Ai nhuộm đen nước suối Võ?

Cập nhật: 05-09-2019 | 09:08:12

Từ cuối năm 2018 đến những tháng đầu năm 2019, người dân ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên phát hiện một dòng nước đen xả ra suối Võ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu. Nguồn nước này từ đâu ra?


Nguồn nước đen đổ ra khu dân cư trước khi xả vào suối Võ

Phát tán bụi ra môi trường

Nguồn nước này đổ ra một khu dân cư ở phường Uyên Hưng trước khi xả vào suối Võ. Nước xả có màu đen, bốc mùi hôi thối. “Cơ quan chức năng liên tục nhận được phản ánh của người dân về nguồn nước đen không rõ nguồn gốc đổ ra suối Võ. Trong quá trình dùng nguồn nước suối này để tưới hoa màu, cây trái, bà con đã bị thiệt hại. Một số hoa màu thất thu, chết do tưới phải nước ô nhiễm. Trong một thời gian dài chúng tôi lần mò theo dòng nước đen để tìm ra nơi xả thải. Tuy nhiên, để bắt quả tang, buộc doanh nghiệp thừa nhận hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của bà con thì gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp biện đủ lý do để né tránh, che giấu hành vi xả thải của mình” - một cán bộ môi trường TX.Tân Uyên cho biết.

Đến ngày 9-5-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên đã lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Gỗ H.H. (ở Cụm công nghiệp phường Uyên Hưng) xả nước thải ra suối Võ gây ảnh hưởng đến cây trồng, hoa màu của người dân theo phản ánh của cán bộ phường Uyên Hưng. Công ty này hoạt động ngành nghề sản xuất đồ gỗ gia dụng (giường, tủ, bàn, ghế) từ năm 2016 đến nay. Hiện công ty có 878 người đang làm việc, sản xuất 90 container sản phẩm/tháng. Quá trình hoạt động của công ty có phát sinh các nguồn ô nhiễm. Bụi gỗ phát sinh từ các công đoạn cắt, lắp ráp, chà nhám được công ty xử lý qua thiết bị Cyclon kết hợp lọc bụi túi vải. Hơi dung môi hữu cơ và bụi sơn phát sinh từ công đoạn phun sơn sản phẩm (có 34 hệ thống buồng sơn nước) được xử lý qua hệ thống hấp thụ bụi sơn bằng màng nước trước khi phát thải qua ống khói cam khoảng 12m.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty còn bố trí công đoạn phía bên ngoài nhà xưởng, bụi sơn và dung môi phát tán tự nhiên. Thời điểm đoàn kiểm tra, công ty không lắp đặt thiết bị hấp thụ than hoạt tính tại một số buồng sơn. Công ty không vận hành màng nước để xử lý bụi sơn. Công ty sử dụng một lò hơi (nguyên liệu: củi), khí thải lò hơi được công ty xử lý qua hệ thống hấp thụ màng nước. Tuy nhiên, bụi phát sinh từ hệ thống chưa được xử lý triệt để, còn phát tán ra môi trường.

Nước suối Võ vẫn còn đen

Công ty hiện đang sử dụng nguồn nước cấp thủy cục - Xí nghiệp Cấp nước Tân Uyên, sử dụng vào mục đích sinh hoạt của công nhân, sản xuất, tưới cây và phòng cháy chữa cháy với tổng lưu lượng nước sử dụng khoảng 90m3/ngày/đêm. Nước thải sinh hoạt của công nhân (lưu lượng khoảng 50m3/ngày) được công ty xử lý qua bể tự hoại 3 ngăn, xử lý qua hệ thống xử lý sơ bộ của công ty trước khi đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của cụm công nghiệp.

Theo biên bản của đoàn kiểm tra, nước thải sản xuất (nước hấp thụ bụi sơn), công ty hiện đang sử dụng 34 buồng sơn với tổng lưu lượng nước thải khoảng 20m3/ ngày. Nước được tuần hoàn tái sử dụng và châm thêm khi hao hụt, định kỳ thải bỏ 1 lần/tháng. Nước thải này sau đó được dẫn về hệ thống xử lý nước thải của công ty (công suất 30m3/ngày) trước khi đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cụm công nghiệp phường Uyên Hưng. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận hệ thống xử lý nước thải sản xuất của công ty không vận hành. Tại vị trí hố ga đấu nối thoát nước mưa của công ty với hệ thống thoát nước mưa của cụm có lẫn nước màu đen, có mùi hôi thối phát sinh từ công ty. Tuy nhiên, do trời mưa nên đoàn kiểm tra không tiến hành lấy mẫu nước thải. Theo giải trình của đại diện công ty, do trời mưa cuốn theo bụi từ ống khói thải của lò hơi rơi trên mái nhà, nên làm nước màu đen chảy xuống cống nước mưa!

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận công ty chưa bố trí khu vực lưu chứa chất thải rắn nguy hại theo đúng quy định. Cụ thể, cặn sơn, bùn thải chưa thu gom và để ngoài trời.

Mới đây, ngày 1-7-2019, UBND TX.Tân Uyên đã ra Quyết định số 4144/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với Công ty TNHH Gỗ H.H. với nội dụng: Công ty không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Qua đó, xử phạt công ty với số tiền 15 triệu đồng, buộc công ty phải thực hiện đúng các nội dụng kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Theo người dân địa phương, sau nhiều lần cán bộ chuyên môn lập đoàn kiểm tra, thậm chí xử phạt Công ty TNHH Gỗ H.H., thi thoảng bà con vẫn còn phát hiện nguồn nước đen xả ra suối Võ. Về việc này, ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho rằng: “UBND phường sẽ cử cán bộ phường theo dõi, thậm chí phối hợp với người dân khi phát hiện có nước đen xả thải ra suối Võ. Qua đó, sẽ xử nghiêm nếu có công ty xả thải, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên