Ấn Độ-Nga sẽ ký 3 thỏa thuận xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới

Cập nhật: 23-07-2017 | 17:16:57

Một góc Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam. (Nguồn: thehindubusinessline.com)

Ngày 23-7, mạng tin The Hindu cho biết vào cuối tháng này, các công ty Nga sẽ ký ba thỏa thuận với Tập đoàn năng lượng hạt nhân Ấn Độ để bắt đầu triển khai xây dựng lò phản ứng hạt nhân số 5 và số 6 tại Kudankulam.

Ông Sergey Orlov, người đứng đầu các hoạt động của Atomstroyexport, một công ty của Nga tham gia dự án cho biết thỏa thuận về “các thiết bị chu kỳ sản xuất dài và thiết bị ưu tiên hàng đầu” sẽ cho phép các công ty Nga bắt đầu sản xuất các thiết bị chính như bình áp lực lò phản ứng và máy tạo hơi, vốn mất nhiều thời gian để chế tạo.

Trong khi đó, hai thỏa thuận còn lại gồm “thiết kế ưu tiên hàng đầu” và “hợp đồng cho các tài liệu làm việc” cũng là các thỏa thuận cơ bản cần thiết để bắt đầu dự án.

Ông Orlov cho biết thêm Nga dự kiến sẽ “bắt đầu công việc xây dựng một lò phản ứng mới trong mỗi năm” trong vòng bốn năm tới. Theo đó, lò phản ứng hạt nhân số 3 được khởi công vào ngày 29/6 vừa qua sẽ đi vào hoạt động sau 69 tháng tới. Trong khi đó, các lò phản ứng số 4, 5 và 6 sẽ được bắt đầu triển khai trong vòng ba năm tới và dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn từ năm 2023-2026./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên