Ai cũng phấn khởi, vui tươi đón chào thành phố

Cập nhật: 24-06-2012 | 00:00:00

Ngày 27-6 sắp tới, Thủ Dầu Một sẽ tổ chức trọng thể lễ công bố thành lập thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM). Người dân Thủ Dầu Một rất phấn khởi, vui mừng trước sự kiện này. Ai cũng mong muốn khi lên thành phố, đời sống vật chất, tinh thần của người dân sẽ ngày càng nâng cao hơn, bộ mặt đô thị ngày càng phát triển, xứng tầm của một thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương.

 * Ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Thủ Dầu Một, Chủ tịch Ủy ban Quân quản: Tự hào bước đột phá trên quê hương mình

Tôi là người từng qua chiến trận, vượt biết bao gian lao, hy sinh và khó nhọc, nhìn thành tựu của ngày hôm nay trên quê hương Thủ Dầu Một, đúng là một bước đột phá đáng tự hào. Phải nói đó là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ta.

Tôi còn nhớ ngày 30-4-1975 lịch sử, cờ giải phóng được cắm trên nóc tòa Hành chánh và Ủy ban Quân quản được thành lập - mở đầu trang sử mới cho cách mạng tỉnh nhà. Bắt tay xây dựng kinh tế từ hoang tàn, đổ nát do hậu quả của chiến tranh, Đảng bộ, chính quyền Thủ Dầu Một đã tập hợp, lãnh đạo nhân dân vượt qua gian khổ, ổn định cuộc sống, phát huy thế mạnh của địa phương về ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm nghiệp, dần dần khôi phục sản xuất. Với tinh thần dốc hết sức người, sức của để khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng, ngày nay, Thủ Dầu Một đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển các thành phần kinh tế, tạo bước đột phá quan trọng trong kêu gọi, thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới.

  Bà Nguyễn Thị Một, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TX.TDM: Một sự kiện đáng nhớ đối với người dân Thủ Dầu Một 

Sau khi hội đủ các tiêu chí của một thành phố, ngày 2-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 2-5-2012 về việc thành lập TP.TDM trực thuộc tỉnh Bình Dương. Ai đã sinh ra, lớn lên và có quá trình cống hiến ở mảnh đất Thủ Dầu Một thì xem đây là một sự kiện đáng nhớ.

Những năm gần đây, TP.TDM phát triển vượt bậc. Xác định cơ cấu kinh tế đúng hướng thương mại - dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, TP.TDM ngày càng làm thay đổi diện mạo của một đô thị trung tâm. Những tuyến đường giao thông nông thôn, liên khu... được bê tông hóa, nhựa nóng với hệ thống chiếu sáng đến các con hẻm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Các lĩnh vực giáo dục, y tế... đã đáp ứng nhu cầu của người dân khi 100% trạm y tế có bác sĩ, trường học được chuẩn hóa theo chuẩn quốc gia...

Không dừng lại ở đó, tôi vẫn mong muốn khi Thủ Dầu Một đã lên thành phố, Đảng bộ, chính quyền ở đây nên quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, nhất là làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đem lại bình yên cho nhân dân.

 * Ông Nguyễn Văn Du, cựu chiến binh TX.TDM: Bây giờ, chúng ta đã là người dân thành phố

Tôi sinh ra, lớn lên và có nhiều thời gian tham gia bộ đội ở quê hương Bình Dương nói chung và TP.TDM nói riêng nên cảm nhận rất rõ những sự thay da đổi thịt ở vùng đất này.

Còn nhớ đầu năm 1960, tôi tham gia lực lượng bí mật ở địa phương. Công việc của những người như chúng tôi là rải truyền đơn, vận động quà cung cấp cho bộ đội... Đến cuối năm tôi thấy tình hình không ổn, mình dễ bị lộ nên thoát ly gia đình tham gia cách mạng ở tỉnh Bình Long (nay là TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước). Tới năm 1968 tôi được phân về Phân khu V (địa bàn hoạt động chủ yếu là Bình Dương). Đến khi chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công mùa xuân 1975, tôi được điều về Quân khu 7.

Sau ngày giải phóng, từ TP.HCM tôi trở về TP.TDM công tác. Thời kỳ ấy, dân cư Thủ Dầu Một còn thưa thớt, đặc biệt vùng đất An Mỹ (phường Phú Mỹ hiện nay) hoang sơ lắm. Hậu quả chiến tranh để lại nặng nề. Người dân bỏ làng, bỏ đất hoang hóa... Vậy mà thắm thoát hơn 30 năm giải phóng, miền đất này đã thay da đổi thịt, cuộc sống người dân sung túc hơn. Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương là điểm nhấn của TP.TDM mang tầm vóc của một thành phố hiện đại. Đây cũng là niềm tự hào, là thương hiệu của người dân TP.TDM hôm nay và mai sau.

 * Ông Nguyễn Văn Sương, Cựu chiến binh ở TX.TDM: Sau 37 năm, Thủ Dầu Một thực sự mặc áo mới

37 năm sau ngày giải phóng phải nói rằng Thủ Dầu Một thực sự mặc áo mới. Đường sá thênh thang rộng mở, ngoài những tuyến đường chính, những tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên khu... hầu hết đã được nhựa nóng, bê tông hóa. Đèn chiếu sáng đã tới tận ngõ. Nhà cửa, trường học, bệnh viện... thì khang trang. Điều bất ngờ nhất chính là khu vực xung quanh cánh đồng Bàu Bèo chỉ trồng rau màu giờ trở thành trung tâm thành phố mới tương lai. Đời sống người dân thì không ngừng nâng cao.

Với những người lính suốt bao năm đấu tranh giành độc lập thì thành quả hôm nay của TP.TDM đáng tự hào. Nhìn vào đó tôi có thể tự an ủi mình, thế hệ của chúng ta dành hết tâm huyết, công sức cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc quả là không uổng phí. Tôi mong, khi Thủ Dầu Một lên thành phố, Đảng bộ, chính quyền sẽ quan tâm đời sống của người dân nhiều hơn nữa và sẽ có những hoạt động hữu ích để người dân xứng đáng là cư dân của một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường...

 * Ths. Võ Bình Phương, Phó Bí thư Thị đoàn Thủ Dầu Một: Phát huy sức trẻ để xứng tầm cư dân của đô thị

Tôi may mắn và tự hào khi được sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại vùng đất quê hương Thủ Dầu Một anh hùng. Tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi của Thủ Dầu Một qua từng năm, từng giai đoạn. 15 năm trước đây, Thủ Dầu Một vẫn còn đậm chất một vùng quê nông thôn bình dị. Lớp thanh niên chúng tôi lúc ấy còn rất nhiều thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện học tập, thiếu sân chơi giải trí. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn có điều kiện tham gia tổ chức Đoàn - Hội, từ đó tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Với sức trẻ, nhiều anh chị cán bộ Đoàn - Hội đi trước đã không ngại khó khăn gian khổ, nhiệt tình gần gũi thanh niên, họ là những tấm gương đẹp cho chúng tôi phấn đấu. Khi Chính phủ chính thức công bố TX.TDM được công nhận là một thành phố trực thuộc tỉnh, tôi rất tự hào. Là một thủ lĩnh thanh niên, tôi nghĩ sự phát triển đô thị luôn đi đôi với nhu cầu của thanh niên: học tập làm chủ tri thức, mở rộng giao lưu quốc tế, tích cực phát triển kinh tế, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Vì vậy, các cấp bộ Đoàn đã không ngừng cải tiến về phương pháp, hình thức tổ chức sinh hoạt, sáng tạo mô hình mới nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên để xứng tầm với một thành phố mới.

Với tinh thần “Sức trẻ TP.TDM xây dựng đô thị văn minh, hiện đại”, hy vọng rằng lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm cống hiến của bản thân tôi và các bạn trẻ sẽ đóng góp một phần công sức dù nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và phát triển một thành phố trẻ ngày một năng động.

 *Chị Đặng Thị Thu Vân, công nhân Công ty TNHH Phú Lợi: Các cấp chính quyền luôn chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân

Từ Thanh Hóa đến Thủ Dầu Một để lập nghiệp với hai bàn tay trắng, khó khăn ban đầu chồng chất, tôi phải trải qua nhiều việc làm, nhưng nhờ kinh tế nơi đây phát triển mạnh nên đã tạo cơ hội cho người lao động như chúng tôi ổn định cuộc sống. Cụ thể các cấp chính quyền luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Nhiều hoạt động nghĩa tình như tổ chức Tuần lễ TNCN, thắp sáng ước mơ TNCN, giao lưu, trao đổi với lãnh đạo địa phương, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ... làm cho chúng tôi thực sự ấm lòng.

Các chính sách nhất quán của Đảng bộ, chính quyền nơi đây đề ra đã thực sự giữ chân người lao động. Tôi mong rằng, khi Thủ Dầu Một lên thành phố, các cấp chính quyền tiếp tục phát huy tối đa nguồn lực, chăm lo đời sống cho người lao động như chúng tôi, đặc biệt là lao động nhập cư, TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn...

KIM HÀ - THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên