Ấm áp những mùa xuân tri ân

Cập nhật: 30-01-2021 | 05:08:32

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên mọi ngả đường đổ về trung tâm huyện Phú Giáo, không khí đón chào năm mới, mừng Đảng, mừng xuân đã trở nên rộn ràng, vui tươi hơn. Cũng trong những ngày này, nhiều gia đình chính sách (GĐCS) đã chuẩn bị mứt, bánh kẹo để tiếp đón các đoàn lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi, tặng quà, tri ân, khiến cho không khí xuân đầm ấm, hạnh phúc như càng thêm lan tỏa.

 Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cán bộ thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo thăm, tặng quà gia đình ông Đặng Bách Khoa, tổ 1, khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh

 Niềm vui vào xuân

Càng gần đến tết, không khí xuân ở các xã, thị trấn của huyện Phú Giáo càng thêm sôi động, náo nhiệt. Những chuyến xe của các cơ quan, đoàn thể vẫn đang tiếp tục mang theo những phần quà xuân nghĩa tình đến với các GĐCS để cùng đón một mùa xuân ấm áp, ý nghĩa. Chúng tôi có mặt trong căn nhà nhỏ nồng ấm của mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Giao, ấp 1A, xã Phước Hòa. Trong những ngày cuối năm cũ sắp đi qua, năm mới sắp đến, cán bộ các ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo cùng nhau quây quần bên căn nhà của mẹ để thăm hỏi, tri ân và chúc mẹ những lời tốt đẹp nhất. Nhìn cuộc sống bình dị hiện nay của mẹ, ít ai biết được rằng cuộc đời mẹ Giao trải qua nhiều đau thương, mất mát. Ngày đất nước còn chiến tranh, ở làng quê Phước Hòa, nhiều gia đình đưa tiễn chồng, con lên đường chiến đấu, trong đó có mẹ Giao. Chồng và con lên đường theo tiếng gọi quê hương, mẹ dặn lòng phải mỉm cười để động viên chồng con hoàn thành nhiệm vụ. Chiến tranh chưa kết thúc, chồng và một người con trai của mẹ đã ra đi mãi mãi. Nén nỗi đau, hàng ngày, mẹ vẫn tham gia sản xuất, che chở cán bộ cách mạng cho đến ngày đất nước giải phóng. Hiện nay, bước qua tuổi 92, sức khỏe mẹ yếu dần. Đón những mùa xuân đã qua, mẹ Giao ấm lòng bởi sự quan tâm, chăm sóc của địa phương và các ngành, đoàn thể tỉnh. Mỗi lần mẹ đau ốm, xã đều cử người đến thăm hỏi, động viên mẹ.

Theo chân đoàn lãnh đạo huyện Phú Giáo thăm, tặng quà GĐCS nhân dịp tết đến xuân về, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Đặng Bách Khoa, tổ 1, khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh là con liệt sĩ Đặng Văn Chín. Thấy đoàn đến thăm, ông Khoa phấn khởi, trò chuyện rôm rả. Ông Khoa cũng là bộ đội, nhập ngũ năm 1979 tại Vùng 3 Hải quân. Trở về đời thường, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, ông vượt khó phát triển kinh tế và tiếp tục cống hiến cho địa phương. Năm 1996, ông Khoa được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp 6B, huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé. Đến năm 2010, ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phước Vĩnh. Xúc động trước tình cảm của các cấp chính quyền, ông Khoa chia sẻ: “Tôi vui lắm! Xin cảm ơn các cấp, chính quyền huyện, thị trấn. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc, tôi lại được các tổ chức đến thăm hỏi và tặng quà. Món quà dù ít, dù nhiều nhưng chứa đựng tình cảm của các cấp chính quyền là nguồn động viên, an ủi lớn, mang đến không khí tết ấm áp cho gia đình”.

Tri ân bằng cả tấm lòng

Mùa xuân, mùa của sự tri ân. Để bảo đảm chăm lo tết đầy đủ, kịp thời cho các GĐCS, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tham mưu UBND tỉnh chăm lo, thăm và tặng quà tết các đối tượng để ngày xuân càng thêm ý nghĩa. Mỗi cấp địa phương cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các GĐCS, người có công (NCC) tại địa phương theo nhiều hình thức khác nhau. Ngoài những món quà nhỏ, ý nghĩa chứa đựng nhiều nghĩa tình của các cấp, ngành, đoàn thểtặng GĐCS, NCC với cách mạng thì những phần tiền phụng dưỡng hàng tháng cho mẹ VNAH là những việc làm thiết thực. Nổi bật trong hoạt động này phải kể đến xã Phước Hòa. Nhiều năm qua, xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa trao tiền phụng dưỡng hàng tháng cho 2 mẹ VNAH trên địa bàn xã là mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngon, ấp 1B và mẹ VNAH Nguyễn Thị Giao, ấp 1A.

Không chỉ trao tiền phụng dưỡng, một số xã còn phát động phong trào quyên góp tiền tặng những cuốn sổ tiết kiệm nghĩa tình cho thương bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chỉ tính trong năm 2020, huyện Phú Giáo đã cấp tiền lễ, tết cho 4.378 đối tượng là NCC với tổng số tiền hơn 7,8 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, UBND huyện đã công nhận 60 đối tượng chính sách, NCC cách mạng tiêu biểu là “Công dân kiểu mẫu; Gia đình cách mạng gương mẫu” và 11 xã, thị trấn giữ vững danh hiệu “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng là tình cảm thiêng liêng, cao quý và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân vàtoàn xãhội. Trong những năm qua, huyện Phú Giáo luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, ưu đãi NCC với cách mạng. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC trên địa bàn huyện, các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, ngành. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh các phong trào ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công, chăm sóc thương, bệnh binh”.

 Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Huyện ủy, UBND huyện cùng các ngành, đoàn thể sẽ thăm, trao tặng 5.130 phần quà cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo, cận nghèo trên đa bàn huyện với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Ngoài ngân sách Trung ương và tỉnh, 11 xã, thtrấn trong huyện cũng tích cực vận động xã hội hóa. Trong tổng số 5.130 phần quà được trao, có 3.106 phần quà vận động từ xã hội với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên