An toàn dịch bệnh cho ngày hội bầu cử

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:07:54

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ lan rộng. Mặc dù Bình Dương chưa xuất hiện ca bệnh trong đợt này, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, các ngành chức năng của tỉnh đã quyết liệt vào cuộc ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, để vừa bảo đảm sức khỏe của người dân, ổn định sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh cho ngày hội bầu cử đang cận kề.

Tính đến sáng qua (9-5), đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã lan rộng ra 24 tỉnh, thành và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ trong 12 ngày kể từ lúc phát hiện ca bệnh đầu tiên của đợt dịch bệnh này đã có 256 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận. Căn cứ vào tình hình thực tế các ổ dịch, nguồn lây nhiễm và nghiên cứu dịch tễ, Bộ Y tế đã đưa ra nhận định đây là đợt dịch bệnh có “đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa chủng biến thể”. Điều này cho thấy đợt dịch bệnh này vô cùng nguy hiểm và việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Bình Dương vì vậy cũng sẽ khó khăn hơn, phức tạp hơn, cần có sự nỗ lực nhiều hơn.

Trước tình hình đó, Bình Dương đã khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh từ cấp tỉnh đến cơ sở; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; hạn chế tụ tập đông người và các dịch vụ không thiết yếu. Các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh theo thông báo của Bộ Y tế hoặc đi về từ vùng có dịch bệnh. Các ban ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở vào cuộc kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; những trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh đều bị phạt nghiêm. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng, nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập hiệu quả, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để vừa bảo đảm sức khỏe người dân, ổn định sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm an toàn cho ngày hội bầu cử.

Một ngày hội bầu cử bảo đảm an toàn dịch bệnh là điều mà Bình Dương đang hướng tới. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, do vậy Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã xây dựng các kịch bản cho ngày hội bầu cử. Điều đáng mừng là qua đợt bùng phát dịch bệnh đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2021, người dân Bình Dương đã rút ra được bài học kinh nghiệm và những hệ lụy của việc giãn cách xã hội nên ý thức phòng, chống dịch bệnh vì vậy cũng được nâng cao. Tất cả mọi người đều nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các cơ sở dịch vụ không thiết yếu đều đóng cửa khi được yêu cầu. Trường học, bệnh viện tăng cường công tác phòng dịch theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Các doanh nghiệp có đông công nhân lao động cũng thắt chặt công tác phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị…

Mong rằng, các hoạt động nói trên sẽ tiếp tục được giữ vững nhằm bảo đảm sức khỏe của người dân, việc làm của người lao động và ngày hội bầu cử an toàn dịch bệnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên