An Bình (Phú Giáo): Giữ vững sự bình yên

Cập nhật: 25-12-2014 | 09:50:35

Để giữ vững sự bình yên ở một xã vùng giáp ranh, thời gian qua, Công an (CA) xã An Bình, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, tăng cường tuần tra vũ trang trấn áp đối tượng phạm pháp.

Nhằm ngăn chặn kịp thời việc xảy ra trộm cắp, gây rối… CA xã An Bình thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra. Ảnh: T.QUANG

Dân tin tưởng, dễ tuyên truyền

Xã An Bình có phần lớn người dân sống bằng nghề làm nương rẫy nên thường xuyên vắng nhà, gây không ít trở ngại cho công tác tuyên truyền pháp luật ở địa phương. Tuy nhiên, với chủ trương tăng cường hiểu biết pháp luật cho người dân, nhiều tháng qua, CA xã An Bình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chọn thời điểm là ban đêm để họp dân, tổ chức tuyên truyền pháp luật, qua đó chỉ rõ hành vi, thủ đoạn phạm pháp của các loại tội phạm để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Nhờ làm tốt công tác này, người dân địa phương đã đề cao cảnh giác đối với những đối tượng phi pháp.

Năm 2014, CA xã An Bình đã tổ chức hơn 10 buổi tuyên truyền về pháp luật trên địa bàn xã, với gần  2.000 lượt người dân tham dự. Ngoài ra, hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp về các hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm cũng được CA xã cấp phát cho người dân. Nhờ đó, tình trạng thanh niên địa phương vi phạm pháp luật có chiều hướng giảm mạnh.

Theo trung úy Hoàng Đình Vinh, Phó trưởng CA xã An Bình, năm 2012- 2013, tại địa phương xuất hiện nạn trộm cắp mủ cao su trong nông trường. Trước thực trạng đó, ngoài việc phối hợp lực lượng bảo vệ của nông trường tăng cường tổ chức tuần tra vũ trang, CA xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là đội ngũ công nhân cao su. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp mủ ở nông trường đã giảm hẳn. Trung úy Hoàng Đình Vinh chia sẻ: “Công tác vận động, tuyên truyền để người dân chấp hành Hiến pháp, pháp luật là việc hết sức quan trọng. Để làm tốt điều này, thời gian qua, ngay trong đơn vị, chúng tôi đã đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi chiến sĩ CA. Quan trọng là phải gần dân, phải lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân để hoàn thiện mình. Khi người dân tin cán bộ thì công tác tuyên truyền sẽ thuận lợi hơn”.

Trên tinh thần đó, nhiều tháng nay, CA xã An Bình đã phát động chương trình hành động trong toàn đơn vị: “Mỗi ngày một việc làm tốt vì nhân dân”, “Luôn có mặt khi nhân dân cần”. Các chương trình này hiện đang phát huy hiệu quả.

Kịp thời truy bắt tội phạm

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, CA xã An Bình còn thường xuyên phối hợp các lực lượng khác như xã đội, đội xung kích phòng chống tội phạm địa phương tuần tra vũ trang trên địa bàn, đặc biệt chú trọng tuần tra ở những nơi giáp ranh, nơi có nguy cơ xảy ra những vụviệc phi pháp. Có thể nói thời gian qua công tác phản ứng nhanh của lực lượng CA xã An Bình thực hiện tốt, điển hình như thành tích phá nhanh vụ trộm xảy ra ngày 2-8. Hết tiền ăn nhậu, Bùi Đình Sao Vương (19 tuổi, ngụ ấp Tân Thịnh, xã An Bình) đến ấp Cà Na, xã An Bình trộm xe máy của chị Nguyễn Thị Vấn. Nhận được tin báo, CA xã An Bình lập tức vào cuộc điều tra thu thập chứng cứ, truy bắt tên trộm. Qua công tác nắm tình hình, khoanh vùng đối tượng, CA đã xác định được đối tượng trộm chiếc xe máy là Vương nên chia thành nhiều hướng truy tìm. Sau khi trộm được xe, Vương đã thay biển số giả và thay đổi dàn nhựa của xe nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều hôm đó, CA xã An Bình đã tiến hành bắt giữ Vương khi gã đang trên đường mang xe đi bán. Hay như vụ đánh người xảy ra trên địa bàn cách đây không lâu đã được khám phá nhanh. Trong lúc lực lượng CA xã tuần tra nhận được thông tin tại quán karaoke Thiên Kim, thuộc ấp Bình Thắng, xã An Bình có một đối tượng dùng đá tấn công chị Nguyễn Thị Kim Thanh (29 tuổi, quê Bình Phước) bị thương nặng. Nhận được tin báo, lập tức CA xã An Bình có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc và thu thập lời khai của nạn nhân và những người làm chứng. Ngay trong ngày, CA đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Tâm (29 tuổi, ngụ ấp Bình Tiến, xã An Bình) bàn giao CA huyện Phú Giáo để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích đối với chị Thanh.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không bỏ sót tội phạm, CA xã An Bình ngày càng được người dân tin yêu và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp tấn công tội phạm. Ghi nhận những đóng góp trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, nhiều năm liền tập thể CA xã An Bình được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích nổi bật.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thành, Phó trưởng CA huyện Phú Giáo, nhìn nhận: “Địa bàn xã An Bình là nơi giáp ranh, có nhiều tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, thời gian qua, CA xã nói riêng, chính quyền xã An Bình nói chung đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức pháp luật và sẵn sàng tham gia tố giác, truy bắt đối tượng phạm pháp đến cùng nên các vụ việc hàng năm đều giảm”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên