An Tây khởi sắc

Cập nhật: 23-06-2017 | 08:21:26

Trở lại xã An Tây, TX.Bến Cát những ngày này, mọi người dễ nhận thấy sự đổi thay của vùng đất vốn thuần nông trước đây. Trên địa bàn xã An Tây hiện đã có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

 

 Nhờ thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân xã An Tây, TX.Bến Cát thay đổi nhanh chóng. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi heo của ông Đỗ Văn Lập, ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định. Ản h : THOẠI PHƯƠNG

 Chuyển mình mạnh mẽ

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã An Tây đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ và đóng góp rất lớn từ nhân dân. Từ đóng góp của người dân, địa phương đã xây dựng các tuyến đường trục xã, liên xã, đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, các thiết chế văn hóa… Nhờ đó đã tạo “cú hích” cho An Tây phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư… đặc biệt là hoàn thành các tiêu chí NTM.

Trong những năm qua, xã An Tây đã phát huy hiệu quả tiềm năng để phát triển kinh tế. Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên qua từng năm. Nếu như năm 2012, thu nhập bình quân của người dân trong xã là 20 triệu đồng thì đến năm 2013 là 25,1 triệu đồng, đến năm 2016 đạt 43,52 triệu đồng. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 1,75%; tỷ lệ lao động có việc làm thường  xuyên chiếm 91,2% tổng lao động trong độ tuổi…

Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, người dân ở ấp Lồ Ồ phấn khởi cho biết, đến An Tây hôm nay nhiều người sẽ thấy sự thay đổi ngoạn mục của một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp bằng những tuyến đường trải nhựa, đường bê tông nông thôn, đường trục xóm, ấp được cứng hóa, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa… Cùng với đó, trường học được xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học tại địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, cơ sở vật chất văn hóa... cơ bản đáp ứng được yêu cầu dân sinh.

Ông Trần Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết thêm, xã thực hiện xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước”, trên cơ sở công khai, minh bạch việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đến từng đoàn thể, từng tổ, ấp và mỗi gia đình để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Có thể nói, đây là một trong những yếu tố mang tính quyết định sự thành công của việc xây dựng NTM ở An Tây.

Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng

Xã An Tây có diện tích tự nhiên 4.405,07 ha với trên 22.000 nhân khẩu, trong đó có gần 15.000 nhân khẩu trong độ tuổi lao động. Địa bàn xã có nhiệt độ ôn hòa, địa hình tương đối cao. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp… Tuy vậy, lãnh đạo xã An Tây cũng nhìn nhận, tiềm năng của xã vẫn còn lớn, chưa được khai thác triệt để; trong khi đó hoạt động thương mại - dịch vụ còn mang tính nhỏ lẻ… Chính vì thế, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đây vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Ông Hiếu cho biết, ngoài việc thực hiện tốt định hướng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ đã đề ra, trong thời gian tới xã An Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào nuôi trồng thủy sản, canh tác cây nông nghiệp; khuyến khích nông dân đầu tư mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; đồng thời giảm dần các hộ thuần nông, góp phần từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn ở địa phương. Cũng trên lĩnh vực nông nghiệp, địa phương tiếp tục giữ vững và phát triển diện tích cây ăn trái - cây trồng chủ lực của xã, tạo điều kiện phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn; đồng thời tập trung phát triển và nâng cao chất lượng đàn vật nuôi, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi; khuyến khích phát triển theo hình thức chăn nuôi tập trung với quy trình khép kín, bảo vệ môi trường...

Đến nay, xã An Tây đã thành lập được 5 tổ hợp tác, gồm 3 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, 1 tổ hợp tác làng mai và 1 tổ hợp tác chăm sóc cao su, với 57 hộ tham gia. Các tổhợp tác đều hoạt động ổn định và hiệu quả, thu nhập của các tổ viên tăng dần qua các năm. Bên cạnh đó, xãcòn tạo điều kiện giới thiệu việc làm cho người dân vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn xã và các địa phương trong tỉnh.

Lãnh đạo xã An Tây khẳng định, để có được những kết quả như hiện nay là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã; tất cả vì An Tây giàu đẹp, văn minh.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên