Ấm lòng công nhân đón tết xa nhà

Cập nhật: 12-02-2014 | 00:00:00

Kỳ cuối: Đón tết xa quê ở khu nhà trọ

Tết Nguyên đán năm nay, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) xa quê ở các khu nhà trọ trong tỉnh đón một cái tết thật ấm cúng, đủ đầy nhờ tấm lòng của chính những người chủ nhà trọ và những chi hội chủ nhà trọ, giúp cho công nhân (CN) đón tết xa nhà phần nào được an tâm, ấm áp hơn, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa chính quyền, đoàn thể địa phương, chủ nhà trọ với thanh niên công nhân (TNCN). Tuy mỗi người một ít nhưng cũng đã thể hiện được tinh thần “lá lành đùm lá rách” vốn là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam.  

Tặng quà tết cho CNLĐ không có điều kiện về quê ăn tết ở phường An Bình, TX.Dĩ An

Chủ nhà trọ lo tết cho CN ở lại

Với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng CNLĐ đón một cái tết xa quê thật ý nghĩa, ông Đinh Văn Tuân, chủ nhà trọ ở khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An cho biết: Khu nhà trọ có khoảng 200 CN đang thuê. Tết năm nay, nhà trọ của ông có 130 CN ở lại đón tết. Cũng như mọi năm, trước tết gia đình gói ghém từng phần quà tết gồm đường, dầu ăn, bột ngọt để tặng cho từng phòng và tổ chức tiệc tất niên. Riêng đêm 30 tết, nhà trọ ông Tuân tổ chức đón giao thừa để họp mặt, giao lưu văn nghệ và lì xì đầu năm. Với cách làm thiết thực như vậy đã giúp cho CNLĐ xa quê vơi bớt nỗi nhớ nhà, mang niềm vui đến với CN. Những phần quà dù giá trị vật chất không lớn, nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của chủ nhà trọ dành tặng cho CNLĐ.

Chiều 29 tết, nhà chị Đặng Thúy Hằng ở khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã nhộn nhịp người ra vào. Hôm nay, các chị và mấy anh CN ở trọ tại nhà chị Hằng cũng tất bật mỗi người một việc phụ giúp chị Hằng làm bánh tét để tặng cho những gia đình CN không có điều kiện về quê, ăn tết tại nhà trọ. Ngày 30 tết, 30 đòn bánh tét đã được đích thân chị Hằng mang đến từng phòng để tặng cho những CN ở lại đón tết xa quê. Nhận phần quà, chị Chế Thị Hằng, xúc động: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng của chị công việc không ổn định, con cái luôn đau bệnh nên tết này anh chị không về quê ăn tết cùng gia đình. Nhằm san sẻ bớt gánh nặng cho CN xa quê, trong những ngày giáp tết chủ nhà trọ tặng quà tết, tổ chức tiệc tất niên cho mấy gia đình quây quần lại ăn uống, hát hò với nhau và gói bánh tét gửi tặng cho người ở lại để CNLĐ được đón một cái tết ấm áp giữa đất khách quê người. Những món quà chủ trọ trao tặng mang giá trị tinh thần rất lớn, giúp những người nghèo, ăn tết xa quê như chúng tôi cảm thấy ấm lòng”. Năm nào cũng vậy, cứ tầm 18 - 20 tết, chị Hằng lại tất bật mua từng giỏ quà gói ghém cẩn thận để tặng cho những gia đình CN trong dãy trọ nhà mình. “Cũng không có gì nhiều, chỉ hộp bánh, gói bột ngọt, chai dầu ăn, nhưng đó là tấm lòng của tôi gửi đến gia đình anh chị em CN nhân dịp tết đến, xuân về”, chị Hằng nói.

Theo tìm hiểu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 tại một số nhà trọ khác trong tỉnh, nhiều chủ nhà trọ không tặng quà bằng hiện vật thì cũng tặng tiền cho CN ở trọ nhà mình. Một số chủ nhà trọ khác sẵn sàng tương trợ và bỏ tiền túi ra tổ chức cho CN nghèo đón tết. Hành động của họ khiến những lao động nghèo xa xứ thêm ấm lòng khi đón tết xa quê. Ngày mùng 1 tết, chúng tôi đến một dãy trọ ở thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát), anh em CN ở dãy nhà trọ trên đường số 13 đang họp mặt đầu xuân. Mỗi người ở mỗi tỉnh khác nhau như Hà Tĩnh, Quảng Nam, Huế, Cần Thơ, Tiền Giang không có điều kiện về quê ăn tết nên tụ họp nấu ăn bữa cơm đầu năm rồi sau đó họ đi đến nhà chủ trọ để chúc tết. Điều này thể hiện được sự gắn bó thân thiện giữa chủ nhà với người ở trọ.

Ấm lòng nơi đất khách

Năm nay, do một số DN sản xuất, kinh doanh cầm chừng, thậm chí phải thu hồi sản xuất nên việc làm của một số CNLĐ không ổn định, đời sống CN thêm khó khăn. Lượng CN ở các tỉnh xa ở lại Bình Dương đón tết tại các khu nhà trọ khá nhiều. Vì vậy trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, nhiều cán bộ công đoàn, các chi hội và chủ nhà trọ càng thêm tất bật với mong muốn góp thêm chút xuân cho CNLĐ xa xứ. Ở nơi xa, mùa xuân của người lao động xa quê được tổ chức bằng “hái hoa dân chủ”, được hát và được nghe các ca sĩ hát phục vụ, được nhận quà tết bằng hiện vật hay tiền mặt. Trong dịp tết cổ truyền 2014, nhằm tạo không khí ấm áp cho những TNCN không có điều kiện về quê ăn tết bên gia đình và những người thân, Phường đoàn An Bình (TX.Dĩ An), Hội LHTN phường đã phối hợp cùng chủ các khu nhà trọ tổ chức những đêm tất niên cho các anh chị em TNCN góp phần vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân nơi xa. Tại những đêm tất niên đã lồng ghép thêm các chương trình như thi hát karaoke, hái hoa dân chủ và các trò chơi xuân do các bạn đoàn viên tổ chức. Ngoài ra, các chủ nhà trọ còn lì xì cho TNCN, tặng bánh chưng, bánh tét cho anh chị em trong khu trọ của mình. Dịp này, Phường đoàn đã vận động hơn 25 phần quà (gồm: nước ngọt, đường, bánh kẹo, dầu ăn) để gửi tặng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với tổng trị giá là 3,75 triệu đồng. Riêng các anh chị là chi hội trưởng các chi hội nhà trọ cũng được hỗ trợ 17 phần quà, trị giá 5,1 triệu đồng. Phường đoàn cũng đã tổ chức đêm văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân cho TNCN xa quê không có điều kiện về quê ăn yết nhằm giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu một số nguyện vọng, tâm tư của TNCN. Trong đêm văn nghệ có lồng ghép chương trình tặng quà cho trẻ em là con em TNCN với 10 phần, tổng trị giá 1 triệu đồng.

Tại TX.Thuận An, trong ngày 30 tết, Thị đoàn cũng tổ chức mâm cơm ngày tết ở các chi hội TNCN của các phường Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa, An Thạnh. Chung tay làm nên xuân cho TNCN. Tại xã Đất Cuốc (Tân Uyên) nhiều chương trình dành cho TNCN xa quê như họp mặt “Vui xuân cùng TNCN”, văn nghệ, hái lộc đầu xuân, thi “Ẩm thực dân gian”. Tại các chi hội nhà trọ cũng tổ chức những bữa tiệc tất niên, tặng quà tết cho người lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn nhằm chia sẻ, động viên những anh chị em CN xa quê được đón tết vui vẻ, đầm ấm ở Bình Dương.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 420.000 CNLĐ thuê nhà trọ trong các hộ dân để ở. Diện tích bình quân mỗi phòng từ 12 - 16m2, giá thuê nhà trọ từ 400.000 - 900.000 đồng/ phòng/tháng. Đến nay, toàn tỉnh có 225 doanh nghiệp (DN) xây dựng với 300.000m2 nhà ở, giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 CNLĐ. Song song với việc xây nhà ở, nhiều DN còn hỗ trợ tiền nhà trọ cho CN với mức bình quân từ 50.000 - 200.000 đồng/người/tháng.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên