An cư cho người lao động - Kỳ 1

Cập nhật: 25-02-2017 | 17:55:02

Kỳ 1: Sức lan tỏa từ một nghị quyết

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đưa ra chủ trương hết sức đúng đắn về mục tiêu phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) theo hướng đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp nhân dân tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, tỉnh đã có hàng loạt chính sách được thực hiện xuyên suốt để tạo mái ấm an cư cho người lao động (NLĐ) an tâm làm việc tại Bình Dương.

Sớm quan tâm đến NLĐ

Bình Dương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 76%, diện tích nhà ở đạt 25m2/người, dân số khoảng 2 triệu người; trong đó có khoảng 1 triệu người là người ngoài tỉnh, lại chủ yếu ở trong độ tuổi lao động. Đây là nguồn lực mà tỉnh rất trân trọng do đã có đóng góp lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng chính là áp lực lớn đối với tỉnh trong việc giải quyết nhà ở cũng như các vấn đề an sinh xã hội cho NLĐ ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống.

Nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: XUÂN THI

Căn cứ vào nhu cầu thực tế về nhà ở phục vụ cho các đối tượng là người có thu nhập thấp, trong đó chiếm số đông là lực lượng lao động ngoài tỉnh, tỉnh Bình Dương đã sớm có những nghiên cứu, khảo sát để đưa ra những quyết sách kịp thời. Ngay trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Bình Dương đã đề ra mục tiêu là phát triển nhà theo hướng đô thị hóa, đáp ứng yêu cầu về nhà ở của người dân tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; gắn với việc phát triển NƠXH, từng bước xây dựng, chỉnh trang và nâng cấp đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có lực lượng công nhân và NLĐ có thu nhập thấp.

Sau hơn 6 năm thực hiện mục tiêu nói trên, đến nay trên địa bàn tỉnh có 85 dự án NƠXH với tổng diện tích sàn lên đến gần 3,9 triệu m2, đáp ứng nhu cầu cho 238.300 người, tổng mức đầu tư lên đến hơn 19.000 tỷ đồng. Trong số này có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, tổng số lượng căn hộ lên đến 70.000 căn, tổng vốn đầu tư là 12.100 tỷ đồng. Đây là mô hình nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của NLĐ.

Không chỉ ấn tượng ở những con số, đến nay Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương đã mang lại những mái ấm thực sự cho NLĐ từ khắp nơi đến làm việc và sinh sống. Hiện đã có 22 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn lên đến 420.000m2, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho 36.800 người. Ngoài ra, tính đến nay, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư xây nhà ở cho NLĐ với tổng diện tích sàn là 270.000m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gần 47.000 người.

Quyết sách hợp lòng dân

Chương trình phát triển nhà ở của Tỉnh ủy đã thể hiện tính đúng đắn và phù hợp với tiến trình phát triển của tỉnh. Thực hiện chương trình này, toàn tỉnh đã phát triển hơn 1,3 triệu m2 sàn NƠXH, đáp ứng cho 119.900 người có nhu cầu an cư trên địa bàn tỉnh. Tính đúng đắn của Chương trình phát triển nhà ở do Tỉnh ủy đề ra không chỉ thể hiện qua kết quả đạt được mà còn ở chỗ đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển nhiều loại hình nhà ở. Chính điều này đã làm cho chương trình thành công ngoài mong đợi, góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của NLĐ trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa tỉnh nhà.

Với một tỉnh công nghiệp phát triển như Bình Dương, việc đầu tư nhà ở cho công nhân lao động là vấn đề lớn và cần thực hiện quyết liệt, xuyên suốt. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 20 dự án, đến nay đã có 13 dự án đi vào hoạt động, bàn giao nhà ở cho công nhân lao động. Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động ngay trong chính khuôn viên nhà máy, xí nghiệp của mình. Đối với người có thu nhập thấp, có nguyện vọng gắn bó lâu dài với Bình Dương, tỉnh cũng đã chấp thuận 12 dự án NƠXH. 

Đòn bẩy chính sách

Thời gian qua, đã có hàng chục đoàn tham quan từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương đến Bình Dương để học hỏi kinh nghiệm làm NƠXH, nhà ở cho NLĐ giá rẻ. Có nhiều yếu tố để Bình Dương thành công trong việc phát triển nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết vẫn là chính sách. Có được chính sách tốt, nhạy bén và chính xác trong việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn… đã giúp cho Bình Dương đạt được những kết quả tốt trong việc triển khai xây dựng nhà ở cho NLĐ.

Tháng 9-2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2541/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở an sinh xã hội Becamex giai đoạn 1 (2011-2015). Để các dự án được triển khai nhanh và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Tỉnh ủy Bình Dương đã sớm đề ra Chương trình số 27-CT/TU vào ngày 20-9-2011 về phát triển NƠXH tỉnh giai đoạn 2011-2015. UBND tỉnh đã cụ thể hóa Chương trình số 27 bằng Kế hoạch 1866/KH-UBND về việc đầu tư xây dựng NƠXH tỉnh Bình Dương. Sau khi triển khai, Tỉnh ủy cũng đã có báo cáo tổng kết, đánh giá công tác phát triển nhà ở trong 5 năm để rút ra bài học kinh nghiệm nhằm chỉ đạo sâu sát, kịp thời hơn để giải quyết nhu cầu nhà ở cho NLĐ, công nhân đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương.

Rõ ràng, sự thành công bước đầu của Bình Dương trong công tác phát triển nhà ở cho NLĐ giúp cho họ an cư không phải tự nhiên mà có. Đó chính là kết tinh của sự nhạy bén, dám nghĩ dám làm, tất cả vì mục đích đáp ứng nhu cầu của NLĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương đóng góp, cống hiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Chính vì nhờ có những quyết sách đúng đắn đó, các chương trình hành động, kế hoạch phát triển cụ thể, sát sườn mà hàng ngàn mái nhà đã được tạo ra cho NLĐ ngoài tỉnh an cư và an tâm cống hiến trên quê hương thứ hai của mình.

M.NGUYỄN

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở dĩ trong thời gian qua Bình Dương gặt hái được nhiều thành công trong việc phát triển NƠXH chính là nhờ có sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị các cấp, sự hưởng ứng tích cực của toàn dân; trong đó các cấp ủy Đảng và chính quyền là trung tâm, doanh nghiệp và nhân dân là nòng cốt, các ban, ngành là cầu nối quan trọng. Những thành công bước đầu trong việc phát triển NƠXH cho NLĐ chính là tiền đề quan trọng để tỉnh nhà ổn định an sinh xã hội, phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ bền vững hơn trong thời gian tới; đưa Bình Dương tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư và NLĐ trong và ngoài nước.

KHÁNH VINH

Kỳ 2: Những mái ấm trên quê hương thứ hai

Chia sẻ bài viết
Tags
NƠXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên