Ai Cập đối mặt nguy cơ khủng bố nghiêm trọng

Cập nhật: 30-10-2013 | 00:00:00

Các nhóm vũ trang Anh em Hồi giáo nằm trong danh sách thủ phạm có thể gây ra các vụ tấn công.

 

Báo Kim Tự Tháp, một trong những tờ báo bán chính thống hàng đầu tại Ai Cập dẫn lời một nhà phân tích chiến lược nước này cho rằng, Ai Cập vẫn đang phải đối mặt với những nguy cơ tấn công khủng bố nghiêm trọng trong nhiều tháng tới, thậm chí là lâu hơn thế.   

Trả lời phóng viên báo Kim Tự Tháp ngày 20-10, tướng Samir Al Yazel, nhà phân tích chiến lược Ai Cập khẳng định, bán đảo Sinai và nhiều vũng lãnh thổ khác của Ai Cập, trong đó có thủ đô Cairo, đang phải đối mặt với những nguy cơ tấn công khủng bố nghiêm trọng có thật, trong đó có cả các cuộc tấn công liều chết. Thủ phạm của các cuộc tấn công hoàn toàn có khả năng xảy ra trong thời gian tới và tương tự như các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu an ninh thời gian qua, là các nhóm thánh chiến, các phần tử khủng bố thuộc mạng lưới al-Qaeda và các nhóm vũ trang thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo. Các nhóm và phần tử khủng bố này nhận được sự hậu thuẫn cả về tài chính, vũ khí, sự huấn luyện và cả kế hoạch tấn công, từ các mạng lưới và tổ chức khủng bố ở bên ngoài lãnh thổ Ai Cập. Nhiều khả năng, các cuộc tấn công khủng bố sẽ kéo dài tới khi diễn ra các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Ai Cập, tức khoảng mùa hè năm 2014 và thậm chí là sau đó nữa, nếu vấn đề không được xử lí.

Theo tướng Al Yazel, một trong các mục tiêu cơ bản của việc tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại Ai Cập là nhằm gây bất ổn đất nước, khủng bố tinh thần người dân và quan trọng hơn là để chứng minh rằng, Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn tồn tại hòng vực dậy tinh thần của Anh em Hồi giáo tại các khu vực khác.

Trong một bài viết khác, báo Kim Tự Tháp đã sử dụng cụm từ "Đội quân thứ 5", lực lượng chống đối Chính phủ Cộng hòa trong cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài từ năm 1936 tới năm 1939 tại Tây Ban Nha, để gọi tên Tổ chức Anh em Hồi giáo, lực lượng bị cáo buộc âm mưu tàn phá đất nước Ai Cập, phá hoại sự đoàn kết và đồng lòng giữa nhân dân, quân đội và cảnh sát Ai Cập.

Tác giả bài báo cho rằng, "Đội quân thứ 5" đã tái xuất hiện tại Ai Cập sau sự kiện lật đổ chế độ Mubarak tháng 1-2011. Thông qua các hành động khủng bố, phá hoại và biểu tình, thế lực này đang tìm cách làm phá sản lộ trình chuyển giao chính trị, xúc phạm lãnh đạo đất nước và quân đội Ai Cập, gây chia rẽ giữa người dân và các lực lượng vũ trang.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên