Ấm no trên xã nông thôn mới

Cập nhật: 18-03-2017 | 08:58:11

An Điền là một trong hai xã được TX.Bến Cát chọn thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) trong năm 2016. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, năm 2016 An Điền được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

 Thực hiện xây dựng NTM, người dân xã An Điền đã được địa phương tạo điều kiện tốt nhất để vươn lên trong cuộc sống. Trong ảnh: Ông Phạm Văn Na, ở ấp Kiến An thoát nghèo nhờ có nguồn vốn vay kịp thời để chăn nuôi bò, cho thu nhập ổn định. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Định hướng phát triển kinh tế phù hợp

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng NTM, giúp người dân thấy được vai trò chủ thể của mình, từ đó huy động sự tham gia của người dân trong thực hiện từng tiêu chí. Cách làm của xã là xác định rõ tiêu chí nào nhà nước đóng vai trò chủ đạo, tiêu chí nào nhân dân đóng góp xây dựng và tiêu chí nào nhà nước và nhân dân cùng làm để tập trung nguồn lực đầu tư. Vì mục tiêu chung của xây dựng NTM chính là tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc và nâng cao đời sống cho người dân.

Từ mục tiêu trên, lãnh đạo xã An Điền đã xác định phát triển công nghiệp, nông nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ đạo để nâng cao thu nhập cho người dân. Năm qua, trong cơ cấu kinh tế của xã, công nghiệp chiếm 35%, nông nghiệp 35% và dịch vụ 30%. Bên cạnh đó, địa phương đã tích cực thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển công nghiệp, nhờ đó đến nay trên địa bàn xã có 55 công ty, xí nghiệp đang hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho người dân.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua lãnh đạo và các ngành của xã An Điền đã thường xuyên vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị phù hợp với định hướng chung của tỉnh, cùng với đó thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại. Xã cũng vận động người dân tiếp tục duy trì và phát triển diện tích 680 ha cây cao su, phát triển mô hình chăn nuôi trang trại hiện có tại địa phương, đồng thời tiếp tục giữ vững và phát triển diện tích cây ăn trái nhằm tạo điều kiện phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái ven sông Thị Tính.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết trong thời gian tới, để duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt, xã An Điền sẽ tiếp tục rà soát lại các tiêu chí còn yếu để đầu tư thêm; cùng với đó tập trung tuyên truyền cho người dân trong việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí đạt được. Địa phương cũng tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho người dân. Qua đó tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng xã NTM trong những năm tiếp theo.

Nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong xã, thu nhập của người dân tăng lên đáng kể; nếu như năm 2012 thu nhập bình quân là 25 triệu đồng/người thì đến năm 2016 đã đạt 41,7 triệu đồng/ người. Đến nay xã An Điền chỉ còn 18 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,77% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Điền, từ mục tiêu nâng cao thu nhập nhằm thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM, hàng năm các cấp hội luôn phối hợp với nhau để hỗ trợ vốn cho những gia đình khó khăn nhằm tạo điều kiện cho nông dân chăn nuôi. Từ năm 2015, đã có 3 dự án chăn nuôi bò thịt trên địa bàn xãđược hỗ trợ 990 triệu đồng từ Chương trình phát triển đàn bò thịt của Hội Nông dân tỉnh. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi bò trên địa bàn còn được hỗ trợ 1 tỷ đồng từ nguồn vốn ủy thác ngân sách của TX.Bến Cát cho 20 hộ nuôi, với hơn 60 con bò.

Ông Phạm Văn Na, ở ấp Kiến An, xã An Điền, chia sẻ: “Gia đình tôi từng là hộ nghèo. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, tôi được vay vốn phát triển chăn nuôi nên giờ đây gia đình đã vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống”.

Tập trung phát triển hạ tầng

Song song với việc xây dựng các mô hình kinh tế, thời gian qua xã An Điền còn huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh. Qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay An Điền đã thi công 26 tuyến đường với chiều dài 16.071m, tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng; trong đó người dân hiến hơn 15.000m2 đất và vật kiến trúc trên đất với tổng giá trị hơn 6,1 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương đã vận động người dân hiến đất, cây trồng để mở rộng, nâng cấp 5 tuyến đường sỏi đỏ với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng, 4 tuyến đường bê tông xi măng với tổng kinh phí hơn 197 triệu đồng…

Bên cạnh đó, hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, công trình văn hóa… tại xã An Điền cũng được đầu tư hoàn chỉnh, góp phần nâng cao mức hưởng thụ của người dân. Đối với nước sinh hoạt, đến nay có 99,1% hộ dân trong xã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Về điện, thông qua chương trình đầu tư nâng số hộ sử dụng điện giai đoạn 2, xã An Điền đã đầu tư 72 tuyến điện và đã đóng điện, đưa vào sử dụng ổn định, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; qua đó nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện trong xã đạt 100%.

Riêng đối với tiêu chí trường học, hiện nay trường Mầm non An Điền với quy mô 20 nhóm lớp bán trú được đầu tư xây dựng mới, tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng. Trong khi đó, trường Tiểu học An Điền quy mô 30 lớp bán trú, tổng mức đầu tư trên 67 tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn xã khang trang được xây dựng theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học, có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Đối với trường Trung học cơ sở An Điền, hiện đã có chủ trương xây dựng với quy mô 28 lớp, tổng kinh phí dự kiến hơn 81 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã và sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, đến nay xã An Điền đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên