Ấm lòng người lao động ở trọ

Cập nhật: 20-12-2017 | 09:03:41

Đến Bình Dương lập nghiệp, ở nơi đất khách quê người nhưng những công nhân lao động (CNLĐ) vẫn luôn nhận được sự yêu thương, đùm bọc của mọi người xung quanh, của chính quyền, đoàn thể, của những chủ nhà trọ tốt bụng. Cái tình của người địa phương đối với người xa xứ thật quý biết bao, là động lực để mỗi CNLĐ càng thêm gắn bó với quê hương thứ hai mà họ đã chọn.

Từ khu nhà trọ tiêu biểu

Chúng tôi đến thăm khu nhà trọ của anh Nguyễn Hùng Dũng, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An trong lúc công nhân đã tan ca sau một ngày làm việc vất vả. Dường như dãy nhà trọ lúc này là vui nhộn nhất bởi tiếng nói, tiếng cười, những câu chuyện ở công ty của các công nhân. Thỉnh thoảng từ căn phòng nào đó lại có tiếng hát vọng ra, nghe thật yêu đời. Anh Nguyễn Hùng Dũng, chủ nhà trọ nói: “Ở khu nhà trọ này, tình hình anh ninh trật tự luôn đặt lên hàng đầu, mình thường dặn dò công nhân luôn giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh sạch sẽ. Đi về phải đúng giờ, tổ chức vui bạn bè không làm ảnh hưởng đến người khác, không nên uống quá chén, vì như vậy là không tốt đối với sức khỏe cũng như dễ xảy ra tình trạng gây gổ, đánh nhau”. Chính vì vậy, khu nhà trọ của anh luôn được xem là khu nhà trọ kiểu mẫu về bảo đảm an ninh trật tự. Không những thế, những người ở trọ tại đây còn rất đoàn kết gắn bó thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, hễ ai gặp hoàn cảnh khó khăn, anh đều đứng ra vận động quyên góp giúp họ. Nhiều công nhân ở nhà trọ đã gắn bó với gia đình anh từ những ngày đầu bỡ ngỡ đến khi trưởng thành, xây dựng gia đình.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, chủ nhà trọ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An trao phiếu đăng ký nhà trọ văn hóa cho công nhân ở trọ

“Phải luôn bảo đảm an ninh trật tự ở từng phòng trọ, dãy nhà trọ”. Đó là nội quy chính ở khu nhà trọ của chị Vương Ngọc Dung, khu phố Hòa Lân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Khu nhà trọ với 26 phòng, 60 người ở trọ, thế nhưng, tại đây luôn đầy ắp tiếng cười nói của trẻ thơ, niềm hạnh phúc của những cặp vợ chồng trẻ. Chị Dung tâm sự với chúng tôi về bí quyết trong việc quản lý nhà trọ: “Muốn bảo đảm an ninh trật tự ở khu nhà trọ trước hết người chủ nhà trọ phải luôn gần gũi, thường xuyên trò chuyện, trao đổi, để có thể hiểu được tâm tư nguyện vọng, mong muốn của công nhân. Dù mình không giúp gì được họ, nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với những người lập nghiệp nơi xa xứ là việc nên làm”.

Những chủ trọ giúp đỡ công nhân

Ở ngã ba Bình Quới, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An không ai là không biết đến chị chủ nhà trọ Đỗ Thị Lệ Thu. Chị nổi tiếng là người nóng nảy, thẳng tính song lại rất yêu thương, quan tâm chăm sóc những người công nhân ở trọ. Trò chuyện với chúng tôi, chị tâm sự: “Mình xem các em như con cháu trong gia đình, các em sai gì mình răn đe và phân tích cho hiểu cái nào sai, cái nào đúng. Bởi công nhân ở đây ai cũng còn trẻ, lại xa gia đình, chưa va chạm nhiều với cuộc sống, nên rất dễ bị lôi kéo, sa ngã”. Chị quan tâm đến công nhân ở trọ từ cái nhỏ nhặt nhất, như giữa trưa nắng trời bỗng đổ mưa ào ào, bất chấp mưa gió, chị ra ôm đồ vào cho từng người. Công nhân ở trọ, ai ốm đau, bệnh tật chị đều mua quà đến hỏi thăm, chăm sóc. Đặc biệt, có trường hợp là mẹ chị Trần Thị Sáu (Nghệ An) công nhân ở nhà trọ, bị bệnh nặng qua đời. Thấy hoàn cảnh chị Sáu nghèo khó, lại không có tiền lo đám tang mẹ, chị lại đứng ra vận động những người ở trọ quyên góp mỗi người 50.000 đồng giúp chị Sáu. Lần đó, chị vận động quyên góp được số tiền kha khá giúp chị Sáu có tiền về quê lo đám tang mẹ.

Người dân ở khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một vẫn thầm cảm ơn chị Nguyễn Thị Phụng. Chị Phụng nổi tiếng là người có tấm lòng nhân ái, thương yêu CNLĐ nghèo. Chị thường xuyên giúp đỡ người nghèo trong xóm, công nhân khu nhà trọ của chị. Họ thiếu tiền, đến chị cho vay mượn, con em thiếu tiền học phí cũng đến với chị. Thậm chí, thấy người dân lao động nghèo, trong môi trường nguy hiểm, lại không được đóng bảo hiểm y tế, chị bỏ tiền túi ra mua bảo hiểm y tế cho nhiều người nghèo. Chị tâm sự: “Bản thân mình cũng từ nghèo khó đi lên, nên tôi rất hiểu. Có thể giúp được họ là niềm hạnh phúc nhất đối với tôi”. Trong khu nhà trọ của chị lúc nào cũng đầy ắp tình người, tình thương bởi ngoài công việc kinh doanh nước khoáng chị còn rất yêu thương, chăm sóc người ở trọ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên