Ám ảnh từ những “nét vẽ trắng” trên đường

Cập nhật: 09-04-2015 | 08:27:25

Thời gian qua, trên nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh, tần suất xuất hiện của những “nét vẽ trắng” trên đường có chiều hướng gia tăng. Đó là những nét vẽ nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát giao thông nhằm xác định vị trí của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) để phân tích, xử lý, phục vụ công tác điều tra. Những “nét vẽ trắng” vốn dĩ vô tri nhưng đằng sau đó là những nỗi đau bởi hậu quả của các vụ TNGT mang lại. Làm sao để giảm thiểu những “nét vẽ trắng” đầy ám ảnh này?

 Theo con số thống kê, chỉ trong quý I-2015, toàn tỉnh đã xảy ra trên 600 vụ TNGT, làm chết 92 người. Một con số không hề mong đợi. Điều đáng nói là tuy số vụ TNGT có giảm nhưng số người bị thiệt mạng vì TNGT lại tăng lên 35 người, tương đương 61% so với cùng kỳ. Một quý đã có trên 90 người bị thiệt mạng, nếu chia đều ra, trung bình mỗi ngày trong tỉnh đã có 1 người chết vì TNGT. Đây thật sự là một tín hiệu đáng báo động và tất nhiên những “nét vẽ trắng” trên đường ngày qua ngày lại xuất hiện nhiều hơn và càng thêm phần ám ảnh. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thì có nhiều và đã được phân tích khá đầy đủ. Đó là lưu lượng giao thông lớn, phương tiện giao thông gia tăng mạnh mẽ; ý thức chấp hành an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa tốt, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ; cơ sở hạ tầng giao thông có nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu…

Trên thực tế, vấn đề làm sao để bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ TNGT vẫn là một bài toán nan giải trên bình diện cả nước. Chính vì thế, bên cạnh các giải pháp chung như tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc những trường hợp vi phạm an toàn giao thông để răn đe…, vẫn phải căn cứ theo tình hình thực tế tại địa phương để có thêm các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông một cách hữu hiệu. Chẳng hạn với đặc điểm của một địa phương có nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống và tham gia giao thông, cần phải có biện pháp tuyên truyền sâu rộng về an toàn giao thông ngay từ trong các doanh nghiệp cho đến các khu nhà trọ. Hay với thực tế trên địa bàn có nhiều tuyến đường kết nối trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bến bãi và lượng xe tải, xe container lưu thông rất lớn, cũng cần đặc biệt quan tâm đến biện pháp kiểm soát xe quá khổ, quá tải… Có như vậy, những “nét vẽ trắng” trên các tuyến đường mới có thể giảm dần, xua đi nỗi ám ảnh về sự tàn khốc của các vụ TNGT.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên