8 cách phòng ngừa nứt nẻ chân trong mùa lạnh

Cập nhật: 28-11-2014 | 09:55:49

Giống như các bộ phận khác trên cơ thể, chân cũng cần được chăm sóc trong mùa đông để phòng tránh tình trạng nứt nẻ ở gót chân và da chân bớt thô sần hơn.

Một vài bí quyết đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn chăm chút và giữ gìn đôi chân xinh trong mùa lạnh.

1. Dưỡng ẩm

Đây là một trong những khâu quan trọng nhất không thể bỏ qua. Bạn cần thoa kem dưỡng ẩm cho da chân ít nhất từ 3 đến 4 lần mỗi ngày để giữ ẩm cho vùng da vốn tiếp xúc nhiều với chất bẩn và phải gánh chịu sức nặng của cơ thể suốt ngày.

Hãy chọn những loại kem dưỡng có thành phần từ tự nhiên hoặc dầu ô-liu và thoa một lớp dày trên da trước khi mang vớ vào. Không chỉ giúp ngăn ngừa các vết nứt nẻ trên chân, kem dưỡng ẩm còn góp phần xoa dịu các vùng da chân đang bị khô, ngứa do thiếu độ ẩm.

Để phòng tránh tình trạng nẻ gót chân, ngoài việc thoa kem dưỡng ẩm, bạn cũng có thể tự chế hỗn hợp gồm glycerine, nước chanh tươi và một ít đường trộn đều rồi thoa chúng lên gót chân trước khi đi ngủ. Sau đó mang vớ vào và để qua đêm. Hỗn hợp này còn có tác dụng làm mờ các vết sẹo có nguồn gốc từ những vết phồng rộp khi bạn mang giày chật.

2. Cắt, tỉa móng sạch sẽ

Bộ móng chân được cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ giúp làm tôn vẻ đẹp của đôi chân. Cắt móng chân trong mùa đông còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng móng mọc sâu vào trong da, đặc biệt là ở các khóe móng – khu vực tích tụ nhiều da thừa nhất.

3. Làm sạch lớp da chết

Những lớp da khô ráp, xù xì trên bề mặt chân trông rất thô ráp và mất thẩm mỹ. Do đó, bạn cần vệ sinh sạch phần da xấu này trước bước dưỡng ẩm để cải thiện bề mặt da chân, đồng thời giúp kem dưỡng hấp thu vào da tốt hơn.

Việc tẩy tế bào chết phải được thực hiện khi da vẫn còn đang ẩm. Hãy dùng miếng đá bọt mềm chà nhẹ nhàng theo hình vòng tròn. Mặc dù da chân thường dày hơn những vùng da khác trên cơ thể, nhưng bạn tuyệt đối không nên dùng những dụng cụ tẩy chết bào chết bằng kim loại vì chúng sẽ làm da bi tổn thương.

Để làm kem tẩy tế bào chết cho chân, bạn chỉ cần trộn một ít đường với dầu ô-liu rồi nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc trà xanh. Thoa hỗn hợp kem tẩy này lên da rồi dùng đá bọt mát-xa nhẹ theo chuyển động tròn. Đường có tác dụng tẩy sạch lớp tế bào da chết, trong khi đó, dầu ô-liu giúp làm mềm và dưỡng ẩm cho da.

4. Đắp mặt nạ cho chân

Nếu muốn hạn chế sự phát triển của các tế bào da chết trên chân, bạn nên có thói quen đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho vùng da này. Trước tiên, chọn một trái chuối chín mềm (càng chín càng tốt), nghiền nát rồi cho vào chuối chút xíu nước chanh trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên da chân một lớp dày, dùng bao nilon bọc kín hai chân và để yên trong khoảng 10 phút mới rửa chân lại bằng nước ấm.

5. Mang giày kín chân

Những đôi giày bao kín chân vừa có khả năng giữ ấm lại có thể bảo vệ da chân trong mùa đông. Boot là lựa chọn hợp lý nhất cho chân khi thời tiết trở nên lạnh và khô hơn.

6. Uống nhiều nước

Chắc hẳn bạn đã biết uống nước rất có lợi cho hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể, trong đó có da và đôi chân. Bổ sung đủ lượng chất ẩm cần thiết giúp da chân luôn tươi trẻ và khỏe khoắn, ngay cả trong mùa đông.

7. Mang vớ

Hãy cố gắng mang vớ thường xuyên khi trời trở lạnh nếu bạn muốn bảo vệ đôi chân trong điều kiện khí hậu khắt nghiệt của mùa đông.

8. Ngâm chân trong nước ấm

Trước khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn cần ngâm chân trong nước ấm khoảng 10 phút. Chúng giúp chân được thư giãn thoải mái sau một ngày hoạt động mệt ngọc. Chú ý là chỉ dùng nước ấm, không nên sử dụng nước nóng vì nhiệt độ quá cao có thể làm da chân bị khô hơn. Cho thêm một ít sữa tắm vào và cọ rửa đôi chân sạch sẽ trong lúc ngâm. Sau đó lau chân khô, dưỡng ẩm và mang vớ vào.

Theo PNO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên