Ấm tình người giữa mùa dịch bệnh

Cập nhật: 15-06-2021 | 09:13:56

Người Bình Dương xưa nay luôn được biết đến bởi cách sống nghĩa tình và luôn phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong đợt dịch này, tinh thần ấy lại được nhân lên qua những hoạt động kêu gọi vận động quyên góp ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh (PCDB) hay tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực để chăm lo cho lực lượng trực chống dịch cũng như người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Từ đầu đợt dịch bệnh lần thứ 4 đến nay, hầu như ngày nào điểm tiếp nhận ủng hộ PCDB Covid-19 của tỉnh trên đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một luôn có các doanh nghiệp (DN), đơn vị hoặc cá nhân đến đóng góp. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, dù ít hay nhiều, tất cả sự đóng góp ủng hộ của cộng đồng cho cuộc chiến chống dịch này đều rất đáng quý và trân trọng. Đại diện các DN, tổ chức, cá nhân mà chúng tôi có dịp trao đổi đều bày tỏ sự đóng góp của họ đều xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, chia sẻ để chung tay cùng chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Phạm Tuấn Thao (thứ 2 bên phải) trực tiếp đi trao những suất ăn mà gia đình mình nấu để gửi tặng đến lực lượng trực phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Trong rất nhiều cá nhân đã đóng góp nguồn lực hỗ trợ PCDB đợt này cho Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, có một hình ảnh rất bình thường nhưng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên. Đó là hình ảnh một cô đã lớn tuổi, tìm đến điểm tiếp nhận ủng hộ PCDB của Hội CTĐ tỉnh để gửi tặng hơn 100 chiếc khẩu trang vải do chính cô tự may, với dòng chữ ghi trên bịch khẩu trang gói sẵn: “Bàn máy bị hư khẩu trang may không được đẹp, mong quý bạn thông cảm. Cám ơn”. Cô không lưu lại địa chỉ cụ thể, chỉ biết cô tên Tâm, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một và muốn thông qua Hội CTĐ để gửi tặng số khẩu trang này đến lực lượng PCDB ở Khu dân cư Hiệp Thành 3.

Những nghĩa cử dù nhỏ, nhưng lại chứa đựng rất nhiều giá trị của sự chia sẻ. Giống như câu chuyện đẹp về 3 em nhỏ đập heo đất ủng hộ gần 4,5 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống Covid-19 ở huyện Dầu Tiếng mà chúng tôi có dịp biết đến. 3 em nhỏ đó là 3 anh em Quách Đại Vỹ, Quách Đại Nam và Quách Nam Phương ở khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng. Ngày 11-6 vừa qua, 3 em đã hết sức vui vẻ ôm 3 con heo đất của mình đến Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng khui heo rồi đếm tiền để ủng hộ cho Quỹ phòng, chống Covid-19 trước sự chứng kiến của người thân.

Ấm lòng giữa mùa dịch bệnh

Hơn một tuần qua, máy ATM gạo đặt ở địa chỉ số 51 đường Nguyễn Du, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã trở thành nơi cung cấp gạo miễn phí hàng ngày cho rất nhiều bà con khó khăn trong đợt dịch này. Bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều hàng ngày, anh Kim Mỹ Ngọc, Đội trưởng Đội SOS TP.Dĩ An sẽ mở máy để phát gạo cho bà con có nhu cầu với sự hỗ trợ của các anh em trong đội SOS. Để bảo đảm an toàn PCDB, người dân đến nhận gạo được hướng dẫn xếp hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đầy đủ, rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong nhận gạo.

Bịch khẩu trang do cô Tâm, một người dân ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một tự may gửi tặng đến lực lượng PCDB

Trung bình mỗi ngày máy sẽ phát từ 1,1 - 1,2 tấn gạo, mỗi người được nhận 2kg/ngày. Anh Ngọc cho biết, nguồn gạo do Hội CTĐ thành phố, phường Dĩ An và cá nhân anh vận động các nhà hảo tâm ủng hộ. Không chỉ có gạo, những ngày có nhà hảo tâm nào ủng hộ thêm rau, củ, quả hay những nhu yếu phẩm khác, anh Ngọc cũng phát thêm cho mọi người ở đây hay chở đi các khu bị phong tỏa trên địa bàn để phát cho người dân, công nhân lao động ở trọ. “Gạo này do các nhà hảo tâm ủng hộ, trong mấy ngày qua đã phát hơn 7 tấn gạo rồi. Với những người khó khăn, 2kg gạo này sẽ giúp họ bớt một phần chi phí trong sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi rất mong nhận được sự tiếp sức từ các DN, nhà hảo tâm để duy trì hoạt động của máy ATM gạo được lâu hơn, hỗ trợ phần nào cho bà con khó khăn trong mùa dịch này...”, anh Ngọc bày tỏ.

Lâu nay, gia đình ông Phạm Tuấn Thao ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An có mở quán bán đồ ăn, nên đợt dịch bệnh này vợ chồng ông quyết định nấu một số món ăn để hỗ trợ cho lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn phường. Chủ yếu là nấu hỗ trợ cho mọi người ăn đêm để có thêm sức trực chống dịch, nên nấu xong khoảng 20 - 21 giờ tối nhưng ông Thao vẫn trực tiếp hoặc nhờ thêm một số người quen hỗ trợ chở đồ ăn đi trao tận các chốt. Việc làm này được gia đình ông duy trì khoảng một tuần nay, trung bình mỗi đêm sẽ nấu từ 80 - 100 phần ăn. Ông Thao chia sẻ: “Những người trực ở các chốt phải thức đêm, rồi mưa gió... nhưng để bảo vệ an toàn cho cộng đồng họ đã không ngần ngại. Mỗi phần ăn không đáng là bao, nhưng đó là tình cảm của gia đình tôi muốn gửi tặng đến lực lượng trực chống dịch để động viên họ thêm về mặt tinh thần, góp sức cùng địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh...”.

Hai chữ “đồng bào” đầy thiêng liêng. Trong đợt dịch bệnh lần này, một lần nữa tình người trong cộng đồng lại được nhân lên qua những hoạt động chia sẻ, tương trợ lẫn nhau hết sức thiết thực, kịp thời. Mỗi nghĩa cử, mỗi cách làm tuy có khác nhau nhưng đều chung một mục đích đó là chung sức cùng đẩy lùi dịch bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên