AAG sửa chưa xong, cáp quang IA lại gặp sự cố

Cập nhật: 10-01-2017 | 23:18:40
Cáp quang biển Liên Á (Intra - Asia) bị đứt tại vị trí gần Hong  Kong gây khó khăn cho việc truy cập Internet từ Việt Nam ra nước ngoài.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước, cáp quang biển Liên Á được xác định bị đứt trong sáng 10/1, tại vị trí gần Hong Kong. Sự cố gây mất liên lạc trên tuyến theo hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong.

aag-sua-chua-xong-cap-quang-ia-lai-gap-su-co

Sau AAG, tuyến cáp IA cũng gặp sự cố gây ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Ngày 8-1, tuyến cáp quang khác là Asia – America Gateway (AAG) cũng trục trặc, gây mất kênh truyền trên cả ba hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Nguyên nhân được xác định do rò rỉ điện và dự kiến AAG sẽ được sửa xong vào ngày 18-1.

Mặc dù các ISP đã đưa ra các biện pháp khắc phục nhưng hai sự cố liên tiếp trên tuyến mạng vẫn ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Cụ thể, AAG là tuyến cáp quang quan trọng hàng đầu khi trong năm 2016 nó chiếm tới hơn 60% lưu lượng kết nối trong nước ra nước ngoài.

Trong khi đó, tuyến cáp mới được khai thác là APG (Asia Pacific Gateway) hoạt động còn giới hạn do vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, một nhà cung cấp Internet cho biết sau khi AAG và IA cùng gặp sự cố thì đơn vị này đã bổ sung dung lượng từ APG, giúp kết nối được ổn định.

Trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9. Trong năm 2017, nhiều nhà mạng sẽ mở rộng các kênh truyền khác, trong đó có tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên