Ấm lòng người ở lại

Cập nhật: 04-08-2021 | 09:35:37

Những ngày qua, nghĩa đồng bào lại bùng lên mạnh mẽ và mọi người giúp nhau nhiệt tình hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn với mong muốn dịch bệnh qua mau, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Miễn, giảm tiền trọ, hỗ trợ người xa quê ở lại cũng là một cách làm thắm đượm nghĩa tình, làm ấm lòng những người ở lại…


Bà Đặng Thị Kim Chánh (phải) tặng gạo và nhu yếu phẩm cho người ở trọ

Những chủ trọ tốt bụng

Nhà trọ của anh Nguyễn Quang Vinh (khu phố 3, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) có tổng cộng 42 phòng thì nay chỉ có 27 phòng còn người thuê. Dù khó khăn do thu nhập không bằng trước đây nhưng vợ chồng anh chị chủ nhà trọ đã giảm từ 1 triệu đồng/tháng xuống còn 600.000 đồng/ tháng để bớt khó khăn cho người ở trọ. Vợ anh Vinh cho biết mặc dù tiền xây phòng trọ là vay ngân hàng, hàng tháng phải trả vốn, lãi cũng lo lắm nhưng nhìn cảnh công nhân khó khăn cũng không nỡ lấy giá cũ!

Ngoài việc giảm tiền phòng trọ, anh chị còn vận động các nguồn hỗ trợ gạo, mì gói, rau củ cho người dân ở đây. Anh chị cũng tham gia câu lạc bộ nhà trọ được nhiều năm nay để mọi người có thể tìm hiểu hoàn cảnh mỗi gia đình, qua đó dễ giúp đỡ nhau hơn. Hiện tại, những người quá khó khăn do mất việc được anh chị cùng các thành viên trong câu lạc bộ vận động ở lại và hỗ trợ 60.000 đồng tiền chợ/ngày. “Chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng để vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này. Ai cũng mong mau chóng chiến thắng dịch bệnh để cuộc sống trở lại như xưa”, chị Tuyền, vợ anh Vinh chia sẻ.

Đồng cảm với sự vất vả của những người ở trọ khi phải nghỉ việc để chống dịch, bà Đặng Thị Kim Chánh (khu phố 8, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã chủ động giảm tiền phòng trọ cho những người thuê. Bà Chánh cho biết khi phường Hiệp Thành thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để những người ở trọ yên tâm và thực hiện tốt những quy định của pháp luật, bà đã tặng mỗi phòng 10kg gạo và chủ động giảm tiền nhà trọ. Bà Chánh nói: “Tiền mỗi phòng là 700.000 đồng/ tháng, tôi giảm cho mỗi phòng 300.000 đồng và còn lại là cho thiếu. Tháng 7 này tôi chưa thu được của phòng nào cả, tình hình này thì tháng 8 cũng giảm và cho họ thiếu. Những người ở trọ đa phần là thợ hồ, bán vé số, chạy xe ôm, mua ve chai nên họ khó khăn lắm. Giảm tiền phòng trọ, tặng thêm phần quà là giảm bớt gánh nặng và vất vả khi cuộc sống eo hẹp thế này”.

Cùng san sẻ khó khăn với người ở trọ, ông Trần Văn Hồng (khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) cũng đã giảm cho mỗi phòng trọ 300.000 đồng và tặng một phần quà gồm gạo, mắm, mì gói trị giá 200.000 đồng. Ông Hồng cho biết: “Dịch bệnh khiến ai cũng gặp khó khăn, một số người mất việc làm nên không có thu nhập, một số thì ở lại hẳn trong công ty nên tôi muốn chia sẻ một phần khó khăn với mọi người. Trước mắt là giảm tiền phòng và tặng thêm nhu yếu phẩm, tùy theo tình hình dịch bệnh mà tôi hỗ trợ những người ở trọ để họ vơi bớt gánh nặng cơm áo gạo tiền”.


Cán bộ cơ sở đến tận các nhà trọ để nắm bắt tình hình và có phương án hỗ trợ, giúp người dân vượt qua khó khăn

“Không… liều mình về quê, chúng tôi quyết tâm ở lại Bình Dương vì được gia đình, bạn bè và người dân quanh đây giúp đỡ rất nhiều. Các cô, chú cán bộ ở khu phố cũng thường đến hỏi thăm và tặng rau củ quả từ các đoàn thiện nguyện gửi đến. Khi người ở trọ khó khăn cần kêu gọi sự giúp đỡ của chủ nhà trọ, của những cán bộ ở cơ sở để người ta biết mà giúp mình thì phải lên tiếng, chứ không nên vội vã nghe lời xúi giục của kẻ xấu rồi bồng bế nhau về quê càng khó khăn, vất vả hơn”, chị Võ Thị Hai, quê Quảng Trị chia sẻ.

Ấm áp khi được cưu mang…

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động quá lớn tới đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều người lao động. Để chia sẻ khó khăn với những người đi thuê trọ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động giảm tiền phòng trọ, tặng thêm các nhu yếu phẩm để giúp người lao động vượt qua khó khăn… Nhờ việc làm này mà nhiều người xa quê cảm thấy ấm lòng khi họ được cưu mang, giúp đỡ.

Nhận gạo và rau củ, trứng từ bà Chánh trao, bà Nguyễn Thị Út (quê Vĩnh Long) mừng lắm. Bà cho biết mình bị tiểu đường và bệnh khớp nên thu nhập từ việc làm hồ của chồng chỉ đủ trang trải, đóng tiền phòng trọ và mua thuốc. Từ hôm chồng bà nghỉ làm, cả nhà rất khó khăn về tiền bạc. Thậm chí bà không dám gặp chủ trọ vì không có tiền trả nhưng khi được bà Chánh thông báo giảm tiền phòng và cho nợ một phần, bà Út như trút được gánh nặng.

Ngoài việc giảm tiền phòng và cho nợ, cứ vài hôm bà chủ nhà lại cho thêm phần đồ ăn, gạo và dặn mọi người không tụ tập, không đi ra ngoài khi không có việc cần thiết. Mới đây, có công văn của tỉnh về việc “tuyệt đối không để người di chuyển khỏi tỉnh nơi cư trú từ sau ngày 1-8 tới khi hết giãn cách”, bà chủ nhà trọ cũng đã đi từng phòng nhắc nhở mọi người phải thực hiện nghiêm các quy định, không ra ngoài nếu không thực sự cần thiết; không tụ tập tại phòng trọ, phòng nào ở yên phòng nấy, tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Chị Võ Thị Hai, quê Quảng Trị hiện đang nghỉ sinh con nhỏ. Chị cho biết hai vợ chồng xa quê vào TP.Thủ Dầu Một lập nghiệp được 3 năm nay. Gần đây chị nghỉ thai sản chỉ còn một mình chồng đi làm lo cho cả nhà. Công việc khó khăn, không những không còn tăng ca như trước mà còn… giãn ca do ít đơn đặt hàng nên càng khó khăn hơn. Thế nên, việc chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà từ 1,5 triệu đồng/tháng hiện chỉ lấy 700.000 đồng/ tháng khiến chị rất cảm kích. Với số tiền 800.000 đồng này, chị có thể yên tâm phần nào về chi phí nuôi con nhỏ của mình. “Không… liều mình về quê, chúng tôi quyết tâm ở lại Bình Dương vì được gia đình, bạn bè và người dân quanh đây giúp đỡ rất nhiều. Các cô chú cán bộ ở khu phố cũng thường đến hỏi thăm và tặng rau củ quả từ các đoàn thiện nguyện gửi đến. Khi người ở trọ khó khăn cần kêu gọi sự giúp đỡ của chủ nhà trọ, những cán bộ ở cơ sở để người ta biết mà giúp mình thì phải lên tiếng chứ không nên vội vã nghe lời xúi giục của kẻ xấu rồi bồng bế nhau về quê càng khó khăn, vất vả hơn”, chị Hai chia sẻ.

Trong thời điểm này, những đóng góp thầm lặng của các chủ nhà trọ, sự chung tay san sẻ những khó khăn với người ở trọ đã nói lên sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân và chính quyền cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Yêu thương, san sẻ và đùm bọc nhau trong thời gian này dù nhỏ thôi cũng rất đáng trân trọng.

Tính đến ngày 29-7, TP.Thủ Dầu Một đã phê duyệt và chuyển giao cho các phường tổng số tiền 4 tỷ 248 triệu đồng, chi cho 2.832 người lao động tự do mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Trong đó, chi cho 994 đối tượng là người bán vé số lẻ với tổng số tiền 1 tỷ 491 triệu đồng.

Những ngày qua, TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các phường đẩy nhanh tiến độ rà soát hồ sơ cho các đối tượng không có hợp đồng lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Hồ sơ xét duyệt đến đâu thì tổ chức chuyển giao tiền hỗ trợ cho người dân đến đó, không để người dân chờ đợi. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để người dân biết, đến địa phương đăng ký hồ sơ xét duyệt. Trong quá trình thực hiện, phải tổ chức tốt khâu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định.

 Q.NHƯ - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên