được một vóc dáng thon thả, lý tưởng. Bạn phải "tránh xa" những món ăn yêu thích, không được thưởng thức ly kem hấp dẫn hay miếng bánh ngọt thơm phức... Thật ra, có thể bạn đang mắc phải một số quan niệm sai lầm liên quan đến vấn đề ăn kiêng.

1. Không nên ăn các món tráng miệng. Sự thật là bạn có thể ăn bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn muốn, miễn bạn kiểm soát được lượng calo hấp thu vào. Luôn bắt buộc bản thân phải tránh xa các món ăn yêu thích có thể sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng "ăn quá độ” khi mất kiểm soát, và bao nhiêu nỗ lực giảm cân trước đó sẽ trở nên vô nghĩa.

2. Giảm trọng lượng cơ thể nhiều mới được xem là hiệu quả. Đối với người đang muốn giảm cân, đạt được trọng lượng đúng như kế hoạch đề ra trong một thời gian ngắn được xem là thành công. Tuy nhiên, giảm cân từ từ, liên tục theo một chương trình cụ thể sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, giảm từ 2kg đến 5kg có thể giúp cải thiện sức đề kháng của chất insulin trong cơ thể người mắc bệnh tiểu đường type 2, nhờ đó mà họ không cần phải dùng nhiều thuốc điều trị như trước. 

3. Hãy chú ý đến món ăn hơn là số lượng tiêu thụ. Mỗi loại thực phẩm hấp thu vào cơ thể đều chứa một lượng calo cụ thể. Khi ăn kiêng, bạn chỉ cần tính toán xem mình đã hấp thu bao nhiêu calo vào cơ thể dựa trên mỗi món ăn, thay vì cân nhắc mình đã ăn ít hay nhiều. 

4. Khi chơi thể thao, bạn có thể ăn bất kỳ món gì mình thích. Đây là quan niệm sai lầm căn bản mà nhiều người trong chúng ta mắc phải. Bạn không thể giảm cân bằng cách giảm calo thừa trong cơ thể thông qua vận động để rồi lại nạp thêm calo vào bằng một hình thức khác. 

5. Bỏ bữa giúp giảm cân mau hơn. Nhiều người cho rằng, nhịn ăn thì quá trình giảm cân sẽ nhanh hơn, đặc biệt là bữa sáng. Trên thực tế, các bữa điểm tâm giàu carbonhydrate với bánh mì, bột ngũ cốc và trái cây luôn đóng vai trò làm giảm bớt lượng carbonhydrate dự trữ trong cơ bắp. Bỏ bữa sẽ khiến bạn có khuynh hướng ăn nhiều hơn vào lúc đói. Nếu bị mắc bệnh tiểu đường, bạn nên duy trì những bữa ăn nhỏ, nhiều lần trong ngày để giữ hàm lượng đường trong máu luôn ổn định và giảm bớt nguy cơ bị giảm đường huyết đột ngột. 

6. Các món ăn giàu tinh bột dễ làm tăng cân. Khi hợp chất insulin được duy trì trong cơ thể, bạn sẽ thấy rằng nó dễ dàng chuyển đổi carbonhydrate/calories (có trong thực phẩm giàu tinh bột) thành mỡ, nhanh hơn là đốt cháy chúng thành năng lượng. Vì thế, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột cùng với mỡ hay chất béo (ví dụ như món khoai tây nướng đi kèm với bơ hay phô-mai), thì trọng lượng sẽ bị tăng lên nhanh hơn so với việc cơ thể chỉ hấp thu tinh bột.

7. Nói "không" với fastfood. Thật ra, thức ăn nhanh và món ăn vặt không hẳn đã xấu như bạn nghĩ. Vấn đề là bạn nên biết cách chọn loại thực phẩm nào cho phù hợp. Hãy chọn các món nướng thay cho món chiên, tránh xa các món giàu chất béo (như sốt mayonnaise, phô mai...), và bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món khoai tây chiên mà không sợ trọng lượng của mình gia tăng.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên