8 lỗi thường gặp khi đi xe mô tô

Cập nhật: 23-11-2017 | 09:54:17

Tham gia giao thông, đây là một việc không chỉ dừng lại ở việc vặn ga, bóp phanh, rẽ trái, rẽ phải. Mà đây còn là việc ảnh hưởng tới cuộc sống - nói chính xác hơn là sinh mạng của những người tham gia giao thông. Một lần vặn ga nhầm, một lần bóp phanh nhầm có thể gây ra tai nạn từ nhẹ tới nghiêm trọng. Bài viết này sẽ chỉ ra các lỗi nhỏ nhưng có thể mang lại tác hại lớn cho người tham gia giao thông.

1. BẬT ĐÈN PHA TRONG PHỐ

Bật đèn xe máy là điều ai cũng biết. Nhưng liệu mọi người có để ý: Đèn có 2 chế độ là gần và xa (cos - pha) với 2 mục đích đi khác nhau. Cos là đèn đi trong thành phố, chiếu xuống đất giúp người đi có thể thấy được đường và cũng là đèn giúp người đi đối diện nhận biết được có một chiếc xe ngược chiều đang tới. Còn đèn chiếu xa (đèn pha) dùng khi đi đường ngoài thành phố và không có người đi ngược chiều cũng như dùng trong điều kiện thời tiết sương dày đặc.

Việc bật đèn pha trong thành phố là lỗi mà một phần không nhỏ người tham gia giao thông mắc phải. Đèn pha có tầm nhìn xa hơn, giúp người điều khiển có thể điều khiển dễ hơn. Nhưng nó sẽ chiếu trực tiếp vào mắt người đi ngược chiều bạn, khiến họ không thể nhìn được đường. Điều này sẽ gây ra một tác hại vô cùng nghiêm trọng trong trường hợp đèn bạn công suất lớn và người kia không đủ bình tĩnh xử lý. Vì vậy, hãy lưu ý chỉ để đèn cos khi di chuyển trong thành phố.

2. LỖI ĐÈN TÍN HIỆU CHUYỂN LÀN

Xi nhan là đèn tín hiệu có mục đích cảnh báo cho người phía sau và người ngược chiều về việc người điều khiển xe đang chuyển làn. Đây là một trong những việc vô cùng quan trọng trong việc điều khiển xe cả mô tô lẫn ô tô. Nhưng vì nó là một việc nhỏ, nên nhiều người thường không để ý hoặc thậm chí còn không quan tâm. Một số người lại lấy lý do bật lên dễ quên nên họ không bật.

3. CHUYỂN LÀN, PHANH GẤP KHÔNG ĐỂ Ý PHÍA SAU

Đây là một lỗi gần giống với quên xi nhan, nhưng mà là lý do chính khiến việc tai nạn bị xảy ra so với quên xi nhan. Rất nhiều người đi xe máy không hề quan tâm phía sau họ đang có xe nào tới không. Tới nơi họ rẽ là họ đổi làn luôn, chỉ quan tâm tới làn ngược chiều để tránh mà quên rằng làn mình đang đi vẫn còn phương tiện.

Lỗi này đặc biệt cần để ý khi đi phía sau bạn là xe 4 bánh hoặc ô tô loại to, vì bạn quá nhỏ bé so với những chiếc xe đó, nên tầm nhìn về việc bạn chuyển làn rất dễ bị che khuất.

4. PHANH GẤP KHÔNG CẦN THIẾT

Có rất nhiều tai nạn đã xảy ra chỉ vì những lần phanh gấp không cần thiết của người điều khiển xe. Đa phần do họ đi quá chỗ định rẽ hoặc là bị rơi đồ. Việc đang đi phanh gấp như vậy khiến người đi sau bị động trong việc tránh né, rất dễ gây tai nạn.

5. BÓP PHANH SAI KỸ THUẬT

Đây là điều đa số xảy ra ở nữ giới. Ở nam giới, vì tay khỏe nên với tốc độ đi trong đường phố như vậy thường sẽ không sao, nhưng ở nữ giới thì khác. Các xe tay ga cho nữ bây giờ đa số có hệ thống phanh trước là đĩa thủy lực, phanh sau là tang trống. Việc các bạn bóp chết 2 phanh cùng lúc mà không đủ sức để giữ đuôi xe rất dễ khiến bị ngã xe trượt trên mặt đường.

6. ĐI LẤN LÀN SANG PHÍA NGƯỢC CHIỀU KHI ĐƯỜNG ĐÔNG

Đây là lỗi dẫn tới kết quả là tắc đường cục bộ ảnh hưởng không chỉ họ mà tất cả mọi người gặp rất nhiều ở giao thông Việt Nam. Đây là vấn đề về ý thức tham gia giao thông, người tham gia giao thông hãy bình tĩnh, đi đúng làn đường để nếu có đường đông thì không bị tắc, mà nhỡ tắc rồi thì giải quyết được nhanh, dễ dàng.

7. SỐ ĐẾM NGƯỢC ĐÈN ĐỎ CHƯA HẾT ĐÃ ĐI, ĐÈN XANH HẾT RỒI VẪN VƯỢT

Đây cũng là một lỗi mà rất nhiều người mắc phải. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra chỉ vì một người thì muốn đi sớm, một người thì vượt cố. Người điều khiển giao thông nên nhận thức cao hơn về an toàn giao thông và ý thức chấp hành “nhanh một phút, chậm một đời”.

8. ĐI QUÁ SÁT Ô TÔ

Rất nhiều người đi xe máy không ý thức được sự khó khăn khi ô tô di chuyển, họ đi sát vào ô tô. Nếu là chiếc ô tô con 4 bánh 4 chỗ, thì việc họ nhìn thấy bạn ở sát cạnh, sát hông còn có khả năng cao. Nhưng nhiều người tham gia thậm chí đứng sau ngay cả xe tải, xe 24 chỗ… Có thể vì một vấn đề nào đó họ lùi xe lại là họ không thể nhìn được bạn. Và đương nhiên họ chỉ có thể biết đã va chạm khi xe đó đè lên xe bạn mà thôi.

An toàn giao thông trách nhiệm không phải của riêng ai mà là của tất cả mọi người, của toàn xã hội.

CÔNG AN BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên