An Điền vươn tới đô thị

Cập nhật: 02-06-2021 | 08:16:46

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, xã An Điền đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ tr ong phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ xã đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025 với quyết tâm đưa xã trở thành phường.

 Một tuyến đường ở ấp An Sơn đang được xã An Điền đầu tư nâng cấp nhựa hóa

 Cơ bản đạt các tiêu chuẩn

Xã An Điền có nhiều lợi thế về giao thông, có tuyến đường vành đai 4, ĐH606, ĐT748 chạy qua, tuyến đường ĐH606 nối trung tâm TX.Bến Cát với ngã ba Rạch Bắp, kết nối với tuyến đường ĐT744 của địa bàn xã An Tây, là trung tâm giao thương giữa các Khu công nghiệp Việt Hương II, Mai Trung, Acsendas, Rạch Bắp của tỉnh… Những thuận lợi đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho việc giao lưu văn hóa và các hoạt động kinh tế. Vì vậy, An Điền đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội các phường, xã trên địa bàn TX.Bến Cát.

Những năm gần đây, xã có tốc độ đô thị hóa cao, có thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như hội đủ các điều kiện và tiêu chuẩn cần thiết để trở thành phường. Xã đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật như điện, đường, trường, trạm. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Năm 2017, xã đạt chuẩn nông thôn mới, có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông liên xã, các công trình phúc lợi công cộng. Phát huy những thành tựu đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã lên phường”.

Xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp, thoát nước... Hàng năm địa phương đều phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai đầu tư kinh phí để bảo trì các công trình giao thông trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn. Trong năm 2020, xã thực hiện nâng cấp và dặm vá 9 tuyến đường giao thông nông thôn với kinh phí gần 12 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn xã có 148 tuyến đường ngõ, xóm do xã quản lý có tổng chiều dài khoảng 74,5km, 100% các tuyến đường ngõ xóm đều được nâng cấp sỏi đỏ, cứng hóa bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của ngườn dân. Ngoài ra, có 63 tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, đặc biệt là tuyến lộ 7A được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây ven đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông… Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước sạch được đưa dẫn về các khu dân cư đã góp phần đưa tỷ lệ số dân được dùng nước sạch sinh hoạt trong toàn xã đạt 100%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, chú trọng, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom, vận chuyển và đưa đi xử lý.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, An Điền còn chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển đa dạng các ngành nghề thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh, tăng quy mô cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, xã có 119 dự án đầu tư; có 91 công ty đang hoạt động; có 719 hộ kinh doanh cá thể, tập trung vào các ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, ăn uống, vận tải… Xã khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa nông nghiệp cận đô thị, đưa các cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất… Nhờ những nỗ lực trên, đến nay cơ cấu kinh tế của An Điền đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp 45% - thương mại - dịch vụ 40% - nông nghiệp 15%.

Cơ hội phát triển

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát đến năm 2025, xã An Điền được xác định là trung tâm công nghiệp phía bắc của thị xã; đô thị thương mại - công nghiệp - dịch vụ của địa phương; là đầu mối giao thông, cửa ngõ khu vực phía bắc của thị xã và là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Khi thành lập phường sẽ tạo thêm động lực để An Điền phát triển.

Vốn từ một xã nông nghiệp nghèo nàn, đời sống người dân còn nhiều hạn chế, khó khăn, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, từ khi xã có chủ trương xây dựng chương trình nông thôn mới, hướng tới nâng cấp đô thị, đưa xã lên phường, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Xác định lên phường là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm cùng vào cuộc. Ông Trần Thanh Liêm chia sẻ: “Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tỉnh và thị xã, xã tập trung huy động các nguồn lực, ưu tiên hoàn thiện công tác quy hoạch, đầu tư mở rộng không gian đô thị, xây dựng hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn của phường, trọng tâm là phát triển mạng lưới giao thông; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho nhân dân”.

Ông Liêm cho biết thêm, trên cơ sở các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt, quá trình triển khai thực hiện phải được gắn kết chặt chẽ với quy hoạch xây dựng đô thị, kế hoạch sử dụng đất và phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong đó, cần tập trung ba nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao giá trị sản xuất; thu hút đầu tư các nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng về sinh thái cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ gắn kết chặt chẽ giữa các ngành nông nghiệp - du lịch; tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển nâng cấp xã đạt tiêu chí phường trong thời gian tới.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên