An toàn giao thông và đôi điều suy nghĩ

Cập nhật: 19-12-2017 | 08:48:18

 Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ gây ra những hậu quả đau lòng về tính mạng, sức khỏe của những người gặp tai nạn mà còn để lại những hệ lụy hết sức nặng nề đối với gia đình các nạn nhân cũng như toàn xã hội. Để nỗi đau do TNGT gây ra không còn là nỗi ám ảnh của mỗi nhà, mỗi chúng ta và cộng đồng xã hội hãy tích cực hành động từ những việc nhỏ nhất. 

Năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 1.617 vụ TNGT, làm chết 296 người, bị thương 1.693. Con số này có nghĩa với mỗi ngày có khoảng 5 người chết, bị thương do TNGT. Vì sao TNGT lại trở thành thảm họa đau lòng đến vậy? Ai có thể đẩy lùi thảm họa TNGT?

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh
bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép

Câu trả lời: Đó là chính mỗi người trong cộng đồng sẽ làm được việc này, bởi các cấp chính quyền, đoàn thể có thể đẩy mạnh tuyên truyền hoặc ra quân kiểm tra phương tiện, tăng mức xử phạt… và nhiều hình thức cưỡng chế khác thì cũng sẽ không có nhiều tác dụng nếu tự mỗi người chúng ta không ý thức được mối nguy hiểm từ TNGT luôn chực chờ.

Đã có rất nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của các cấp chính quyền và địa phương về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kéo giảm TNGT nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Ngoài nguyên nhân do mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, một số nơi chưa thực sự chú trọng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông... thì nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người điều khiển phương tiện. Người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, lạng lách, đánh võng, qua đường không quan sát, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, vượt đèn đỏ, uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện... là những lỗi vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông hiện nay. Thực tế cho thấy, các lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, với hàng ngàn lượt vi phạm mỗi năm, song vẫn không xuể. Điều đó cho thấy ý thức của người tham gia giao thông còn kém, coi thường pháp luật, ắt sẽ dẫn đến những hậu quả xấu.

Tham gia giao thông là quyền và nhu cầu chính đáng của mỗi người theo luật định, giao thông luôn góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, TNGT giờ đây không còn là nỗi đau của riêng ai, nó có tác động xấu đến tương lai, số phận của nhiều gia đình trong xã hội. Chính vì vậy, vì hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của chính bản thân mình, của gia đình và cộng đồng, xã hội, hãy phát huy tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay hành động và hành động quyết liệt hơn nữa góp phần kiềm chế và đẩy lùi TNGT bằng các việc làm thiết thực, đó là luôn nhắc nhở bản thân và giáo dục, động viên mọi người trong gia đình, trong tổ chức, trong địa bàn dân cư nêu cao tinh thần sống và làm việc theo pháp luật.

TNGT vẫn luôn rình rập hàng ngày, hàng giờ trên những tuyến đường với những dòng người ngược xuôi hối hả. Vì hạnh phúc của mỗi người, chúng ta hãy cùng nhau chung tay ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa TNGT và thực hiện tốt “Văn hóa giao thông”, với thái độ quyết tâm “An toàn mọi lúc - hạnh phúc mọi nơi”.

 KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên