Ấm lòng tết công nhân xa quê

Cập nhật: 25-01-2016 | 09:32:00

Có thể nói, việc có được đội ngũ nhân lực tâm huyết sẽ giúp doanh nghiệp (DN) chủ động hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, nhiều DN ở Bình Dương đã không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Đặc biệt trong dịp cuối năm, công tác chăm lo tết cho NLĐ đang được DN tích cực thực hiện.


Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho CNLĐ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

DN thể hiện trách nhiệm của mình

Hiện nay, Bình Dương có hơn 1 triệu công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp đóng trên địa bàn. Trong đó, lao động ngoài tỉnh chiếm trên 80%. Với mục tiêu ổn định lao động sản xuất, các DN đã nỗ lực thực hiện tốt các chế độ chính sách chăm lo đời sống NLĐ, như: tăng lương, chế độ phụ cấp, bảo đảm các chính sách bảo hiểm, cải thiện môi trường làm việc, tổ chức và tạo điều kiện cho công nhân được tham gia các hoạt động phong trào vui chơi giải trí cùng nhiều hoạt động xã hội khác, từng bước nâng cao đời sống CNLĐ. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, hầu hết DN ở Bình Dương đều đang thực hiện chính sách thưởng tết cho NLĐ. Mặc dù trong điều kiện sản xuất, kinh doanh vẫn còn không ít khó khăn, nhưng các DN đều khẳng định là mức thưởng tết năm nay của đơn vị sẽ không thấp hơn năm trước. Và mức thưởng dành cho NLĐ nhiều hay ít sẽ được căn cứ theo tay nghề chuyên môn, mức độ hoàn thành công việc, thời gian thâm niên làm việc… nhằm tạo sự công bằng trong quan hệ lao động.

Từ nhiều năm nay, cùng với các chính sách chăm lo thường xuyên, Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương (TX.Thuận An) luôn xem việc thưởng tết cho NLĐ là một chính sách quan trọng của DN. Chính vì vậy hàng năm, NLĐ ở đây đều nhận được mức thưởng tết xứng đáng. Riêng trong dịp tết năm nay, hơn 2.500 lao động của công ty sẽ được thưởng tết 1 tháng lương bình quân của năm trở lên, tương đương với mức 7 - 8 triệu đồng/người, tăng 15 - 20% so với năm trước. Sự quan tâm này đã góp phần động viên NLĐ nỗ lực hơn trong công việc, gắn bó với DN.

Cùng với chế độ thưởng tết, nhiều DN còn tích cực tạo mọi điều kiện để NLĐ đón tết vui nhất, thuận lợi nhất, cụ thể như: tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ cuối năm, thăm tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ động bố trí phương tiện đưa đón công nhân về quê ăn tết… Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy DN đang ngày càng nhận thức một cách sâu sắc về vai trò của NLĐ.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty American Standard (TX.Thuận An), cho biết với 530 CNLĐ, tết năm nay công ty sẽ thưởng ít nhất 1 tháng lương/người. Công đoàn công ty cũng đã lên kế hoạch tổ chức chương trình thể thao xuân 2016 với giải bóng đá nam, cầu lông nữ cho CNLĐ. Gần Tết Nguyên đán, công đoàn sẽ tổ chức tiệc tất niên; tặng quà cho tất cả CNLĐ trong công ty, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Công ty còn xét chọn những trường hợp khó khăn đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ vé xe, tặng quà tết tiễn CNLĐ về quê đón tết với bên gia đình.

Đôi bên cùng có lợi

Có thể nói, vai trò của NLĐ luôn gắn liền với hiệu quả của DN và hiệu quả xã hội. Phát huy được năng lực vai trò của NLĐ sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của DN. Tức DN nào tạo ra được những chính sách đãi ngộ, điều kiện làm việc hấp dẫn thì sẽ giữ chân và thu hút được NLĐ đến với mình. Nhận thức đúng về vai trò NLĐ, cộng đồng DN ở Bình Dương đang không ngừng quan tâm đến đời sống NLĐ, từng bước xây dựng được cho mình những chính sách lao động thiết thực gắn liền với nhu cầu chính đáng của NLĐ. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên mối quan hệ lao động ổn định, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững ở DN, nhất là một khi điều này đã được chứng minh qua thực tiễn tại nhiều DN ở Bình Dương.

Cùng với sự chăm lo trực tiếp từ phía các DN, các ngành chức năng trong tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện chính sách chăm lo tết cho NLĐ. Bên cạnh các hoạt động, phong trào giao lưu, biểu diễn văn hóa văn nghệ được tổ chức tại các khu, cụm công nghiệp, năm nay tỉnh sẽ dành ngân sách 3,5 tỷ đồng tặng 6.900 phần quà tết cho CNLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các đơn vị tặng 5.000 vé xe hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp với gia đình, góp phần giúp NLĐ đang làm việc tại Bình Dương được vui xuân, đón tết trọn vẹn hơn.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nói, việc quan tâm, chăm lo của tỉnh dành cho CNLĐ, nhất là lao động xa quê đến Bình Dương lập nghiệp, cũng là cách thể hiện Bình Dương đã “trải thảm đỏ thu hút nhân tài”. Được chăm lo, NLĐ sẽ cảm nhận được đây thật sự là mảnh đất lý tưởng khi chọn để cống hiến, làm việc. Từ đó, họ sẽ chung tay góp sức làm việc tăng năng suất cho DN, tích cực tham gia các hoạt động chính trị - văn hóa - xã hội để xây dựng Bình Dương phát triển, văn minh, hiện đại.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên