An Tây khởi sắc…

Cập nhật: 12-06-2020 | 07:35:24

Từ một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng đến nay kinh tế của xã An Tây đã khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ nét.

 100% tuyến đường nông thôn tại An Tây được nhựa hóa, bê tông hóa góp phần thuận lợi trong giao thương và đi lại của người dân địa phương

 Khai thác tốt tiềm năng

Thời gian qua, xã An Tây là địa phương phát triển nhanh theo hướng công nghiệp. Hiện trên địa bàn xã có 3 khu công nghiệp với hơn 200 công ty, xí nghiệp và rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 25.000 lao động trong và ngoài địa phương. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm trên 93% tổng số lao động trong độ tuổi.

Bên cạnh coi trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, nông nghiệp cũng là ngành kinh tế phát triển. Theo đó, tổng diện tích cây lúa nước trên 300 ha, vụ đông xuân năng suất bình quân từ 5,5 - 6 tấn/ha, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Hiện nông dân đang chuẩn bị thu hoạch vụ mùa. Diện tích trồng cây cao su ước tính 440 ha, cây ăn trái 107 ha, nuôi trồng thủy sản, cây rau màu xen canh 3 ha. Hiện nay trên địa bàn xã đã thành lập được 2 hợp tác xã trong lĩnh vực vận tải và 7 tổ hợp tác với 82 hộ tham gia gồm các ngành nghề chăn nuôi bò sinh sản, chăm sóc mai, cao su... Các hợp tác xã, tổhợp tác đều hoạt động ổn định và có hiệu quả, thu nhập của tổ viên, thành viên tăng dần qua các năm.

Song song đó, UBND xãcòn tạo điều kiện giới thiệu việc làm cho người dân trong xãvào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Nhờ đó thu nhập của người dân không ngừng tăng lên qua các năm. Cụthể, năm 2012 thu nhập bình quân của người dân là20 triệu đồng, năm 2013: 25,1 triệu đồng, năm 2014: 30 triệu đồng và năm 2015 là 43,52 triệu đồng. Trong năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 64 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư xã An Tây, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã có chủ trương tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất trên địa bàn, do vậy sự phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ trong thời gian qua đã thúc đẩy kinh tế xã có những chuyển biến tích cực...

Phát huy hiệu quả

Theo lãnh đạo UBND xã An Tây, với nguồn lao động trên địa bàn dồi dào cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế của xã rất lớn, tuy nhiên trong thời gian qua tiềm năng này chưa được khai thác tốt. Hoạt động nông nghiệp chưa phù hợp với tiềm năng nên chưa tạo được lợi ích kinh tế cao. Hoạt động thương mại - dịch vụ còn hạn chế, mang tính nhỏ lẻ. Để phát huy những kết quả đạt được, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để phát huy sức mạnh, nội lực trong nhân dân; khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để xây dựng xã phát triển mạnh về kinh tế, vững về chính trị… Trong đó phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020,  giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hàng năm tăng từ 10%, số hộ kinh doanh dịch vụ thương mại tăng 10%...

Trong thời gian tới, địa phương cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi trồng thủy sản, canh tác nông nghiệp. Khuyến khích nông dân đầu tư mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm dần các hộ thuần nông, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn ở địa phương. Địa phương cũng sẽ tiếp tục giữ vững và phát triển diện tích cây ăn trái - cây trồng chủ lực của xã, tạo điều kiện phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn. Cùng với đó là tập trung phát triển và nâng cao chất lượng vật nuôi, nhất là đàn heo, bò, gà, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi; hỗ trợ phát triển các hình thức liên kết 4 nhà “Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông” trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở nông thôn, từng bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

 Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã An Tây đã đặt ra một số chỉ tiêu, như: Tiếp tục phát triển kinh tế của xã theo định hướng phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ chất lượng cao; chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ kết hợp du lịch sinh thái; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Hàng năm, phấn đấu thu ngân sách đạt chỉ tiêu giao, vận động các loại quỹ đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%; duy trì tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%; duy trì 100% trường học đạt chuẩn quốc gia…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên