Ấm lòng công nhân xa quê

Cập nhật: 09-02-2018 | 08:07:03

“Quà nào bằng gia đình sum họp/Tết nào vui bằng Tết đoàn viên”. Với mong muốn, mọi người lao động (NLĐ) đều được sum vầy đón tết bên người thân, gia đình, bạn bè, suốt những ngày qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Nhiều vé xe, nhiều phần quà đã trao tận tay NLĐ để bảo đảm cho mọi người đều có tết.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Tổng LĐLĐ trao quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: T.THẢO

 Chỉ còn vài ngày nữa thôi là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Những ngày này, hòa trong không khí đón chào năm mới, tại các nhà máy, xí nghiệp, NLĐ đang gấp rút hoàn thành các đơn hàng trước khi nghỉ tết. Nhiều người đang mong ngóng từng ngày để về tụ họp cùng với gia đình, bạn bè. Nhưng đâu đó vẫn còn nhiều công nhân lao động (CNLĐ) sẽ phải ở lại đón tết trên quê hương thứ 2. Cảm thông hoàn cảnh của những NLĐ xa quê, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang cố gắng để làm sao dù không được về quê thì CNLĐ xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ… Xuất phát từ mục đích đó, các hoạt động nằm trong chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 đã được tổ chức với rất nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chia sẻ khó khăn với CNLĐ, trong chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp tham gia bán hàng giảm giá như Công ty gạo Kim Sáng với chương trình bán 1 tặng 1; Công ty NutiFood giảm giá 20% các mặt hàng sữa; nhãn hàng nước mắm Phú Quốc Hưng Việt giảm 20.000 đồng/sản phẩm…

Những ngày qua, Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh ở phường An Phú (TX.Thuận An) luôn rộn ràng. Mỗi ngày, nơi đây có hàng ngàn CNLĐ tụ họp về đây để vui chơi, tham gia các hoạt động do trung tâm tổ chức. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết điểm mới của “Tết sum vầy” năm nay là việc tổ chức chuỗi các sự kiện. Mở đầu là chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Bên cạnh các hoạt động vui tươi, điểm nhấn của “Tết sum vầy” chính là những phần quà làm ấm lòng CNLĐ xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Những phần tiền mặt, những vé xe, những gói quà… đôi khi giá trị rất nhỏ nhưng ý nghĩa thật lớn. Các hoạt động được tổ chức đa dạng nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, bảo đảm tất cả anh chị em công nhân đều có tết.

Không chỉ hoạt động của cấp tỉnh, ở công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở cũng có rất nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình như Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương tổ chức hội thi “Khéo tay ngày tết”, nơi mà CNLĐ được cháy hết mình, vui chơi hết mình, thể hiện năng khiếu trong các hoạt động vui xuân. Hay Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) mở đầu các chương trình “Tết sum vầy” dành cho NLĐ với việc tổ chức chung kết hội thi nam nữ công nhân thanh lịch VSIP. Với sự đầu tư công phu của Ban tổ chức, công đoàn cơ sở và sự nỗ lực của các thí sinh đã góp phần làm cho đêm thi sôi động, chất lượng, đem đến cho khán giả những phần thi hấp dẫn. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP cho biết: “Chúng tôi luôn tìm kiếm những hoạt động thật vui tươi, ý nghĩa để ngày tết của những CNLĐ xa quê có nhiều hương sắc. Và phần cuối của “Tết sum vầy” năm 2018 chính là chương trình “Cảm ơn đoàn viên” thu hút gần 400 cán bộ công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được xét nhận quà cuối năm tham gia chương trình.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, cán bộ công đoàn, đoàn viên những người đã đóng góp rất lớn cho hoạt động công đoàn vững mạnh thời gian qua. Ban Chấp hành Công đoàn VSIP mong muốn trong năm 2018, các cán bộ công đoàn tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối của CNLĐ với chủ doanh nghiệp để bảo đảm mối quan hệ ổn định, hài hòa trong doanh nghiệp. Và đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) sẽ đóng góp nhiều hơn nữa nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. “Họp mặt cán bộ công đoàn, đoàn viên xa quê đón tết tại Bình Dương đã trở thành hoạt động thường niên của Công đoàn VSIP. Buổi họp mặt nhằm mục đích đem đến cho cán bộ công đoàn, đoàn viên khó khăn một không khí ấm cúng, dù không về quê đón tết nhưng vẫn cảm thấy ấm lòng”, bà Đặng Thị Kim Chi chia sẻ.

Không đón tết nơi nào vui bằng đón tết tại quê nhà, trong vòng tay thương yêu của gia đình, người thân nhưng những việc làm ý nghĩa của các cấp công đoàn, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đem đến cho CNLĐ xa quê tại địa phương một mùa xuân thật ấm áp, nghĩa tình.

“Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho ĐVCĐ, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ phương tiện giúp ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về sum họp gia đình, bảo đảm an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, Tết Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh sẽhỗtrợ3.800 vé xe cho ĐVCĐ cóhoàn cảnh khókhăn, trao tặng 9.100 phần quàcho CNLĐ nghèo. Đối tượng được xét hỗ trợ véxe là những ĐVCĐ xuất sắc có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ 3 năm trở lên, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ, mất sức lao động từ31% trở lên; bản thân bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có thành tích trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh ưu tiên xét các ĐVCĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong vòng 3 năm chưa về quê đón tết. Đối với các ĐVCĐ có người thân đăng ký đi cùng (vợ hoặc chồng, con) tùy điều kiện của đơn vị mà công đoàn cơ sở xem xét chi hỗ trợ giá vé.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên