Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Cập nhật: 19-06-2012 | 00:00:00

Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây nhằm chia sẻ những mất mát trong chiến tranh và kịp thời hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trích một phần kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ cho các huyện, thị xây tặng 19 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng cho đối tượng gia đình chính sách.

Ơn nghĩa ấy vẫn mãi đáp đền

Bắt đầu từ ngày 11 đến 14-6, đoàn lãnh đạo tỉnh đã đi thăm và tổ chức bàn giao 19 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở các huyện Phú Giáo, Tân Uyên, Bến Cát và TX.Dĩ An. Có dịp theo chân những đoàn trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, chúng tôi mới cảm nhận được những cảm xúc chân tình của họ đối với công ơn lớn lao của Đảng, chính quyền địa phương chăm lo đến họ. Niềm vui, lòng xúc động của gia đình chính sách không thể nào tả xiết, nhiều người còn rơi nước mắt khi nhận nhà. Nhiều bà mẹ VNAH trước đây chỉ sống tạm trong những căn nhà nho nhỏ thì nay được sống trong căn nhà mới khang trang ấm áp nghĩa tình do Đảng, Nhà nước dành tặng. Vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị về dự và trao nhà tình nghĩa cho mẹ VNAH Trần Thị Hai (SN 1916) ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An có một người con duy nhất đã hy sinh. Căn nhà được xây dựng trên diện tích 35m2, kinh phí xây dựng 60 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước. Nhân buổi lễ trao tặng nhà tình nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị cũng đã trao cho mẹ Hai 1 triệu đồng, đồng thời động viên, mong mẹ Hai luôn khỏe mạnh, sống vui khỏe và là tấm gương sáng để con cháu noi theo. Tìm hiểu hoàn cảnh, mẹ Hai sinh được một người con duy nhất Trần Anh Kiệt. Lớn lên theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh Kiệt đã tham gia công tác tại một đơn vị đóng quân ở Bến Cát và anh đã hy sinh. “Cả cuộc đời là những năm tháng nhọc nhằn, vất vả truân chuyên. Điều an ủi trong những tháng ngày còn lại của mẹ là không bị cô đơn, được sống trong tình yêu thương nhân nghĩa của bà con cô bác xóm ấp, được sự quan tâm chăm sóc chu đáo của các cấp chính quyền”, mẹ Hai tâm sự.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở Tân Uyên

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung dẫn đầu đoàn đã đến thăm và trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại xã Long Nguyên và thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Căn thứ nhất xây dựng trên diện tích 90m2, nhà cấp 4, tổng kinh phí xây dựng 101 triệu đồng, do ngân sách Nhà nước xây dựng 60 triệu đồng được trao cho bà Nguyễn Thị Bạn (SN 1934) vợ liệt sĩ. Căn thứ hai được trao cho Phạm Thị Ngọc Điệp (SN 1950) là cán bộ hoạt động kháng chiến. Căn nhà được xây dựng trên diện tích 58,5m2, tổng kinh phí 110 triệu đồng, trong đó ngân sách 60 triệu đồng, số còn lại do gia đình đóng góp. Ngay trong buổi lễ bàn giao nhà, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao cho mỗi gia đình chính sách 1 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Với sự nỗ lực của Đảng bộ, HĐND, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến đối tượng chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh chúc sức khỏe và mong gia đình chính sách cố gắng hơn để ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở nếu gia đình chính sách có khó khăn thì đề nghị chính quyền địa phương để xem xét hỗ trợ kịp thời.

Tại thị trấn Thái Hòa hôm 13-6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang dẫn đầu đoàn đã đến thăm và trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở huyện Tân Uyên. Hai căn được trao cho đối tượng chính sách Nguyễn Văn Diểu (SN 1924), cha liệt sĩ và Trần Thị Út (SN 1924), mẹ 2 liệt sĩ. Tại thị trấn Tân Phước Khánh, căn nhà tình nghĩa cũng đã được trao cho gia đình Nguyễn Văn Tới (SN 1956), thương binh 1/4 và đoàn cũng đã trao căn nhà cho Nguyễn Dũng Sinh (SN 1931), thương binh 1/4 tại xã Tân Vĩnh Hiệp. Ngay trong buổi lễ bàn giao nhà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang cũng đã trao cho mỗi gia đình chính sách 1 triệu đồng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy gửi lời thăm hỏi đến các gia đình chính sách và ghi nhận sự hy sinh cao cả của những người thân trong gia đình đã ngã xuống và mất một phần xương máu trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho biết: Những kết quả mà Bình Dương đạt được những năm qua trong việc thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng, cũng là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phấn đấu nỗ lực, sự phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh... nhằm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã cống hiến, hy sinh xương máu cho độc lập của Tổ quốc và tự do hạnh phúc của nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang cũng mong muốn gia đình chính sách sống gương mẫu là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Tiếp tục thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Trước ngày giải phóng đất nước, Bình Dương là vùng căn cứ cách mạng, vùng chiến khu Đ, vùng Tam giác sắt. Nơi đây đã từng diễn ra những chiến trận lừng lẫy như Nhà Đỏ, Bông Trang... chính vì vậy mà Bình Dương là tỉnh có số lượng gia đình chính sách cao. Hòa bình lập lại, Đảng bộ và người dân Bình Dương luôn mong muốn và thể hiện bằng những việc làm thiết thực để các đối tượng chính sách được yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Những năm gần đây, trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế của Bình Dương ngày một phát triển thì truyền thống “uống nước nhớ nguồn” lại càng được lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân phát huy tốt.

Ngoài việc thực hiện giải quyết các chính sách và chế độ trợ cấp, phụ cấp thì chăm sóc đời sống cho những người có công với nước là công tác mà tỉnh đặc biệt quan tâm nhằm cải thiện tốt hơn đời sống của các gia đình chính sách nhất là trong tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến khá tốt. Từ thực tiễn phong trào “đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian qua, Giám đốc Sở  LĐ-TB&XH Phan Thành Sơn khẳng định: “Công tác đền ơn đáp nghĩa là công việc mà từ sâu thẳm trái tim của mỗi con người, ai ai cũng có tình yêu thương đồng đội, lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc”. Có thể nói phong trào “đền ơn đáp nghĩa” ở Bình Dương đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo nên một khí thế sôi nổi và chuyển biến sâu sắc trong nhân dân, nó khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, thủy chung của dân tộc ta. Với tình cảm chân tình đã phần nào bù đắp những đau thương, mất mát để những gia đình chính sách có được cuộc sống ổn định.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên