Âm nhạc, cho thiếu nhi, Cần quan tâm, nhiều hơn

Cập nhật: 26-10-2016 | 09:53:02

Thời gian gần đây, trên các kênh truyền hình ngày càng có nhiều chương trình gameshow âm nhạc dành cho thiếu nhi. Bên cạnh các gameshow cho thấy sự tài năng của trẻ thì cũng có một số gameshow đã vô tình hình thành trong các thí sinh cũng như các “khán giả nhí” sở thích hát nhạc người lớn.

 


Các em thiếu nhi sẽ tỏa sáng hơn khi hát những bài hát phù hợp với lứa tuổi của mình. Trong ảnh: Tiết mục “Vòng tay bè bạn” trong chương trình khai mạc Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 22 tại Bình Dương

Trong các chương trình như:bThe Voice kids, Đồ Rê Mí… những mùa đầu rất hay và đặc sắc với nhiều bài hát thiếu nhi, nhưng dần về sau số lượng thí sinh thử sức với những bài hát người lớn ngày càng tăng. Theo đó, tại các sân chơi âm nhạc nhí ở Bình Dương cũng đang xuất hiện tình trạng này khiến nhiều người làm chuyên môn âm nhạc trong tỉnh trăn trở. Ghi nhận tại vòng sơ tuyển tại các hội thi Tiếng hát Sơn Ca, Tiếng hát Hoa phượng đỏ ở các huyện, thị xã cho thấy nhiều em có chất giọng rất tốt nhưng chọn bài hát không phù hợp với lứa tuổi của mình khiến cho tiết mục dự thi không đạt kết quả cao. Nhằm giúp các em có những nhận định đúng đắn cũng như những lựa chọn phù hợp với khả năng của mình, tại Hội thi Tiếng hát Sơn ca tỉnh, Nhà Thiếu nhi Bình Dương và Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức tư vấn và tập luyện cho các thí sinh lọt vào vòng bán kết và vòng chung kết. Vì thế, càng vào các vòng trong, các em thí sinh cũng ngày càng tỏa sáng với những chất giọng tuyệt vời của mình và chất lượng nghệ thuật cũng ngày càng nâng lên, thu hút đông đảo khán giả “nhí” và phụ huynh theo dõi, cổ vũ tán thưởng bằng những tràng pháo tay rất giòn giã.

Để tránh tình trạng ngày càng nhiều thiếu nhi hát nhạc người lớn thì cần lắm sự quan tâm của các nhà chuyên môn trong lĩnh vực âm nhạc. Hy vọng rằng, thay vì tạo áp lực phải chiến thắng khi tham gia gameshow thì chúng ta cần đặt mục tiêu giáo dục truyền thống dân tộc, giáo dục nhân cách, định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho trẻ thông qua các sân chơi. Đừng để các em trở thành những phiên bản của “sao” hay hiện tượng “chín ép” khi thể hiện tài năng của mình theo hướng bị người lớn áp đặt như thế.

“Cũng là những bài hát thể hiện tình yêu quê hương đất nước, thể hiện tình cảm gia đình nhưng với lứa tuổi của các em thì không phù hợp. Bởi một số bé có chất giọng rất tốt, nhưng khi hát những bài hát người lớn thì trông các em “quá già” mất đi nét hồn nhiên của trẻ thơ. Chưa kể đến việc bé hát nhưng chưa chắc gì đã hiểu hết những ca từ trong bài hát. Vì thế, các nhà chuyên môn, các nhà sản xuất chương trình dành cho thiếu nhi cần quan tâm hơn về vấn đề chọn bài hát, nên tư vấn cho các em chọn những bài phù hợp với lứa tuổi để các em có dịp khám phá những khoảng trời tuổi thơ, những khoảng trời ước mơ đẹp và trong sáng”. (Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến)

 

Minh Hiếu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên