Ẩn họa từ xe container đầu kéo

Cập nhật: 05-08-2015 | 10:34:10

Trong số Báo Bình Dương ra ngày 4-8, có bài viết “Nỗi lo từ những “hung thần” container”, phản ánh tình trạng xe container gây tai nạn khiến người dân lo lắng. Ngay sau đó, Báo Bình Dương đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả bày tỏ nỗi lo về thực trạng này cũng như nêu lên một số hiện tượng của tài xế, tuyến đường mà xe container trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Với thực trạng xe container đầu kéo liên tục gây tai nạn như trong thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm hạn chế tai nạn. Tuy nhiên tình trạng này không thể giải quyết trong thời gian ngắn mà rất cần sự góp sức, chung tay của nhiều người.

 Hiện trường vụ tai nạn sáng 4-8

Tranh chuyến

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người liên quan đến việc tài xế xe container phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường... Theo tìm hiểu của P.V, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt đầu từ việc tài xế tranh nhau chạy ăn chuyến bất chấp hiểm nguy cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Nam (39 tuổi, quê Bình Định), đang chạy xe container đầu kéo cho một công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 2 (TX.Bến Cát), cho biết: “Thực tế hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp rất cần tài xế xe container đầu kéo để vận chuyển hàng hóa, trong khi đó quy định của pháp luật rất nghiêm ngặt đối với việc học để được cấp bằng FC để được phép lái loại xe này. Vì thế, hiện nay tài xế lái xe container đang thiếu đến mức báo động. Trong khi thiếu tài xế container thay ca chạy, ngược lại doanh nghiệp lại hối thúc tài xế chạy nhanh cho đúng chuyến để kịp đưa hàng vào cảng. Đó là nguyên nhân khiến chúng tôi phải “bắn tốc độ”, lấn lướt gây ra tình trạng kẹt xe và xảy ra tai nạn như trong thời gian qua”.

Trong khi đó, anh Đỗ Tấn Hùng (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) đang ôm vô lăng xe container đầu kéo chở hàng cho một công ty trong KCN Việt Hương, TX.Thuận An phân trần: “Để tiện theo dõi việc lưu hành của xe, người của công ty tôi cũng đã gắn hệ thống theo dõi vào đầu kéo xe chở hàng, hệ thống này sẽ giúp người của công ty biết lộ trình của xe. Nếu cho xe chạy trên đường mà dừng lại không có lý do chính đáng để trễ chuyến hàng thì công ty sẽ phạt bằng việc trừ lương của tài xế. Thế nhưng đường sá và lưu lượng giao thông từ công ty đến điểm tập kết còn rất phức tạp. Do áp lực trong công việc và nhiều ngày không được ngủ nên chúng tôi cũng đuối sức nhưng phải cố ôm lấy vô lăng và đạp ga tăng tốc”.

Kẹt đường vì xe container

Thực tế cho thấy hiện nhiều trục đường đã bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng khi qua các KCN. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc tranh chuyến, lấn đường của các tài xế xe container. Một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng trên là ĐT743. Có thể nói tuyến đường ĐT743 qua TX.Thuận An, Dĩ An được xem là tuyến đường huyết mạch của tỉnh, bởi ngay tại hai địa phương này là nơi tọa lạc của nhiều KCN, vì thế, lưu lượng xe container quay đầu vào các khu công nghiệp đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông.

Trao đổi với P.V về những vấn đề liên quan đến việc kẹt xe, liên tiếp nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn có liên quan đến xe container đầu kéo, thiếu tá Võ Đức Tín, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Thuận An, cho biết: “Sau ngày lực lượng chức năng “đánh mạnh” vào xe tải chở hàng quá tải, nhiều công ty, xí nghiệp đã dùng xe container để vận chuyển hàng hóa. Từ đó đã gây áp lực rất lớn cho lưu lượng xe tham gia giao thông trên địa bàn thị xã nói riêng và những tuyến đường trong khu vực nói chung. Đặc biệt, tuyến đường ĐT743 đi qua địa bàn được xem là “điểm nóng” về tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm. Nguyên nhân là do tài xế xe container chạy tranh chuyến và lúc quay đầu xe ra vào công ty”.

Đề cập vấn đề kẹt xe tại vòng xoay An Phú (phường An Phú, TX.Thuận An), thiếu tá Võ Đức Tín, cho biết nguyên nhân là do đèn xanh tại cột đèn tín hiệu giao thông ngã tư đường ĐT743 - Mỹ Phước- Tân Vạn quá ngắn dẫn đến tình trạng kẹt xe. “Mỗi ngày lưu lượng xe container đầu kéo xuất hiện càng nhiều và tài xế chạy tranh chuyến, lấn tuyến là những nguyên nhân gây nên tai nạn và kẹt xe xảy ra trên địa bàn. Đáng lưu tâm, khi tài xế xe container quay đầu qua ngã tư ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn chưa ôm hết cua thì đã hết thời gian báo hiệu đèn xanh; tiếp đến nhiều xe nối đuôi nhau qua đường dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ngay tại đoạn đường này và ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường tại khu vực vòng xoay An Phú”.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An cho biết: “Ngoài lưu lượng xe container đang vận chuyển hàng cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua tuyến đường ĐT743 - Mỹ Phước - Tân Vạn phải chịu một áp lực rất lớn về xe container đầu kéo ở các đơn vị kinh tế ở các tỉnh lân cận. Trong khi tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn chưa chính thức được đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều xe container chạy trên tuyến đường này. Tuy nhiên, trên tuyến này vẫn chưa gắn biển báo hiệu nên chúng tôi rất khó xử lý đối với những trường hợp phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn tuyến có nguy cơ gây ra tai nạn”.

Cũng theo trung tá Thái Minh Lý, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 9 vụ TNGT khiến 9 người bị thiệt mạng liên quan đến xe container. Nhằm hạn chế tai nạn xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng CSGT thường xuyên có mặt tại những điểm nóng để phân luồng giao thông cũng như tăng cường công tác kiểm tra đối với những container lưu thông trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh công tác này nên TNGT có chiều hướng giảm hơn so với trước.

 Xe container lại gây tai nạn chết người

Khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 4-8, trên Đại lộ Thống Nhất, KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An đã xảy ra một TNGT khiến 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm xảy ra vụ việc, chị Trịnh Thị Định (SN 1984, quê Thanh Hóa) điều khiển xe lưu thông từ đường số 22 trong KCN ra Đại lộ Thống Nhất. Khi xe lưu thông ra tới giao lộ thì bị xe cotainer BS 51C- 357.42, chạy cùng chiều tông phải và kéo lê nhiều mét. Hậu quả nạn nhân tử vong tại chỗ. Lực lượng chức năng TX.Dĩ An đã có mặt điều tiết giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Duy khang


THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên