8 cách giúp bạn giảm cân

Cập nhật: 07-10-2012 | 00:00:00

Bạn từng nghe nói nhiều về chế độ ăn kiêng, thuốc, thực phẩm bổ sung… giúp giảm cân chỉ trong vài tuần. Trong số đó, bao nhiêu cách đã được chứng minh mang lại hiệu quả.

Một số phương pháp đem lại cho bạn kết quả nhanh chóng và không đau đớn. Tuy nhiên, thực tế là có thể bạn chỉ đang mất lượng nước, chứ không phải tiêu hao chất béo. Thậm chí, một số cách còn khiến bạn tiền mất tật mang.

Thực sự bí quyết ở đây hết sức đơn giản. Nếu bạn tiêu thụ lượng kcal ít hơn lượng cơ thể đốt cháy thì bạn sẽ giảm cân. Dưới dây AsapScience gợi ý cho bạn 8 cách giảm cân đã được khoa học chứng minh hiệu quả.

 1. Tập thể dục

Có lẽ bạn nghĩ điều này không có gì mới mẻ vì hầu như ai cũng biết rằng các hoạt động thể lực giúp đốt cháy kcal. Thế nhưng bạn có biết rằng những tác động của nó không chỉ trong lúc bạn vận động mà kéo dài sau khi bạn đã dừng?

Trong suốt bài tập, cơ thể bạn đốt cháy phần lớn lượng carbohydrate sẵn có và thay thế chúng thông qua các bữa ăn trong ngày. Nếu không bổ sung thêm nguồn cung cấp carbohydrate, thì cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt cháy lượng mỡ tích trữ chỉ với những hoạt động đơn giản như: đi bộ, nói chuyện và thậm chí là ngủ.

Và bạn có biết rằng nếu bạn vận động nặng thì bài tập đó sẽ giúp tăng sự trao đổi chất để đốt cháy lượng kcal nhanh hơn rất nhiều giờ? Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa chỉ ra rằng nếu bạn đi xe đạp nhanh trong 45 phút thì có thể đốt cháy thêm 190 kcal trong 14 giờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp bạn tăng khả năng đối phó với stress - một nguyên lớn khiến vòng eo của bạn phát phì. Nó cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc hơn.

2. Không bỏ bữa

Lời khuyên này đặc biệt đúng với bữa sáng. Khi thức dậy vào buổi sáng, sự trao đổi chất của cơ thể bạn diễn ra chậm nhất vì cơ thể vừa được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian dài. Vì thế, không ăn sáng đồng nghĩa với việc bạn nhịn ăn trong 15 đến 20 tiếng. Như thế, cơ thể không sản xuất được những enzym cần thiết để chuyển hóa chất béo giúp giảm cân.

Thêm nữa, nó khiến chúng ta vô tư nhấm nháp và chè chén trước và trong bữa trưa và bữa tối. Bạn không cần thiết phải có một bữa sáng thật lớn, thay vào đó hãy chọn những thực phẩm có nhiều chất xơ. Điều này sẽ khiến bạn no nhưng vẫn tiêu thụ ít kcal.

3. Thêm nhiều protein và sữa ít béo vào bữa ăn

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007, việc tiêu thụ protein giải phóng một chất được gọi là Peptide YY. Nó di chuyển đến não và khiến bạn không có cảm giác đói. Theo AsapSCIENCE, chỉ thêm 10% protein vào khẩu phần ăn của mình có thể giúp bạn no trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn loại sữa ít béo như sữa gày, sữa chua, pho mát ít chất béo. Nó vừa giàu protein, chất dinh dưỡng quan trọng và cả các chất béo bão hòa. Theo Livestrong.com, một cốc sữa không béo chứa khoảng 9g protein và rất ít chất béo.

4. Ăn súp

Rất nhiều người cho rằng uống nước trước bữa ăn giúp họ thấy no nhanh hơn, nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ăn súp có thể là một ý kiến tốt hơn.

Nếu uống nước trước khi ăn, bạn sẽ cảm thấy no trong vài tiếng nhưng sau đó lại thấy đói rất nhanh, theo BBC News. Nhưng nếu bạn nghiền thức ăn và trộn nó với nước thì bạn sẽ no lâu hơn.

5. Tính toán lượng kcal

Theo nhiều nghiên cứu thì để giảm cân hiệu quả, bạn nên giữ một cuốn tạp chí về giảm cân. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Mỹ nhận thấy rằng những thay đổi đơn giản về hành vi cũng tạo ra sự khác biệt đáng kể. Trong nghiên cứu kéo dài một năm này, những phụ nữ nào đọc tạp chí giảm cân thì giảm được 2,7 kg nhiều hơn những người không đọc.

Ngoài ra, chìa khóa quan trọng để giảm cân là biết bạn ăn gì và ăn bao nhiêu. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy ghi lại xem mình đã ăn những gì thật chính xác. Điều này có nghĩa bạn cũng phải tính toán lượng kcal và đọc nhãn mác của những sản phẩm mình ăn.

6. Chọn bát ăn nhỏ hơn và đổi màu sắc bát, đĩa

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm cả việc hết sức đơn giản là thay kích thước của bát đĩa vì nó cũng ảnh hưởng đến lượng kcal bạn tiêu thụ trong một bữa ăn.

Thực tế là mọi người thường không tự biết khi nào mình đã no và khi nào nên dừng lại trước khi ăn quá nhiều. Bài học là bạn không thể phụ thuộc vào dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thay đổi màu sắc của bát đĩa sang một màu sáng hơn, táo bạo hơn. Theo nghiên cứu của Đại học Cornell thì khi đồ ăn và bát, đĩa cùng màu thì bạn sẽ dễ bị cuốn hút ăn nhiều hơn. Nhưng nếu màu sắc tương phản thì nó giống như một dấu hiệu bạn nên dừng lại. Và nếu bạn muốn đánh lừa bộ não để ăn nhiều rau hơn thì bạn nên chọn đĩa màu xanh.

7. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Bên cạnh mối liên hệ với các bệnh như tim, huyết áp cao và ung thư, các nhà khoa học cũng tìm thấy mối liên quan giữa stress với việc tăng cân. Khi bạn đang trong trạng thái căng thẳng thì cơ thể sẽ giải phóng adrenalin và cortisol để giúp bạn chuẩn bị cho "cuộc chiến" sắp tới. Cortisol kích thích giải phóng insulin và duy trì lượng đường trong máu, điều này có thể kích thích sự thèm ăn.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu của Thụy Điển thì ngủ ít cũng ảnh hưởng đến các hệ thống khác của cơ thể, hậu quả là tích mỡ trong bụng. Nghiên cứu của Đại học Columbia cũng cho thấy những người ngủ 5 tiếng mỗi tối thì nguy cơ bị béo phì tăng thêm 50% so với những người ngủ đủ giấc.

8. Nhai kỹ và ăn chậm

Theo các nghiên cứu, nhai thức ăn kỹ và lâu sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn, đồng thời hạn chế lượng kcal hấp thu trong bữa ăn. Theo đó, nếu một người nhai thức ăn 40 lần sẽ tiêu hóa một lượng thực phẩm ít hơn 12% so với những người chỉ nhai 15 lần.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên