Ăn tết với gạo sạch đặc biệt ngon

Cập nhật: 23-01-2016 | 16:36:19

Cùng với những loại nông sản “độc và lạ” đã ra chợ Tết Bính Thân 2016, một số loại gạo đặc sản được trồng theo tiêu chuẩn toàn cầu Global GAP cũng có mặt phục vụ người dân ở TP.HCM và Hà Nội.


Khách hàng TP.HCM ăn thử cơm nấu từ gạo "Ngọc trời đất Việt" trước khi chọn mua - Ảnh: TR.Mạnh

Sau thời gian dài bỏ ngỏ thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp cho biết rất bất ngờ khi các loại gạo cao cấp, có kiểm soát chất lượng được người tiêu dùng trong nước đón nhận khá tích cực.

Ăn tết với 
“Ngọc trời đất Việt”

Những năm qua, người tiêu dùng đã quá quen với những túi gạo cao cấp có thương hiệu được đóng gói bán ở các siêu thị. Nhưng tết năm nay Công ty TNHH chế biến, sản xuất nông sản Kim Sáng (TP.HCM) giới thiệu người tiêu dùng một số loại gạo đặc sản như Lanny Rice, Hương Ngọc Lan, Nương Sơn La, Hoa Anh Đào (gạo Nhật)... Trong đó gạo Lanny Rice, vốn chỉ dành riêng cho thị trường châu Âu, nay được giới thiệu tại TP.HCM và Hà Nội.

Bà Thân Thị Lan Ny, tổng giám đốc Công ty Kim Sáng, cho biết gạo Lanny Rice là một loại đặc sản do công ty nghiên cứu giống và tổ chức sản xuất tại tỉnh Long An theo tiêu chuẩn Global GAP (tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng, an toàn và truy nguyên được nguồn gốc) và HACCP (phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn), đảm bảo 61 tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công ty ký hợp đồng liên kết với nông dân Long An sản xuất giống này trên các cánh đồng lớn, được giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình từ canh tác đến xay xát, đóng gói, tiêu thụ. Công ty đã đặt cho nó cái tên tương xứng với chất lượng là “Ngọc trời đất Việt” để góp phần quảng bá gạo Việt ra thế giới.

Mặc dù bà Ny không tiết lộ giống lúa nhưng sau khi ăn thử cơm được nấu từ gạo “Ngọc trời đất Việt”, một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng kích cỡ hạt gạo nhỏ, thơm, cơm có vị ngọt đậm, độ dẻo nhẹ... rất giống với lúa RVT nổi tiếng ở miền Bắc.

Chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện tại các chợ lớn ở TP.HCM như Bến Thành, Tân Định, Thái Bình, Cô Giang, An Đông, Hòa Bình... và tại Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Long Biên, Ngọc Hà, Bưởi..., gạo “Ngọc trời đất Việt” đã được người tiêu dùng đón nhận.

Chị Hồng Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết gia đình chị vừa ăn hết 20kg gạo này. “Gạo này thơm như gạo Tám Bắc, độ dẻo vừa phải, dễ nấu và đặc biệt vị ngọt rất đậm, khác xa các loại gạo đặc sản khác đang có ở thị trường miền Nam.

Giá gạo này khá cao so với nhiều loại gạo cao cấp khác, nhưng tôi thấy với chất lượng như thế và lại an toàn cho sức khỏe thì bỏ tiền ra mua cũng xứng đáng” - chị nói.

Gạo “Ngọc trời đất Việt” không chỉ được đóng gói trong túi tự hủy thân thiện với môi trường mà còn được cho vào thùng giấy thiết kế đẹp và chắc chắn, thuận tiện việc vận chuyển xa và làm quà tết. Theo chị Thanh Đào (Q.Phú Nhuận), chi tiết nhỏ này khiến người tiêu dùng quyết định chọn mua khi đứng trước gian hàng có hàng chục nhãn hiệu gạo.

“Mỗi người sẽ có đánh giá khác nhau về chất lượng gạo “Ngọc trời đất Việt”, nhưng những người trong gia đình tôi đều thích sau lần đầu được thưởng thức. Tôi cũng mừng vì VN đã có thêm một loại gạo chất lượng gạo hơn hẳn gạo thơm Thái Lan hay Đài Loan mà chúng ta vẫn hay mua. Điều quan trọng nữa là ăn gạo Global GAP thì yên tâm, không lo dư lượng thuốc trừ sâu gây hại cho sức khỏe” - chị Đào nói.

Gạo đồ quay về với người Việt

Gạo đồ vốn là một đặc sản chỉ để xuất khẩu cho các thị trường cao cấp. Tết năm nay, Công ty CP đầu tư Vinh Phát (TP.HCM) quyết định đưa sản phẩm gạo độc đáo này trở lại thị trường nội địa phục vụ người Việt.

“Hàng trăm doanh nghiệp đang đua nhau làm thương hiệu gạo thơm, gạo sạch để xuất khẩu và phục vụ người tiêu dùng trong nước, nhưng lại bỏ quên phân khúc gạo dinh dưỡng dành cho người bệnh, người ăn kiêng hoặc người theo chế độ dưỡng sinh.

Đơn cử như gạo đồ - loại gạo đã được các thị trường khó tính chấp nhận. Do đó tôi thấy đã đến lúc phải đưa loại gạo này phục vụ người Việt mình” - ông Trần Ngọc Trung, giám đốc Công ty Vinh Phát, nói.

Theo ông Trung, gạo đồ là sản phẩm thu được từ một quy trình chế biến dùng thủy nhiệt trên hạt lúa bằng phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Hạt lúa được trải qua quá trình ngâm nước nóng, hấp dưới áp suất cao và được sấy khô bằng hơi nước ở nhiệt độ cao.

Sau đó, những hạt lúa khô này được bóc vỏ trấu, chọn lọc để trở thành gạo đồ. Phương pháp chế biến này giúp giữ được các chất dinh dưỡng trong hạt gạo như vitamin B1, B2, B3, B5 và khoáng chất canxi, protein, sắt...

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy dinh dưỡng gạo đồ cao hơn hẳn so với gạo thường. Không chỉ vậy, quá trình đồ gạo đã làm biến đổi cấu trúc tinh bột của hạt gạo nên ăn gạo đồ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu rất tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, theo ông Trung, gạo đồ giữ lại được nhiều dinh dưỡng từ vỏ cám hơn, tốt cho người bệnh tiểu đường hơn so với gạo trắng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu phản ứng đường huyết của người bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm 30% khi ăn gạo đồ so với khi ăn gạo trắng thông thường không qua quá trình đồ.

Để đảm bảo chất lượng hạt gạo đồ, công ty đã đầu tư máy tách màu phân loại quang học Buhler của Đức để loại bỏ hầu hết vỏ thóc, hạt hư, hạt non...

Ngoài ra còn có thêm máy tách đá sạn để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất nhằm mang lại những hạt gạo đồ đồng đều, đẹp mắt và an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Các nhãn hiệu gạo của Vinh Phát cung cấp ra thị trường được sản xuất theo những tiêu chuẩn Global GAP, HACCP và ISO 22000 do Bureau Veritas (Pháp) cấp.

Cũng theo ông Trung, hiện các loại gạo của Vinh Phát, kể cả gạo đồ, đã có mặt tại hầu hết kênh phân phối của VN như: Aeon, Big C, Citimart, Co.op Mart, Emart, Giant, Lotte Mart, Vinmart...

Hiện Vinh Phát đang mở các cửa hàng riêng, phát triển hệ thống đại lý bán gạo, hệ thống đặt hàng qua điện thoại và website để tiếp cận khách hàng.

Theo bà Thân Thị Lan Ny, khi đưa gạo “Ngọc trời đất Việt” giới thiệu tại một sự kiện ở Singapore mới đây, nhiều khách hàng đã thích thú và đánh giá cao loại gạo này sau khi thưởng thức và có cảm nhận thực tế cơm gạo này do chính công ty nấu, thay vì giải thích hay quảng cáo.

Không chỉ nhiều khách hàng Singapore mua loại gạo này về sử dụng, nhiều đơn đặt hàng mua gạo “Ngọc trời đất Việt” để bán tại các siêu thị Singapore trong dịp tết này đã được ký kết. 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên