Ấm áp Lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam

Cập nhật: 03-10-2017 | 11:00:51

Giỗ Tổ Sân khấu ở Bình Dương năm nay diễn ra trong không khí ấm áp, phấn khởi. Bởi Bình Dương đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, góp phần tôn vinh nghệ thuật sân khấu và những con người đã cống hiến hết mình cho nền âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Đến với lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức tại Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, chúng tôi đã có dịp chứng kiến nhiều nghi thức trang trọng của những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu hướng về Tổ nghiệp như khởi cổ lệnh, khởi minh thanh, khởi đại cổ, nhạc sanh khởi nhạc, niệm hương, dâng hương… Với các văn nghệ sĩ Bình Dương, lễ giỗ Tổ nhằm ôn cố tri tân, dâng hương lên Tổ nghiệp các bộ môn nghệ thuật sân khấu như chèo, tuồng (hát bội), cải lương… Lễ giỗ Tổ là dịp hướng về tiền nhân có công cho ngành sân khấu truyền thống, giúp các nghệ sĩ thành tâm hướng về Tổ nghiệp với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Một lòng hướng về Tổ nghiệp, nghệ sĩ càng phấn đấu, cống hiến sức mình cho Tổ nghiệp, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Vì thế, các hội viên ngành sân khấu của tỉnh đã dàn dựng và luyện tập công phu nhiều tiết mục hát cúng ý nghĩa như lớp Tam hiền Phước - Lộc - Thọ, các tiết mục Nhớ ơn Tổ nghiệp, Thắp sáng niềm tin, ca cảnh cải lương Tình chàng ý thiếp…


Ca cảnh cải lương “Tình chàng ý thiếp” trong lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức

Trong lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam năm nay, các nghệ nhân trong tỉnh còn tự hào báo công với Tổ nghiệp về những thành tích của Bình Dương trong thời gian qua. Tháng 4-2017, Bình Dương đã đăng cai tổ chức Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần thứ 2 thành công tốt đẹp. Đoàn nghệ nhân Bình Dương cũng đã đoạt được nhiều giải thưởng cao tại Festival. Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, từ thành công của Festival và trong không khí ấm áp của ngày giỗ Tổ năm nay, chúng tôi tin rằng những người hoạt động sân khấu ở Bình Dương sẽ tiếp tục bảo tồn và phát triển nền nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Cũng với tinh thần thiêng liêng hướng về Tổ nghiệp, các văn nghệ sĩ, nghệ nhân ở các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo cũng đã tổ chức lễ giỗ Tổ Sân khấu một cách trang trọng. Bên cạnh các nghi thức trang nghiêm và long trọng, các đơn vị còn tổ chức chương trình giao lưu ĐCTT rất đặc sắc và ý nghĩa. Chương trình giao lưu ĐCTT trong lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam tại TX.Dĩ An thu hút sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ nhân, tài tử đến từ 5 đơn vị: Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử Trấn Biên (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), CLB ĐCTT phường Đông Hòa (TX.Dĩ An), CLB Âm nhạc dân tộc TX.Dĩ An, CLB Cải lương TX.Dĩ An và CLB Âm nhạc Cung đàn xanh (TX. Dĩ An). Còn chương trình giao lưu ĐCTT trong lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam tại TX.Thuận An, các nghệ nhân, tài tử đến từ các đơn vị đã mang đến nhiều tiết mục ngọt ngào và sâu lắng. Với nhiều bài ca nhớ ơn Tổ nghiệp, ca ngợi nghệ thuật sân khấu, ca ngợi quê hương, đất nước, Bình Dương và vẻ đẹp của TX.Thuận An… Chương trình đã góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của nghệ thuật ĐCTTđến đông đảo khán giả địa phương và người mộ điệu trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, không khí lễ giỗ Tổ Sân khấu Việt Nam còn diễn ra rất ấm áp và vui tươi tại nhà một số nghệ nhân, một số CLB ĐCTT ở các phường, xã trong tỉnh. Bởi với họ, đây còn là dịp tay bắt mặt mừng, chia sẻ với nhau về những việc làm được và chưa làm được cho Tổ nghiệp, để cùng nhau động viên, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa để phục vụ công chúng. ..

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên