Ấm nồng tình hữu nghị

Cập nhật: 19-07-2012 | 00:00:00

Những câu chuyện, những lời ca và điệu múa Lăm vông đã một lần nữa vun đắp thêm tình cảm đồng chí, anh em của CĐVN và T.Ư Liên hiệp CĐ Lào. Mỗi ánh mắt, mỗi lời nói đều là điều đẹp nhất hướng tới xây dựng mối quan hệ truyền thống “Việt - Lào hai nước chúng ta/tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Quá khứ không phai mờ

Tham dự buổi giao lưu do Tổng LĐLĐVN tổ chức ngày 17-7 tại Hà Nội có các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Khamla Lolonsy - Uỷ viên T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch T.Ư LHCĐ Lào và các đại biểu T.Ư LHCĐ Lào cùng 60 cán bộ CĐVN từng học tập, công tác và chiến đấu tại Lào.

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (bìa trái) cùng tham gia điệu múa Lăm vông trong buổi giao lưu. Câu chuyện của Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Huấn khiến người ta nhớ đến một thời gian khổ, mà khi ấy quân tình nguyện VN và các chiến sĩ Lào luôn sát cánh bên nhau. Là chiến sĩ VN chiến đấu trên đất Lào từ năm 1971 để cùng chiến sĩ Lào giữ vững đất của các bộ tộc Lào, đồng chí Lê Đức Huấn có rất nhiều kỷ niệm. Nhưng, kỷ niệm người chiến sĩ năm ấy và là người CBCĐ bây giờ nhớ nhất là chuyến chuyển công văn vào năm 1974. Khi ấy, anh Huấn và một chiến sĩ tên là Ba nhận nhiệm vụ chuyển công văn từ Bộ Tổng tham mưu xuống trạm ở Savanakhet. Trên đường đi, anh Ba bị sốt rét nên anh Huấn phải tìm một bản người Lào gửi lại rồi tiếp tục lên đường.

Nhân dân Lào ở bản đó không chỉ chăm sóc cho anh Ba chu đáo mà còn cử người đưa anh Huấn cắt rừng đến trạm cần chuyển công văn sớm hơn thời gian quy định... Tình cảm những năm tháng chiến đấu ấy không bao giờ phai mờ trong tim những người lính VN và còn được vun đắp thêm khi hơn 40 năm sau trở lại nước Lào, đoàn CB LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá được các CBCĐ Lào vượt hơn 1.000km đưa đi thăm lại một số địa điểm.

Còn tình cảm của Chủ tịch CĐ Cty cổ phần công trình giao thông 116 Nguyễn Thị Lương với các bạn Lào lại xuất phát từ những năm tháng cùng nhau làm việc trên đất nước triệu voi vào năm 1996. Chị tâm sự lúc ấy vất vả lắm, CN làm việc 2 ca 3 kíp nhưng không kể đó là người Việt hay người Lào, tất cả cùng đoàn kết quyết tâm hoàn thành tốt công việc. Có một điều chị Lương rút ra là càng xa xôi, càng vất vả thì càng cần sự có mặt của tổ chức CĐ.

Động lực thúc đẩy phong trào CN và hoạt động CĐ

CĐVN hết sức coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với T.Ư LHCĐ Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động quốc tế của CĐVN. CĐVN đã tiến hành những biện pháp cụ thể và có hiệu quả nhằm tăng cường mối quan hệ anh em đó. Điển hình là công tác đào tạo, giúp biên soạn giáo trình đào tạo CBCĐ; Báo Lao Động của Tổng LĐLĐVN giúp xây dựng Báo Hengan trở thành một tờ báo hiện đại, xã hội hoá, đáp ứng nhu cầu thông tin của CĐ Lào nói riêng và xã hội Lào nói chung...

Tại buổi giao lưu, những ca khúc Hà Nội - Viêng Chăn, Bài ca hữu nghị Việt - Lào... được CB hai nước hoà chung giọng hát đã một lần nữa nói lên tình cảm thắm thiết, hữu nghị, luôn giúp đỡ nhau của CĐ hai nước. Mối quan hệ này được mỗi CB, đoàn viên CĐ hai bên cùng vun đắp, từ những LĐLĐ địa phương, CĐ ngành nghề. Cùng với ý nghĩa kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt - Lào, buổi giao lưu thực sự là hoạt động đặc biệt dành cho những người đồng chí, anh em thân thiết và cũng là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa CĐ hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng: Chúng tôi hết sức vui mừng về sự phát triển ngày càng tốt đẹp trong mối quan hệ giữa phong trào CĐ hai nước trong những năm vừa qua. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác anh em đó là nguồn động lực, động viên phong trào CĐ thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane về việc vun đắp mối tình anh em giữa hai nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân VN đã nói: “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên