An ninh trật tự tại các khu nhà trọ vắng chủ: Cần siết chặt!

Cập nhật: 08-08-2016 | 09:40:04

Hiện nay, việc người dân các nơi về Bình Dương mua đất, xây phòng trọ cho công nhân thuê có xu hướng gia tăng. Điều này góp phần giải quyết tốt hơn nhu cầu chỗ ở cho lực lượng lao động đông đảo trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều khu nhà trọ được xây dựng một cách quy mô, biệt lập nhưng không có chủ trọ quản lý dẫn đến thực trạng phức tạp, mất an ninh trật tự (ANTT)…

Nhà trọ vắng chủ

Bên cạnh các khu tập thể, cư xá công nhân thì nhà trọ vẫn là nơi đáp ứng nhiều nhất về nhu cầu chỗ ở cho công nhân. Những khu nhà trọ bình dân vắng chủ không còn là chuyện lạ với một địa bàn phát triển công nghiệp như Bình Dương.


Một khu nhà trọ không có chủ trực tiếp trông coi tại phường An Thạnh, TX.Thuận An

Vì nhiều lý do, chủ trọ không đến trông coi các khu trọ của mình thường xuyên được. Một số chủ cơ sở trọ hoàn toàn phó mặc khu nhà trọ của mình cho người thuê phòng tự quản lý. Điện, nước đã có đồng hồ tính. Hàng tháng, họ chỉ đến đo chỉ số điện, nước và thu tiền. Điều này dẫn đến tình trạng phức tạp trong các khu trọ vắng người trông coi. Số khác lại chọn giải pháp nhờ một vài người thân quen như hàng xóm, họ hàng hoặc một hộ gia đình tại khu trọ… trông coi giùm. Đối với những người ở thuê, trông coi giùm khu trọ sẽ được các ông, bà chủ ưu ái miễn phí hoặc giảm tiền trọ.

Tại một cơ sở trọ ở phường An Thạnh, TX.Thuận An, khách trọ chỉ biết đến vợ chồng anh N.V.T, người được chủ trọ nhờ trông coi khu nhà trọ chứ hầu như không biết chủ trọ là ai. Theo anh T., anh được nhờ thu tiền trọ, điện, nước mỗi tháng và giao lại cho chủ trọ. Bản thân vợ chồng anh thuê một ki-ốt phía ngoài và bận rộn buôn bán nên cũng không có thời gian nhiều cho việc quản lý, giám sát ANTT tại khu trọ. Chưa kể, vợ chồng anh cho rằng mình cũng là người đi ở thuê nên không dám nhắc nhở các khách trọ khác.

Phường Thuận Giao cũng là địa bàn tập trung nhiều cơ sở trọ, có nhiều cơ sở quy mô lên đến trên 300 phòng. Theo thống kê, phường Thuận Giao hiện có hơn 2.500 cơ sở trọ với khoảng 38.000 phòng trọ, tương đương khoảng 88.000 khách trọ. Các cơ sở trọ tập trung nhiều nhất ở các KP.Hòa Lân 2, Bình Thuận 2, Bình Giao… Các khu nhà trọ vắng chủ cũng tập trung ở những khu phố trên với quy mô từ 20 đến 50 phòng/cơ sở trọ.

Tại địa bàn phường Bình Chuẩn, thống kê đến thời điểm hiện tại có 889 cơ sở trọ, tương đương với 20.134 phòng trọ và 51.200 nhân khẩu. Riêng các cơ sở trọ vắng chủ chiếm số lượng không nhỏ.

Không chỉ riêng phường An Thạnh, Thuận Giao, Bình Chuẩn… mà còn có nhiều khu trọ thiếu chủ trông coi, đặc biệt tình trạng các cơ sở trọ vắng chủ tập trung nhiều nhất ở hai địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An.

Phức tạp về ANTT

Chị Bùi Thị Thảo (quê Nghệ An), từng sống tại một khu trọ vắng chủ thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết “Tôi sống ở đó cũng được vài năm rồi nhưng cũng không biết nhiều về chủ nhà. Hình như bà ấy nhà ở Đồng Nai. Sống ở khu trọ vắng chủ thì không phải lo lắng vấn đề giờ giấc, không đi chung đường với chủ, không bị chủ giám sát nên thời gian đầu chúng tôi thấy thoải mái. Sau này thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng trộm vặt nên tôi đã dọn đi nơi khác thuê…”.

Thượng úy Nguyễn Minh Quốc, Phó Trưởng Công an phường Thuận Giao cho biết: “Vì chủ các cơ sở trọ không có mặt tại địa bàn nên thường không tham gia các buổi sinh hoạt cũng như phối hợp tốt với địa phương. Chính vì vậy cả chủ trọ lẫn người thuê phòng thường không cập nhật, nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, vì không giữ mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, không tham gia CLB chủ nhà trọ nên chủ, người quản lý các cơ sở trọ này thường không chủ động thông tin, cấp báo với cơ quan chức năng về những dấu hiệu vi phạm ANTT, tệ nạn xã hội tại khu trọ mình. Chính vì thiếu sự quản lý nên những khu trọ này thường xuất hiện các trường hợp vi phạm ANTT cũng như tệ nạn xã hội nhiều hơn hẳn so với các khu trọ bình thường”.

Theo thượng úy Quốc, qua theo dõi, rà soát, Công an phường Thuận Giao đã phát hiện một số trường hợp sử dụng ma túy trong phòng trọ, từ đó tổ chức triệt phá nhằm ngăn ngừa tình trạng tệ nạn xã hội trong phòng trọ, bảo đảm ANTT tại địa bàn. Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, cho rằng từ việc thiếu vắng sự giám sát của chủ nhà trọ đã dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp như: Nhậu nhẹt, bài bạc, gây rối, mất trộm… Theo trung tá Mỹ, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, rà soát nên số lượng vụ người ở trọ vi phạm pháp luật ở địa phương đã giảm nhiều.

Bên cạnh những tồn tại trên, một số cơ sở trọ tuy không có chủ trực tiếp trông coi, quản lý nhưng an ninh vẫn rất ổn định. Một phần bởi người thuê phòng có ý thức, phần khác nhờ sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của người được chủ giao phó trông coi. “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục công tác kiểm tra các khu trọ trong địa bàn phường. Trong những cuộc họp cử tri hoặc tiếp xúc dân, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật. Riêng các cơ sở trọ không có chủ tại địa bàn, chúng tôi cũng sẽ mời các chủ cơ sở trọ đến để vận động người quản lý phối hợp chặt chẽ hơn với địa phương nhằm quản lý tốt khách trọ”, trung tá Mỹ cho biết thêm.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên