98% doanh nghiệp đăng ký khai thuế qua mạng

Cập nhật: 08-10-2014 | 09:10:05

Qua 4 năm triển khai thực hiện việc kê khai thuế qua mạng, đến nay Bình Dương có 14.609 doanh nghiệp (DN) đăng ký chữ ký số khai thuế qua mạng, đạt tỷ lệ 98% tổng số DN đang hoạt động phải nộp hồ sơ khai thuế. Hiện nay, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan trong ngành phấn đấu hết năm 2014 đạt 100% DN thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng.

Kê khai thuế qua mạng giúp doanh nghiệp, cán bộ thuế tiết kiệm được thời gian xử lý công việc. Trong ảnh: Cán bộ thuế tỉnh nỗ lực giúp doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục nộp thuế. Ảnh: N.HOÀNG

Tiện ích

Kê khai thuế qua mạng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế đã được Bộ Tài chính yêu cầu ngành thuế của 19 tỉnh/thành phố thực hiện, trong đó có ngành thuế tỉnh Bình Dương thí điểm thực hiện từ tháng 8-2010. Đây là hình thức giao dịch điện tử nhanh chóng, hiệu quả liên quan đến quản lý nhà nước phù hợp với xu thế của xã hội hiện đại.

Điểm nhấn của việc kê khai thuế qua mạng là người nộp thuế không cần phải trực tiếp đến cơ quan thuế nộp hồ sơ khai bằng giấy hoặc gửi qua đường bưu điện mà có thể lập hồ sơ khai thuế dựa trên phần mềm viết sẵn và gửi dữ liệu đến cơ quan thuế qua mạng internet. Dữ liệu qua mạng sẽ được chứng thực chữ ký số và có giá trị như hồ sơ giấy đã được chủ DN ký tên đóng dấu. Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ khai thuế 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần mà không lệ thuộc giờ làm việc hành chính của cơ quan thuế. Việc thực hiện khai thuế qua mạng cũng đã làm giảm đáng kể số lượng người trực tiếp đến cơ quan thuế nộp hồ sơ khai thuế, từ đó cơ quan thuế giảm được nguồn lực về con người, về cơ sở vật chất trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính.

Anh Phan Tấn Hiếu, kế toán của một DN trong Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, cho biết: “Trước đây, cứ đến kỳ kê khai thuế, tôi phải mất rất nhiều thời gian để xếp hàng chờ tới lượt, nhưng từ khi Bình Dương triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng thì công việc của tôi đã được thực hiện nhanh gọn và hiệu quả hơn, lãnh đạo công ty tôi rất hài lòng”. Anh Nguyễn Văn Vinh, giám đốc một Công ty TNHH ở huyện Dầu Tiếng, cho biết thêm: “Việc Bình Dương tổ chức thực hiện kê khai thuế qua mạng đã đem lại rất nhiều tiện ích cho những người kinh doanh; đặc biệt là trong trường hợp DN kê khai sai hoặc thiếu nhưng vẫn còn thời hạn nộp tờ khai thì DN vẫn có thể gửi tờ khai bổ sung hoặc thay thế. Như vậy, việc kê khai thuế vẫn bảo đảm về thời gian theo quy định; giảm được chi phí phát sinh cho DN rất nhiều, tôi rất hoan nghênh cách làm này của Cục Thuế tỉnh”.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế

Ngoài việc tiết kiệm được thời gian và chi phí phát sinh khi kê khai thuế qua mạng thì DN có thể an tâm về tính pháp lý của hồ sơ kê khai. Việc thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế, người nộp thuế có thể được cung cấp thêm những tiện ích khác thông qua cổng điện tử của cơ quan thuế. Trong trường hợp bị mất dữ liệu hồ sơ khai thuế, người nộp thuế có thể đề nghị cơ quan thuế hỗ trợ cung cấp ngược lại hồ sơ mà mình đã gửi trước đây.

Ông Võ Đức Chín, Phó phòng Kê khai và Kế toán, Cục Thuế tỉnh cho biết, khi mới triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng điện tử, một số DN còn có tâm lý e dè, ngại thay đổi do chưa hiểu hết những tiện ích của việc kê khai thuế qua mạng đem lại. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho DN, hỗ trợ cài đặt miễn phí phần mềm kê khai thuế qua mạng, cử cán bộ tin học trực tiếp hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện…

Ông Võ Đức Chín, Phó phòng Kê khai và Kế toán, Cục Thuế tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 1583/ UBND-KTTH ngày 13-6- 2011, Cục Thuế tiếp tục triển khai hệ thống khai thuế qua mạng cho tất cả các doanh nghiệp thuộc sự quản lý thuế của Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An từ ngày 1-7-2011. Với điều kiện thực tế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, đến tháng 6-2013 Cục Thuế đã xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng đủ điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế.

 

 NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên