Ấm lòng khách thập phương

Cập nhật: 18-02-2019 | 08:52:19

Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm, Bình Dương luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách thập phương khi đến viếng chùa Bà Thiên Hậu Thánh mẫu. Mùa lễ hội năm nay, các hoạt động miễn phí phục vụ khách hành hương như: Phát nước, thức ăn, khăn lạnh, xe ôm, vá xe... thêm một lần nữa xây dựng hình ảnh đẹp về một mùa lễ hội văn minh, an toàn, thân thiện.

Tình người qua lễ hội

Vừa bước sang năm mới 2019, du khách ở khắp các tỉnh, thành trong nước đã tìm về chùa Bà Thiên Hậu để cúng viếng. Và càng gần đến ngày rước cộ Bà (15 tháng giêng âm lịch), lượng khách đến viếng chùa ngày càng đông. Khách hành hương đến cúng viếng chùa người thì tín ngưỡng, người cầu bình an, tài lộc, sức khỏe... trong năm mới. Với tinh thần mến khách, từ chính quyền địa phương đến người dân luôn tạo điều kiện thuận lợi và có những nghĩa cử đẹp làm ấm lòng khách thập phương. Chị Lê Thị Phương ở quận 9, TP.Hồ Chí Minh, nhận xét: “Đầu năm nay tôi đi du lịch nhiều nơi, nhưng Bình Dương đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng đẹp, vì các dịch vụ miễn phí mà không nơi nào có, con người thì thân thiện, dễ mến, nhất định năm sau tôi sẽ trở lại nơi này”.

Đúng với nhận xét của chị Phương, từ ngày 16-2 (tức 12 tháng giêng âm lịch), các con đường dẫn vào chùa Bà và khu vực gần chùa có nhiều điểm phục vụ nước, thức ăn miễn phí và các dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu cho người đến viếng chùa Bà. Tại điểm phục vụ miễn phí của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một, buổi sáng các chị đã phát 300 bánh bao cho du khách. Trong những ngày tiếp theo, các chị có kế hoạch phát miễn phí xôi, bánh mì, hủ tiếu, bình quân mỗi ngày 1.000 suất, còn nước và khăn lạnh thì đáp ứng liên tục theo nhu cầu của khách. Để tổ chức được những hoạt động thiện nguyện này, hội đã nhận được sự chung sức đóng góp của các chị em hội viên phụ nữ, như chị Trương Thị Thúy ở phường Phú Mỹ, chị Phạm Thị Dung ở Chánh Nghĩa...

Nhân viên Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một phát nước miễn phí
cho du khách

Mỗi khi giúp được ai đó, dù lớn hay nhỏ, những người có tấm lòng nhân ái sẽ thấy nhẹ nhàng và hạnh phúc. Dù chỉ với một chai nước nhưng cũng đủ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến viếng chùa Bà. Anh Đỗ Hữu Nghĩa, một nhà hảo tâm, nhiều năm qua mỗi dịp Rằm tháng giêng đều hỗ trợ hàng ngàn chai nước suối phục vụ bà con. Riêng năm nay, dự kiến anh sẽ tặng khoảng 20.000 chai cho Phường đoàn Phú Cường phát trong dịp này. Anh tâm sự: “Tôi chỉ mong những chai nước sẽ giúp khách hành hương dịu cơn khát khi tiết trời nắng gắt, cũng như để giảm cơ hội chặt chém khách hành hương vào những dịp như thế này”.

Đồng hành với lễ hội Rằm tháng giêng qua các năm luôn có sự góp sức của đoàn viên thanh niên. Riêng với Đoàn Thanh niên phường Phú Cường, mùa lễ hội năm nay tổ chức 2 chốt phục vụ khách hàng hương. Bạn Nguyễn Khánh Linh cho hay do những ngày cuối tuần lượng khách thập phương đến cúng viếng đông, nên năm nay các bạn ra quân sớm hơn so với các năm trước. Ngoài phát nhang, nước suối, khăn miễn phí, Phường đoàn còn có đội hình xe ôm phục vụ đưa đón khách có nhu cầu. Với những người chẳng may lạc người thân sẽ được các bạn hướng dẫn chỉ đường hoặc cho mượn điện thoại liên lạc.

Bảo đảm an toàn sức khỏe

Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho khách hành hương, Ban chỉ đạo (BCĐ) lễ hội còn phối hợp với y tế tổ chức các điểm sơ cấp cứu ở các điểm gần chùa. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại điểm trực của BCĐ lễ hội Rằm tháng giêng phía trước chùa Bà, ngoài các thành viên BCĐ ở đây luôn có 2 tổ y tế túc trực (một tổ của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một và một tổ của Bệnh viện Medic Bình Dương) sẵn sàng phục vụ khi người dân có nhu cầu. Ngoài ra, tại các điểm (chùa, miếu) có nhiều khách hành hương đầu năm mới trên địa bàn thành phố cũng có tổ y tế túc trực phục vụ. Ngày 16-2, anh Trần Minh Hùng dẫn đứa con nhỏ 2 tuổi đi lễ miếu Bà phường Phú Cường và con anh không may bị nóng sốt. Trong khi chưa biết xử trí thế nào, anh đã tìm thấy điểm trực cấp cứu tại BCĐ lễ hội trước miếu Bà. Con anh đã được những người trực thăm khám, đo nhiệt độ và cho uống thuốc hạ sốt kịp thời. “Cũng may có những điểm trực như thế này mà người dân như chúng tôi đã được phục vụ kịp thời. Điều này không chỉ mang đến sự an toàn, yên tâm cho người tham gia lễ hội, mà còn góp phần tạo thêm nét đẹp, gần gũi của Bình Dương trong mắt du khách gần xa...”, anh Hùng bày tỏ.

Để có một mùa lễ hội an toàn cho du khách và người dân trong dịp đầu năm mới, BCĐ lễ hội đã lên phương án, phân công các ngành chức năng tham gia bảo đảm y tế phục vụ suốt mùa lễ hội Rằm tháng giêng 2019. Bác sĩ Cao Thanh Tùng, Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ, phòng đã xây dựng kế hoạch và điều động nhân lực phục vụ trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn. Về trực cấp cứu tại các điểm diễn ra lễ hội, thực hiện trong 4 ngày từ ngày 16 đến 19-2 (từ 12 đến 15 tháng giêng âm lịch). “Ngành y tế đã huy động được 10 tổ để trực cấp cứu, trong đó có 9 điểm trực cố định và một điểm trực lưu động. Tại miếu Bà Thiên Hậu Thánh mẫu phường Phú Cường có 2 tổ do Trung tâm Y tế thành phố và Bệnh viện Medic Bình Dương đảm nhiệm; tại các chùa có đông khách hành hương như: Hội Khánh, Tây Tạng, Thanh An đều có bố trí điểm trực và ở khu vực ngã tư chợ Đình, khu vực Gò Đậu... Cùng với công tác trực cấp cứu, Phòng y tế còn phối hợp với các ban, ngành liên quan, trạm y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành bảo đảm an toàn thực phẩm.

Với sự chu đáo, chung lo của toàn xã hội, khách hành hương thật sự yên tâm khi đến viếng chùa Bà Thiên Hậu tại Bình Dương. Thêm một lần nữa Bình Dương tạo dấu ấn khó phai trong lòng khách thập phương về một mùa lễ hội văn minh, an toàn, thân thiện.

H.THÁI - H.THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên