Ấm áp Tết gia đình chính sách

Cập nhật: 14-01-2019 | 06:06:58

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, không khí chuẩn bị đón tết ở TX.Bến Cát đang rất rộn ràng, đặc biệt ở các gia đình chính sách, người có công. Niềm vui cuối năm như được nhân đôi, bởi những gia đình chính sách ở TX.Bến Cát không chỉ nhận được sự tri ân thường xuyên của Thị ủy, UBND thị xã, các cấp chính quyền, đoàn thể mà còn nhận được những tình cảm chân thành, sự chăm lo chu đáo mỗi dịp tết đến xuân về.

Niềm vui cuối năm

Được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát giới thiệu, chúng tôi tìm đến gia đình bà Hồ Thị Ư, ở phường Hòa Lợi. Con đường ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi vào sâu trong khu ấp. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình nghĩa còn thơm mùi tường mới, bà Hồ Thị Ư cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện gia đình có công, trước đây nhà tôi nghèo lắm, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương đã xây tặng gia đình tôi căn nhà tình nghĩa. Không những thế, các đoàn thể địa phương còn tạo điều kiện cho gia đình vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tết này có nhà mới, con cháu về sum họp sẽ vui lắm”. Được biết, trước đây gia đình bà Ư thuộc diện nghèo, khó khăn về nhà ở. Bản thân bà Ư lớn tuổi, mất sức lao động. Con cháu bà Ư ở xa, lại có cuộc sống gia đình riêng, kinh tế eo hẹp nên không có điều kiện để lo cho bà. Địa phương thấy gia đình bà nghèo khó, quanh năm sống trong căn nhà tạm, nắng mưa dột tứ bề nên đã hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa. Giờ đây, gia đình bà Ư đã có cuộc sống đủ đầy và tết này lại vui hơn khi được đón xuân trong căn nhà tình nghĩa thơm mùi tường mới. Và càng khẳng định hơn khi đại đa số người có công trên địa bàn TX.Bến Cát đang tất bật chuẩn bị đón tết an vui, hạnh phúc, không kém những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, giàu có nào.

Lãnh đạo TX.Bến Cát thăm, tặng quà cho gia đình chính sách

Cùng niềm vui chung như bà Ư, gia đình bà Đào Thị Hai, xã Phú An (mẹ liệt sĩ) và ông Nguyễn Văn Xuân, phường Mỹ Phước (người có công) cũng phấn khởi đón tết trong căn nhà tình nghĩa do TX.Bến Cát xây tặng. Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, TX.Bến Cát không chỉ làm tốt công tác chi trả chế độ theo quy định của Nhà nước cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng mà còn làm tốt việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa. Trong năm 2018, TX.Bến Cát đã xây dựng và trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách với tổng kinh phí 470 triệu đồng; trong đó ngân sách Nhà nước và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thị xã là 200 triệu đồng, còn lại là gia đình đóng góp và vận động từ cộng đồng. Đặc biệt trong năm qua, TX.Bến Cát phối hợp với Công ty Becamex ISC thăm, trao tiền phụng dưỡng tháng cho 13 bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) với tổng số tiền 351 triệu đồng. Vào dịp tết, công ty còn thăm, tặng quà cho 13 mẹ với tổng số tiền 65 triệu đồng.

Tết tri ân

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã chủ động, ràsoát, nắm tình hình tư tưởng, đời sống. Đặc biệt, các ngành chú trọng đến gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, đang trong thời gian điều trị, mẹ VNAH... Đối với các xã, phường xây dựng kế hoạch trợ cấp, hỗ trợ, thăm hỏi động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn quản lý. Ngoài số lượng quà phân bổ, các địa phương còn tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, người nghèo, trẻ em khó khăn, công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết. Đối với mẹ VNAH, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đoàn thăm, tặng quà của thị xã sẽ đến tận nhà thăm hỏi và trao tặng quà tết.

Cùng với kế hoạch thăm, tặng quà tết của thị xã, các ban ngành, đoàn thể cũng tham gia xây dựng kế hoạch riêng. Đoàn Thanh niên thị xã xây dựng kế hoạch chăm sóc gia đình thương binh - liệt sĩ, mẹ VNAH neo đơn, thành lập một số đoàn đến các gia đình chính sách vui xuân vào đêm 30 tết hay dọn dẹp vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

 “Với mong muốn mỗi gia đình chính sách, người có công với cách mạng đều được đón tết vui tươi đầm ấm, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, TX.Bến Cát đã chuẩn bị rất sớm. Đặc biệt, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu, thành lập đoàn lãnh đạo thị xã đi chúc tết mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các xã, phường phối hợp thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em khó khăn, công nhân lao động không có điều kiện về quê vui xuân, đón tết. Đến thời điểm này, các đoàn đi thăm, trao quà tặng từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh, thị xã và nguồn vận động xã hội hóa của địa phương với tổng số tiền hơn 13,5 tỷ đồng. Những món quà tết này có ý nghĩa rất lớn góp phần động viên, chia sẻ, làm ấm lòng gia đình chính sách mỗi khi tết đến, xuân về”...

(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát) 

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên