Ấm lòng công nhân lao động xa quê

Cập nhật: 25-12-2016 | 21:27:15

Những ngày cuối năm, không khí chuẩn bị Tết Nguyên đán 2017 của công nhân lao động (CNLĐ) trong các khu công nghiệp (KCN) lại càng nhộn nhịp hơn. Sau một năm lao động vất vả, cuối năm là dịp để những người con xa quê trở về sum vầy trong không khí ấm cúng cùng gia đình. Dù mỗi người một tâm trạng, lý do để chọn cho mình giải pháp về quê hay ở lại Bình Dương vui xuân, đón tết nhưng điều đọng lại trên từng khuôn mặt của những công nhân ấy là niềm vui, sự phấn khởi.

 Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí giúp CNLĐ vơi đi nỗi nhớ nhà trong những ngày tết đến xuân về

 Những thành quả lao động, sản xuất của một năm cùng với sự quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ của các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo công ty là nguồn động viên tinh thần to lớn để CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị và đồng sức đồng lòng xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp. Anh Hoàng Văn Hường, công nhân Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương cho biết: “Hàng năm vào dịp tết đến xuân về, công ty lại tổ chức xe đưa rước công nhân về quê ăn tết. Đã lâu chúng tôi không còn có cảm giác lo âu, chầu chực để mua vé tàu, vé xe về quê vui xuân đón tết. Đi xe của công ty vừa an toàn, tiện lợi lại tiết kiệm một khoản chi phí nho nhỏ”.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, lực lượng lao động ngoài tỉnh mà đặc biệt là lực lượng CNLĐ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế tỉnh Bình Dương. Và mỗi dịp tết đến xuân về, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh lại thể hiện tình cảm, sự tri ân của mình đối với đông đảo CNLĐ. Bằng những phần quà, chuyến xe đưa rước công nhân về tết hay những buổi liên hoan, tiệc tất niên… đã thể hiện tình cảm sẻ chia, sự gắn kết lâu dài giữa người lao động với DN. Một bạn công nhân Công ty TNHH Ying Dong (TX.Tân Uyên) cho biết: “Tình hình sản xuất của công ty gặp khó khăn, năm nay công ty không tổ chức tàu, xe về tết cho công nhân nhưng Ban giám đốc đã lên kế hoạch tặng quà, thưởng tiền tết và tổ chức tiệc tất niên vào cuối năm”.

Cùng với niềm vui của CNLĐ khi được DN hỗ trợ tàu, xe về tết thì các hoạt động chuẩn bị của tổ chức công đoàn cho CNLĐ xa quê, không có điều kiện về quê ăn tết cũng bước vào giai đoạn nước rút. Đến nay, một số DN đã lên kế hoạch nghỉ tết để thông báo cho CNLĐ biết để sắp xếp về quê, đồng thời công bố mức thưởng tết cho CNLĐ… Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tạo điều kiện cho CNLĐ tham quan, du lịch tại Khu du lịch Đại Nam nhân dịp Tết Nguyên đán 2017. Theo đó, Khu du lịch Đại Nam sẽ áp dụng mức giáđặc biệt dành cho CNLĐ đang làm việc trong các DN, công ty, xí nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh. Giá vé ưu đãi (100.000 đồng/ véngười lớn và50.000 đồng/vé trẻem) được sử dụng cả 3 dịch vụ: vào cổng, tham quan vườn thúvàtắm biển. Ngoài ra, Công ty Cổphần Đại Nam còn trích thêm 10% sốtiền thu từhợp đồng đểchi cho Ban Chấp hành công đoàn cơ sở nhằm chăm lo hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi, trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực, tổ chức du xuân hái lộc cũng được đẩy mạnh. Bạn Thanh Giang, công nhân ván ghép trong KCN Nam Tân Uyên cho biết: “Năm nay, em không về quê đón tết cùng gia đình. Nghe các anh chị bên công đoàn thông báo sẽtổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, ca kịch phục vụCNLĐ nên tết này chắc sẽvui hơn nhiều”. Trong khi đó, bạn Dương Văn Việt, công nhân Chi hội nhà trọ Minh Hiền ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên bày tỏ: “Đây là năm thứ 3 em đón tết ở Chi hội nhà trọ Minh Hiền. Mỗi năm các anh chị trong chi hội đều tổ chức đón giao thừa, nấu bánh chưng, bánh tét, liên hoan văn nghệ nên tâm trạng xa quê, nhớ nhà của công nhân ở lại đã thay thế cho sự ấm cúng, cảm giác thân thương như gia đình của mình”.

 Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh, năm nay liên đoàn sẽ tiếp tục tổ chức “Chuyến xe Xuân nghĩa tình”, hỗ trợ 3.000 vé xe cho CNLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón tết, tặng 1.500 phần quà cho CNLĐ nghèo, mỗi phần quà khoảng 500.000 đồng.

 KIM HÀ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên