An cư cho người lao động - Kỳ 2

Cập nhật: 27-02-2017 | 08:49:06

Kỳ 2: Những mái ấm trên quê hương thứ hai

Những năm qua, cùng với cả nước, Bình Dương đã thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngần ấy thời gian đã có hàng ngàn lượt công nhân đến làm việc, rồi không ít trong số họ gắn bó với mảnh đất này. Điều đáng mừng hơn cả chính là được chứng kiến những mái ấm mọc lên trên quê hương thứ hai của những người lao động quyết ở lại Bình Dương, vun vén hạnh phúc trên vùng đất mới.

Vui đời công nhân

Chúng tôi hẹn với gia đình anh Lê Minh Vũ, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II vào một buổi chiều muộn. Chỗ thân quen, anh Vũ hẹn ở đầu dãy nhà thuộc Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một) rồi cùng gửi xe, mua ít trái cây lên nhà chơi. Mái ấm đơn sơ của đôi vợ chồng công nhân ở tầng 3, rộng chỉ 30m2 nhưng tràn đầy hạnh phúc. Anh Vũ tâm sự: “Thực sự 5 năm trước khi xa quê vào Bình Dương làm trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, tôi không thể nào tưởng tượng một ngày nào đó mình cũng có nhà, có hộ khẩu ở Bình Dương hẳn hoi, con cái được đi học hành đàng hoàng như thế này”. Anh Vũ cho biết, năm 2014, khi biết Becamex mở bán Khu NƠXH Hòa Lợi, vợ chồng anh đã quyết định gom góp tiền dành dụm được và vay mua nhà ngay. Số tiền ban đầu chỉ 30 triệu đồng, sau đó trả tiền gốc lẫn lãi chỉ mất có khoảng 1 triệu đồng. Tính ra còn rẻ hơn cả tiền 2 vợ chồng anh thuê trọ 1 tháng nên rất thuận tiện.

Một gia đình sinh sống trong Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi
(TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: XUÂN THI

Còn anh Nguyễn Văn Tài, quê Hải Dương vào Bình Dương làm công nhân từ năm 1998. Ngót 19 năm làm việc rồi lập gia đình trên đất mới, giờ đây anh đang hài lòng với tổ ấm nhỏ xinh tại Khu NƠXH Việt Sing (TX.Thuận An). Những năm đầu vợ chồng anh khá vất vả, tiền thuê nhà trọ, chi tiêu sinh hoạt, tiền học cho các cháu ngốn hết quỹ lương hai vợ chồng. Có lúc chán nản, anh tính đưa vợ con về quê làm nông nhưng khi nghĩ lại cũng thấy không ổn, nên đành thôi. Cơ hội mở ra khi Becamex mở bán NƠXH Việt Sing giai đoạn 1. Vợ chồng anh may mắn sở hữu được căn hộ ở tầng 2, trở thành một trong những cư dân đầu tiên tại đây. Cũng nhờ ổn định cuộc sống, vài năm trở lại đây làm ăn có dư, vợ chồng anh lại quyết định mua thêm mảnh đất 100m2 ở Bình Nhâm (TX.Thuận An). Anh Tài chia sẻ, cuộc sống đối với anh như vậy là ổn.

Dạo quanh các khu NƠXH tại Bình Dương hôm nay, đâu đó vẫn còn những nét vất vả, cực nhọc của đời người lao động xa quê nhưng ánh lên trong đôi mắt họ vẫn là niềm vui với cuộc sống trên vùng đất mới. Bởi không phải Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh hay nơi nào, mà chỉ khi đến đây trên đất mới Bình Dương, cánh cửa hiện thực hóa giấc mơ mua nhà giá rẻ mới mở toang ra trước mắt họ.

Người lao động an cư

Trong quá trình Bình Dương thực hiện công nghiệp hóa, một lượng lớn người lao động tìm về làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp nhưng chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà; trong khi đó doanh nghiệp cũng không thể kham nổi việc xây nhà cho người lao động của mình. Chính vì thế, việc phát triển nhà trọ cho người lao động cũng được lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ hết sức quan tâm.

Trong những năm qua, các gia đình và cá nhân trong tỉnh đã tích cực phát triển nhà trọ cho người lao động. Nhà trọ cho công nhân, sinh viên, người lao động làm thuê vãng lai đến nay đã phát triển lên 3 triệu m2 sàn. Riêng diện tích nhà trọ, đến cuối năm 2016 trên địa bàn tỉnh đạt 1,8 triệu m2 sàn. Diện tích sàn nhà trọ này tương đương khoảng 180.000 căn, đáp ứng cho 540.000 công nhân lao động, sinh viên và người có thu nhập thấp thuê. Loại hình nhà ở này đã phát huy tác dụng và giải quyết một phần lớn về chỗ ở cho công nhân, người lao động làm việc trong tỉnh.

M.NGUYỄN

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, mục tiêu Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 là phát triển NƠXH theo hướng đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở của đa số tầng lớp nhân dân lao động tại các đô thị trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện chương trình vẫn còn gặp nhiều khó khăn về mức độ gia tăng dân số cơ học, nhà đầu tư không mặn mà với bất động sản giá rẻ, các cơ chế chính sách khuyến khích còn chậm...

Trong quá trình phát triển của mình, Bình Dương cần một nguồn nhân lực rất lớn để phục vụ nhu cầu phát triển. Đến nay, dân số toàn tỉnh khoảng 2 triệu người thì đã có khoảng 1 triệu người là dân ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống. Đây là nguồn lực cực kỳ quan trọng mà tỉnh rất trân trọng do đã có đóng góp to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà. Chính vì vậy, việc lo người lao động có nhà để an cư, lạc nghiệp trên đất mới là một trách nhiệm rất lớn đối với Bình Dương. Cũng vì trách nhiệm với người lao động mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả Chương trình xây dựng nhà ở cho người lao động.

Nhờ có định hướng từ sớm và thực hiện xuyên suốt, đến nay Bình Dương đã khánh thành, bàn giao hàng ngàn căn hộ giá rẻ cho người lao động. Tất cả những căn hộ này đều không chỉ rẻ về giá mà còn đa dạng về thiết kế mẫu mã, phù hợp với công năng sử dụng đối với các gia đình trẻ, người lao động đang làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tất cả các căn hộ giá rẻ này đều được xây dựng gần nơi làm việc của người lao động, công nhân khi mua nhà còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi...

Có thể nói, chủ trương xây nhà cho người lao động an cư lạc nghiệp là một quyết sách đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chủ trương đã tạo hành lang phát triển ổn định cho hàng chục dự án phát triển NƠXH trên địa bàn. Qua đó tạo nên những mái ấm an cư cho người lao động, tạo điều kiện cho họ an tâm sản xuất, cống hiến trên đất Bình Dương với giá mua nhà chỉ từ 100 triệu đồng. Cũng từ đây, hàng ngàn mái ấm hạnh phúc trên quê hương thứ hai của người lao động được tạo lập, giúp họ yên tâm gắn bó, làm việc trên đất mới Bình Dương.

Xây thêm 1,66 triệu m2 nhà ở cho người lao động

Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NƠXH, nhà ở công nhân vừa qua, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng NƠXH từ nay đến năm 2020 với quy mô lớn hơn. Cụ thể, Bình Dương sẽ phát triển NƠXH dành cho người lao động đáp ứng cho nhu cầu của 1,2 triệu người. Như vậy, tỉnh cần đầu tư xây dựng thêm khoảng 1,66 triệu m2 sàn nhà ở cho công nhân, kể cả nhà trọ do người dân tự đầu tư.

K.V

 

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên