Ấm lòng người lao động xa quê

Cập nhật: 05-01-2019 | 10:12:35

Cứ bước sang tháng chạp, công nhân lao động xa quê lại chộn rộn với các dự định đón Tết Nguyên đán tại quê nhà hay ở lại Bình Dương vui xuân trên quê hương thứ 2. Từ khu nhà trọ đến dây chuyền sản xuất đều râm ran câu chuyện chuẩn bị kế hoạch đón Tết Nguyên đán sao cho vui tươi và phù hợp với điều kiện kinh tế của người lao động xa quê.


Dù ở lại hay về quê, công nhân lao động luôn khấp khởi chuẩn bị chu đáo để đón tết, vui xuân.
Trong ảnh: Thanh niên công nhân xa quê trang trí hoa mai ngày tết

Xuân trên quê hương thứ hai

Hai vợ chồng anh Nguyễn Thành Tâm là công nhân tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, ở trọ tại phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) vẫn dự tính như năm trước, sẽ ở lại Bình Dương ăn tết. Anh Tâm nhắc vợ tết nay vẫn phải chuẩn bị vài món ăn cần làm trước để tết đãi bạn bè đến chơi. Anh Tâm nói: “Vợ chồng tôi vào Bình Dương làm công nhân được 3 năm rồi, vì chưa dành dụm được nhiều nên tính tết nay không về quê. Tuy vậy, hai vợ chồng sẽ chi tiêu ít thôi, chỉ sắm những thứ cần thiết trong ngày tết để họp mặt với những bạn bè cùng ở lại không về. Mấy năm trước ăn tết ở Bình Dương vui lắm! Hai vợ chồng đi xem nhạc, xem bắn pháo hoa rồi gặp bạn bè mấy ngày tết. Mặc dù muốn về quê, nhưng dần tôi cũng thấy quen thân không khí tết ở đây. Sau một năm làm việc, thư giãn, giải trí, nghỉ ngơi vài ngày tết như vậy cũng vui như ở quê hương mình”.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân ở Khu công nghiệp Sóng Thần (TX.Dĩ An) chia sẻ: “Tôi mới vào Bình Dương được tròn 1 năm, chưa có điều kiện nên định tết nay không về quê. Nghe mấy anh chị và người quen kể nhau nghe việc đón tết ở Bình Dương với không khí vui tươi, sôi nổi. Bạn bè ở trọ và trong công ty cũng có vài người tết nay ở lại. Mọi người dự tính gặp nhau du xuân nên tôi cũng vui, an tâm lao động để ổn định cuộc sống hơn”.

Chở xuân đi khắp nơi

Đến Bình Dương lập nghiệp, ngày trở về trong sung túc là niềm vui khôn xiết của người lao động xa quê. Mỗi người về quê đón tết như là một cánh én mang mùa xuân lan tỏa khắp nơi trên mọi miền quê hương. Hòa trong không khí trước thềm năm mới ở một khu chợ công nhân trong những ngày cuối tuần của tháng chạp, chị Nguyễn Kim Trang cùng nhóm bạn lựa chọn vài mẫu đồ mới và valy, túi xách để tết nay về quê. Chị nói: “Tranh thủ mấy ngày nghỉ để tính toán chuyện về quê. Thời điểm này, mua đồ để còn tính toán hành lý cho chu đáo. Với lại, tết nay em gái tôi về quê sớm hơn để ba mẹ vui; còn tôi sau ngày cuối làm việc ở công ty thì cũng sẽ nhanh về với gia đình. 3 năm ở lại rồi, năm nay mới về nên tôi háo hức lắm. Không chỉ bản thân mình vui mà gia đình ở quê cũng vui nữa”.

Anh Lê Văn Bình, công nhân lao động quê ở Ninh Bình, chia sẻ: “4 năm trước vì cuộc sống ở quê không ổn định nên tôi vào Bình Dương lập nghiệp. Vào đây, tôi tự lập cuộc sống với nghề thợ hàn. Ban đầu, tôi đi làm thuê cho kho xưởng rồi dành dụm vốn, tôi mở riêng dịch vụ nhận thi công các mặt hàng sắt, inox. Dần dần, nhờ đáp ứng nhu cầu thị trường về mẫu mã và chất lượng, tôi tạo được uy tín với khách hàng nên công việc khá ổn định, có thu nhập và phụ giúp gia đình ở quê. Vì vậy, khi nghe tin tết nay tôi về quê, gia đình rất vui. Người thân vui vì được sum họp và mừng vì cuộc sống ngày càng tốt hơn trước kia. Từ đó, tôi cảm nhận Bình Dương đã mang đến cho tôi một mùa xuân mới trong mùa xuân của đất trời và lan tỏa niềm vui đó đến quê nhà của những người lao động xa quê”.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên