Ấm lòng người dân trong đại dịch

Cập nhật: 28-07-2021 | 18:26:08

(BDO) Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, để người dân cảm thấy ấm lòng vì được quan tâm, chia sẻ, những ngày qua, cả hệ thống chính trị của phường Phú Mỹ, TP.Thủ Một đã cùng chung tay, góp sức để người dân yên tâm phòng chống Covid-19.

A lô, đường dây nóng... 

“A lô, anh ơi, mai cho phòng em ít rau nhé. Tụi em hết rau rồi”. “A lô, chị ơi, mai phường có rau củ quả gì, cho em ít nhé, nhà em hết rồi”... Đó là những câu nói quen thuộc của người dân điện thoại tới các trưởng, phó ban điều hành khu phố, lãnh đạo các đoàn thể phường Phú Mỹ. 

Ông Huỳnh Tấn Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Mỹ, cho biết đó là những cuộc gọi từ đường dây nóng hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân... 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nha trao tặng nhu yếu phẩm cho công nhân ở trọ gặp khó khăn do Covid - 19.

Sáng sớm, văn phòng Khu phố 6, phường Phú Mỹ đã có nhiều cán bộ công chức, chị em hội viên phụ nữ tập trung để làm công việc phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân khu phong tỏa, người khó khăn, người già neo đơn... bị ảnh hưởng do dịch Covid -19.  Các loại rau củ quả tập kết trước sân chuẩn bị đến tay người dân. 

Ông Sơn nói: “Hàng ngày, chúng tôi túc trực tại đây để tiếp nhận nguồn ủng hộ từ các nhà hảo tâm, cũng như phân phát đến những người khó khăn”.

    Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, để người dân cảm thấy ấm lòng vì được quan tâm, chia sẻ và không để người dân thiếu ăn trong mùa dịch, phường Phú Mỹ đã triển khai đường dây nóng cấp phát lương thực thực phẩm cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn phường. 

Mô hình “Giao hàng 0 đồng, hỗ trợ đi chợ mùa dịch”. 

Ông Sơn chia sẻ, không đợi người dân điện thoại đến, hàng ngày trưởng, phó ban điều hành các khu phố, các đoàn thể nắm tình hình, tổng hợp những người dân nào khó khăn cần hỗ trợ phường sẽ cấp phát lương thực, thực phẩm đến tận nơi. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, cho biết để người dân an tâm thực hiện giãn cách xã hội, Đảng ủy đã chỉ đạo khẩn trương lập điểm cấp phát lương thực thực phẩm hỗ trợ người dân trên địa bàn phường đang gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm. Đồng thời, phường thành lập đường đường dây nóng để được hỗ trợ người dân kịp thời (công nhân nhà trọ, người già neo đơn, người không có việc làm…). 

Để bảo đảm tính công khai, minh bạch, phường công khai những đóng góp của nhà hảo tâm. Về phía người dân gặp khó khăn về lương thực thực phẩm, phường giao trưởng khu phố nắm hộ dân, đăng ký với phường. Hàng ngày, căn cứ vào số lượng người dân đăng ký để phân phát lương thực, thực phẩm. Đảng ủy phường giao Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phân phát lương thực thực phẩm đến tận nơi cho người dân. 

“Giao hàng 0 đồng, hỗ trợ đi chợ mùa dịch”

Không chỉ tất bật cấp phát thực phẩm, các cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường lại tất bật đi chợ dùm người dân thông qua mô hình “Giao hàng 0 đồng, hỗ trợ đi chợ mùa dịch”. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nha, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, cho hay với mục đích giúp người dân giảm bớt khó khăn khi thực hiện cách ly tại các khu vực phong tỏa, hội triển khai thực hiện mô hình “Giao hàng 0 đồng, hỗ trợ đi chợ mùa dịch”. Theo đó, các thành viên tham gia mô hình sẽ lên đơn hàng từ hôm trước để tiến hành phân nhóm hàng cần mua và phân công người phụ trách mua hàng. Một thành viên sẽ đi mua hàng cho nhiều hộ gia đình, lựa chọn những điểm uy tín bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả phải chăng. Sau đó tiến hành phân chia theo từng đơn hàng và mang đến trao cho các hộ dân. Quy trình giao nhận hàng được bảo đảm thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao, nhận hàng.

Điểm cấp phát lương thực ở khu phô 6, phường Phú Mỹ.

    Không dùng lại ở đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tiếp tục làm cầu nối, chia sẻ những khó khăn của công nhân lao động trên địa bàn phường Phú Mỹ thông qua việc trao tặng quà, gồm các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm hỗ trợ công nhân nhà trọ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19. 

Nhận được những phần quà cần thiết, các hộ gia đình rất phấn khởi vì được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tạo động lực cho các hộ dân chung tay thực hiện đẩy lùi dịch bệnh.

Bằng những việc làm thiết thực, người dân phường Phú Mỹ an tâm thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp nhưng với sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, phường Phú Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và duy trì tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm an toàn sức khỏe của nhân dân trên địa bàn phường.

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Phú Mỹ luôn quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, tuyệt đối không để có hộ gia đình bị thiếu đói hoặc rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không bảo đảm được cuộc sống tối thiểu.
Đến nay, phường Phú Mỹ đã vận động, kêu gọi tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, phường vận động hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân tại 21 chốt phong tỏa với tổng số 199 hộ dân/482 nhân khẩu. Số lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân như gạo, mì tôm, trứng, sữa, rau, củ, quả... được trao tận tay đến người dân tại các khu phong tỏa hơn 480 phần/ngày. Hàng ngày, “Đội xe tình nguyện” của phường vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu phong tỏa. Đây cũng là mô hình của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể huy động 30 người tham gia phục vụ thường xuyên.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên