Ấm lòng người ở lại

Cập nhật: 10-02-2018 | 11:35:40

Những ngày giáp tết, khắp nơi rộn ràng hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động (CNLĐ) nghèo. Năm nay, cùng với các địa phương và hệ thống công đoàn cơ sở, các chủ nhà trọ tích cực chung tay tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, vui xuân cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết.

Chung tay chăm lo tết

Trong những ngày gần tết, ngoài việc tặng quàtri ân người lao động (NLĐ), khắp các xã, phường còn rộn ràng tổ chức chương trình văn nghệmừng Đảng, mừng xuân. Năm nay với ý nghĩa vui xuân, đón tết phục vụ công nhân trên địa bàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao vàDu lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ngoài ra, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố phối hợp với Phòng Văn hóa vàThông tin tổ chức các tụ điểm vui xuân, chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ CNLĐ dịp Xuân Mậu Tuất 2018.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ, các cấp công đoàn còn phối hợp tổ chức chương trình họp mặt “Vui xuân cùng CNLĐ”, “Tết sum vầy”, “Mâm cơm ngày tết”, tổ chức tiệc tất niên với chương trình rút thăm trúng thưởng nhiều phần quà giá trị để cảm ơn NLĐ với tổng trị giá hơn 52 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã tặng hơn 150.000 suất quà, có giá trị từ 100.000 đến 500.000 đồng/suất, tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng cho NLĐ. Tiêu biểu, Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, TX.Thuận An) tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng. Tại chương trình, 1 chiếc xe máy Wave Alpha, 2 chiếc xe đạp điện, 4 chiếc tivi và rất nhiều phần quà có giá trị đã được trao cho công nhân. Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn 3 vừa tổchức gần 300 bàn tiệc xuân cho gần 3.000 CNLĐ. Không chỉ được thưởng thức tiệc, CNLĐ còn tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với những phần quà có giá trị cao như: Xe máy, tivi, tủ lạnh, xe đạp...

Tại TX.DĩAn, được sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, chính quyền địa phương, tổchức đoàn thể đã góp thêm không khí Tết Mậu Tuất năm 2018 vui tươi, ấm cúng cho CNLĐ đang sống, làm việc trên địa bàn. Trước đó, Liên đoàn Lao động TX.DĩAn đã tổchức trao tặng 1.000 phần quà cho CNLĐ xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng và trao tặng vé xe cho CNLĐ nghèo về quê đón tết. Đặc biệt, trên tuyến đường dài gần 200m tại khu trung tâm hành chính, UBND TX.DĩAn sẽ tổ chức “Chợ hoa xuân”. Hoạt động này không chỉtạo không khí vui tươi cho người dân đón tết mà còn là địa điểm tham quan, vui chơi của CNLĐ xa quê. Chương trình văn hóa văn nghệ“Ấm áp tình xuân” được tổchức vào những ngày tết hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân, CNLĐ bữa tiệc âm nhạc đặc sắc.

Những khu nhà trọ nghĩa tình

Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽvới chủ nhà trọ chăm lo cho CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Cụthểvới những CNLĐ ởlại, chủ nhà trọ sẽ tập hợp tổ chức đón giao thừa, đi lễ hội đầu năm, cùng nấu bánh chưng, bánh tét ngày tết. Chương trình mâm cơm ngày tết được 14 phường đồng loạt tổ chức cho CNLĐ xa quê, không cóđiều kiện về quê ăn tết. Chị Huỳnh ThịTắc, quê Phú Yên chia sẻ: “Lâu rồi tôi không về quê ăn tết với gia đình, buồn nhất là khi thấy mọi người chuẩn bị về quê nhưng bù lại ở đây được sự quan tâm của địa phương đã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ rất vui, ý nghĩa”. Hòa cùng không khí đón xuân, đông đảo người dân, CNLĐ trên địa bàn thành phố sẽ được thưởng thức chương trình “Ngày hội phố xuân”. Tại đêm hội, các bạn được xem và giao lưu văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian vui nhộn và hào hứng.

Ở phường An Phú, TX.Thuận An, các ngành đoàn thể phối hợp với các chủ nhà trọ sẽ tổ chức 10 đêm giao lưu văn nghệ tại các khu nhà trọ. Đây thực sự là hoạt động kết nối tinh thần, giao lưu giữa thanh niên trong ấp và thanh niên công nhân nhà trọ. Thực hiện chương trình chăm lo tết cho CNLĐ cóhoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn phường đã tổ chức bữa cơm thân mật cho người ởtrọ. Từ sự quan tâm chăm lo này, CNLĐ xa quê trên địa bàn có thêm niềm vui, động lực đón tết ở quê hương Bình Dương. Chị Nguyễn Thị Bé, công nhân Công ty Giày Thông Dụng, cho biết: “Quê em ởThái Nguyên, năm nay em không về quê. Khu nhà trọ Hồng Thái nơi em ởcó tổ chức mâm cơm ngày tết rất vui và hoành tráng. Ngày 30 tết, nhà trọ còn tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét. Em rất vui khi được đón tết ở khu nhà trọ”.

 “Tết Mậu Tuất 2018, Bình Dương có khoảng 140.000 CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Trong khi đó, UBND tỉnh, huyện, thị đã tặng 9.100 phần quà với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, tăng 400 suất so với năm 2017; các cấp công đoàn đã tặng 355.050 phần quà với tổng số tiền hơn 105 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bịbệnh hiểm nghèo. Đặc biệt chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2018”, các cấp công đoàn đã tặng hơn 4.000 vé xe cho CNLĐ nghèo về quê đón tết cùng gia đình, tăng 1.000 vé so với năm 2017; tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2018” tới tận các công đoàn cơ sở, khu nhà trọ để chăm lo CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên