Ăn chay trường vẫn rối loạn mỡ trong máu

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

Hỏi: Tôi đã lớn tuổi, đi khám được kết luận là bị tăng cholesterol. Tôi ăn chay trường nhiều năm vậy có khả năng tăng mỡ trong máu hay không?

HUỲNH HOA (TX.Dĩ An)

- ThS-BS Phan Hữu Phước, Giám đốc Phòng khám Lão khoa Med-Vie TP.HCM, trả lời: Cholesterol có từ thức ăn hàng ngày trong thịt, mỡ, trứng... (chiếm 20% nhu cầu cholesterol trong cơ thể) hoặc do gan tạo ra (chiếm 80%). Do đó, không ăn mỡ, trứng như những người ăn chay trường lâu năm hoặc những người ốm vẫn bị rối loạn mỡ trong máu do việc rối loạn tạo cholesterol ở gan. Cholesterol và triglyceride được mang đi trong máu nhờ kết hợp với một chất có tên là lipoprotein. Lipoprotein có 2 loại mang ký hiệu là HDL và LDL. Cholesterol kết hợp với LDL (ký hiệu LDL-c) là dạng gây hại cho cơ thể do có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành mảng xơ mỡ động mạch. Cholesterol kết hợp với HDL (ký hiệu HDL-c) là dạng có lợi cho cơ thể do chống lại quá trình xơ mỡ động mạch. Cơ thể luôn cân bằng giữa 2 quá trình gây hại và bảo vệ.

Nói tăng cholesterol (hay tăng mỡ trong máu) để chỉ tình trạng mất cân bằng nói trên là không đúng mà phải gọi là rối loạn mỡ trong máu (tăng thành phần gây hại và giảm thành phần bảo vệ). Đôi khi không tăng thành phần gây hại nhưng giảm thành phần bảo vệ thì vẫn gọi là rối loạn mỡ trong máu.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên